Thông tin tích cực từ việc điều chỉnh lãi suất lên thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Việc giảm lãi suất điều hành lan tỏa tín hiệu tích cực đến nền kinh tế bao gồm cả thị trường bất động sản.

>>> Tích hợp phương án chung cư sở hữu có thời hạn

Từ ngày 6/3, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực tiết giảm các lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi. Cụ thể hơn, Nhà nước đồng thuận giảm 0,2%/năm, các Ngân hàng Thương mại Cổ phần giảm 0,5%/năm cho kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Bắt đầu từ ngày 15/3, NHNN đã ra quyết định giảm 1% lãi suất điều hành và 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên. Cụ thể: lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.

Đồng thời, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực ưu tiên giảm từ 5,5% xuống 5% một năm. Đây là hành động cần thiết trong bối cảnh lạm phát vẫn cao trong khi trên thị trường quốc tế FED vẫn giữ vững quan điểm là giữ hoặc gia tăng lãi suất.

Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu NHNN giám sát chặt chẽ, phân loại các dự án bất động sản và đưa ra biện pháp xử lý như giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ. Ngoài ra chi phí hoạt động phải được cắt giảm để mang đến hiệu ứng giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế, trong đó có người mua nhà và các dự án bất động sản.

Bà Trần Thị Khánh Hiền - Giám đốc Khối Phân tích của CTCK VNDIRECT đánh giá việc NHNN quyết định nhanh chóng giảm lãi suất điều hành trong thời điểm này là một trong những quyết định tương đối hợp lý và linh hoạt. Tuy đây là mức độ không lớn nhưng sẽ tác động lớn đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn có chi phí thấp hơn.

Lãi suất hợp lý cộng với các giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Lãi suất hợp lý cộng với các giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, giúp thị trường khởi sắc trở lại

Theo TS. Vũ Đình Ánh - Chuyên gia kinh tế cho rằng, tính đến cuối năm 2022 lĩnh vực bất động sản chiếm tới hơn 20% tổng tín dụng của nền kinh tế. Đồng nghĩa, cứ 5 đồng vốn ngân hàng bỏ ra thì 1 đồng vào bất động sản. Trong nguồn vốn dành cho bất động sản, gần 70% là từ tín dụng ngân hàng. Vậy nên, có thể thấy tín dụng dành cho lĩnh vực này phụ thuộc vào ảnh hưởng của lãi suất là rất lớn.

Việc hạ lãi suất huy động của ngân hàng mang đến giải pháp kịp thời bởi nếu lãi suất huy động tiếp tục duy trì 9% đến 10%, người dân sẽ ưu tiên phân bổ vốn nhàn rỗi vào tiền gửi và tiết kiệm mà không mang tiến đến các kênh đầu tư, doanh nghiệp cũng khó huy động vốn cho đầu tư và phát triển.

Đồng tình, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, thời gian tới, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân kỳ vọng có thể giảm xuống 10 - 11%/năm. Lãi suất hợp lý cộng với các giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thông tin tích cực từ việc điều chỉnh lãi suất lên thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700982 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700982 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10