Thu hút nhà đầu tư hợp tác PPP trong dịch vụ y tế

Ngọc Hà 16/03/2019 02:37

Cần xây dựng khung pháp lý, thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế cho các mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế mang tính sáng tạo, rõ ràng, minh bạch.

Đó là chia sẻ của đại diện nhóm công tác y tế của EuroCham khi trao đổi với Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp về việc làm thế nào để thúc đẩy mô hình PPP trong việc phát triển dịch vụ y tế.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư trong hoạt động dịch vụ y tế thông qua mô hình PPP.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư trong hoạt động dịch vụ y tế thông qua mô hình PPP.

Theo đó, việc  xây dựng khung pháp lý, thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế cho các mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế cần mang tính sáng tạo trong lĩnh vực dịch vụ lồng ghép vào Chiến lược Tài chính Quốc gia. Đồng thời cũng cần nâng cao năng lực, phát triển nguồn nhân lực bao gồm nhân viên điều dưỡng, dược sĩ, nhân viên văn phòng thí nghiệm, bác sĩ, và quản lý cơ sở vật chất y tế, đặc biệt là tại các cấp cơ sở, cấp tính.

Hiện nay, nhu cầu đầu tư cho lĩnh vực y tế rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách Nhà nước không thể đáp ứng đủ, thu hút nguồn lực xã hội qua hình thức xã hội hóa đầu tư theo hình thức công tư (PPP) là giải pháp tốt để thúc đẩy ngành y tế phát triển.

Mặc dù Chính phủ đã ban hành nghị định đầu tư theo hình thức đối tác công tư nhưng vẫn thiếu một hệ thống cơ chế, chính sách toàn diện về hợp tác công tư trong y tế từ chính sách đất đai, thuế, nguồn lực đến loại hình đầu tư, thủ tục triển khai phức tạp, cơ chế sử dụng vốn ngân sách vào các dự án chưa rõ ràng… Chính vì lẽ đó mà các dự án PPP trong lĩnh vực y tế chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân.

Đồng thời, nguồn nhân lực để thực hiện các dự án theo hình thức công tư trong các đơn vị y tế còn thiếu và chưa có năng lực, kinh nghiệm trong việc đề xuất dự án, đàm phán hợp đồng…

Bên cạnh đó cũng phải kể đến như dịch vụ do tư nhân đầu tư người dân thường phải trả phần chênh lệch nên lượng người sử dụng dịch vụ tại các cơ sở này còn hạn chế.

GS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho rằng: "Để triển khai mô hình PPP cần phải tạo cơ chế, chính sách một cách đồng bộ, đảm bảo quyền lợi của các bên khi tham gia như Nhà nước, bệnh viện, nhà đầu tư, người dân".

Chính điều này đã lý giải vì sao các mô hình hợp tác PPP mới chủ yếu tập trung trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đầu tư bệnh viện trong khi các mô hình hợp tác trong cung ứng dịch vụ trong chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế cơ sở còn chưa nhiều.

Theo ghi nhận ý kiến một số nhà đầu tư châu Âu, để tìm ra mô hình hợp tác PPP trong việc cung cấp dịch vụ y tế phù hợp với Việt Nam, cần phải triển khai thực tế thí điểm một số dự án cụ thể theo mô hình này, từ đó rút kinh nghiệm để có thể điều chỉnh cụ thể về cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm này, ông Stephen Batts - Chuyên gia cao cấp về PPP, Quỹ Hỗ trợ kỹ thuật của EU cho ngành Y tế đề xuất: “Việc quản lý hợp đồng và hệ thống theo dõi và đánh giá sáng kiến PPP cần được thiết lập ngay từ khâu thiết kế. Bên cạnh đó, đại diện Chính phủ (khu vực công) cần bồi dưỡng năng lực soạn thảo và quản lý hợp đồng, giám sát khâu thực hiện và đánh giá kết quả".

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thu hút nhà đầu tư hợp tác PPP trong dịch vụ y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO