Thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan

Tuấn Vỹ 16/08/2019 16:01

Sáng 16/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng liên quan đến công tác GPMB dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (qua địa bàn huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vũ Quý - Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km (từ Km 66 - 77+500) có khối lượng GPMB lớn, nhiều hộ dân sinh sống nên công tác GPMB còn gặp khó khăn, phức tạp.

Theo ông Quý, để đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 2 và tiến độ hoàn thành dự án cần ưu tiên bàn giao mặt bằng sạch những đoạn đất rừng, đất nông nghiệp không thay đổi phạm vi GPMB với 258 hồ sơ (khoảng 6km tại các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn, của huyện Hòa Vang) trước ngày 30/9/2019. “Đây là đất nông nghiệp và đất rừng nên việc GPMB và bàn giao mặt bằng sạch sẽ nhanh hơn”, ông Quý nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Điều chỉnh kế hoạch vốn của các DA cải tạo QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

    Điều chỉnh kế hoạch vốn của các DA cải tạo QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

    21:05, 06/08/2019

  • Vì sao dừng thực hiện Dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa?

    Vì sao dừng thực hiện Dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa?

    10:50, 02/07/2019

  • Dừng dự án đường Hồ Chí Minh: Kéo dài thời gian hoàn vốn, khó thu hút nhà đầu tư

    Dừng dự án đường Hồ Chí Minh: Kéo dài thời gian hoàn vốn, khó thu hút nhà đầu tư

    08:30, 14/06/2019

  • Xem xét dừng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

    Xem xét dừng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

    18:23, 12/06/2019

Đại diện Hội đồng GPMB dự án La Sơn - Túy Loan cho biết, trước đây thành phố phê duyệt quy hoạch đường Hồ Chí Minh và đường gom nên Hội đồng đã công bố cả 2 quy hoạch cho người dân. Tại đây, có thửa đất dính vào cả 2 dự án thì sẽ thu hồi luôn. Tuy nhiên, sau khi có điều chỉnh quy hoạch đường gom, thành phố đề nghị dừng lại để thống nhất luôn quy hoạch đường gom xong mới làm tiếp.

Thiếu nguồn vốn đã khiến cho việc GPMB trở nên gặp nhiều khó khăn hơn

Thiếu nguồn vốn đã khiến cho việc GPMB trở nên gặp nhiều khó khăn hơn

Hiện nay vướng mắc lớn nhất đó là thành phố vẫn chưa thống nhất phương án đường gom đó nên Hội đồng GPMB chưa công bố quy hoạch mới cho người dân. “Qua họp dân, ý kiến của dân là trước đây công bố cả 2 dự án thì phải giải tỏa hết, kể cả đất nông nghiệp và đất rừng. Nếu chỉ giải tỏa khu vực đường chính và chừa lại đường gom thì người dân không đồng ý, muốn giải tỏa luôn”, vị này nói.

Đại diện Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, vướng mắc lớn nhất là người dân muốn giải tỏa toàn bộ vì đã công bố quy hoạch cả 2 dự án. Nếu không giải tỏa đường gom thì sẽ thành quy hoạch treo. Mà người dân thì lại rất sợ dự án treo. Bài toán lớn nhất là không có nguồn vốn. Để giải tỏa cả 2 đường gom cần 400 tỷ đồng, trong khi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng được 180 tỷ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói Ban GPMB phải lập những con số chính xác, phối hợp cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh gấp rút áp gia đúng quy định và đẩy nhanh tiến độ giải tỏa và tính toán kinh phí

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Ban GPMB phải lập những con số chính xác, phối hợp cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh gấp rút áp giá đúng quy định và đẩy nhanh tiến độ giải tỏa và tính toán kinh phí

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, những hộ có thửa đất ở và đất nông nghiệp ở tuyến chính và một phần tuyến đường gom sẽ giải tỏa hẳn; những hộ nào có đất nằm hoàn toàn ở tuyến gom trở đi giữ nguyên và quản lý theo quy hoạch. “Nếu người dân không dính đến tuyến chính thì không được quyền cản trở, nếu không xử lý ngay. Để tiết kiệm thời gian phải nhanh chóng công bố quy hoạch, tiến hành ráp giá, vận động nhân dân, bố trí tái định cư... ”, ông Thơ nói.

Có mặt tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Ban GPMB phải lập những con số chính xác, phối hợp cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh gấp rút áp gia đúng quy định và đẩy nhanh tiến độ giải tỏa và tính toán kinh phí.

“Cần thiết phải báo cáo Thủ tướng về những vướng mắc, vì đây là đường cao tốc thì phải đầu tư theo quy mô cao tốc. Đã là cao tốc thì Thủ tướng cho phép giải tỏa hành lang theo đúng quy hoạch cao tốc. Nếu Thủ tướng đồng ý, chúng ta GPMB trước, chưa cần thiết làm đường. Bây giờ phải tính lại kinh phí, nếu đủ theo phương án 1, không được phải báo cáo Thủ tướng. Đường gom cũng phải làm, giải tỏa dân cũng phải làm”, Thứ trưởng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO