Để giảm tải cho cầu Bắc Luân I có lịch sử trên 100 năm tuổi, tải trọng hạn chế, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây đã thống nhất đưa thêm công trình kết nối 2 quốc gia – cầu Bắc Luân II vào khai thác.
Ngày 19/3, tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Chính quyền Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) phối hợp tổ chức lễ thông quan cầu Bắc Luân II nối TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), chứng kiến những chuyến xe vận chuyển hàng hóa đầu tiên của hai đất nước giao thương qua lại.
Sau nghi lễ thông quan, 20 xe container đã tiến hành làm các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa thông quan cầu Bắc Luân II. Việc thông quan được diễn ra an toàn, nhanh chóng.
Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương chia sẻ, cầu Bắc Luân II đi vào hoạt động sẽ tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải trong việc lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian thông quan cho doanh nghiệp.
Được biết, cầu Bắc Luân II khánh thành ngày 13/9/2017 sau gần 3 năm thi công (khởi công tháng 11/2014). Cầu xây vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó phần cầu phía Việt Nam dài 154,4m, tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng. Đây là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam.
Đây là cây cầu cửa khẩu thứ 2 được xây dựng trên sông biên giới Ka Long, do hai nước Việt Nam – Trung Quốc hợp tác quản lý, thi công.
Cầu Bắc Luân II sẽ đóng vai trò là cửa khẩu thông quan hàng hóa giữa Việt Nam-Trung Quốc, còn cầu Bắc Luân I sẽ là cửa khẩu thông quan hành khách, tập trung phát triển du lịch.
Trước đó, để kết nối đồng bộ với cầu Bắc Luân II, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, kêu gọi nhà đầu tư triển khai đầu tư bãi thông quan hàng hóa rộng 7.000m2 trang bị thiết bị hỗ trợ đồng bộ, hiện đại với xe cầu lên đến 100 tấn.
Hiện cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng đang đóng vai trò quan trọng trong hợp tác kinh tế khu vực biên giới. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn thành phố Móng Cái đạt hơn 3,8 triệu USD.
Như vậy, việc thông quan cầu Bắc Luân II không những giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, mà còn nâng tầm phát triển kinh tế, thương mại giữa Quảng Ninh - Quảng Tây, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, du lịch. Song song với đó, sẽ thúc đẩy việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.
Có thể bạn quan tâm
13:07, 15/03/2019
09:49, 14/03/2019
15:01, 12/03/2019
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh), cầu Bắc Luân II cho phép phương tiện vận chuyển hàng hóa có trọng tải lên tới 60 tấn. Cùng với việc được đầu tư kho bãi rộng, năng lực bốc xếp cho phép những mặt hàng trọng tải lớn, mặt hàng siêu trường, siêu trọng thông quan qua cửa khẩu sẽ góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu và số thu ngân sách nhà nước.
Ông Nguyễn Văn Hoàn - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) cho biết, cơ quan Hải quan cam kết sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp theo phương châm “Cùng cam kết - cùng hành động - cùng phát triển”, hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn cho môi trường kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp.
Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2019, Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường sẽ đấu nối trực tiếp vào đường dẫn cầu Bắc Luân II. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông thông suốt Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.