Ngành dich vụ logistic hiện nay còn gặp nhiều khó khăn như chi phí dich vụ logistic cao làm hạn chế năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là thương mại.
Để giải quyết vấn đề chi phí, không hẳn chỉ riêng ngành logistic mà còn liên quan đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và đặc biệt là chính sách quản lý nhà nước.
Trong hiệp hội logistic có tới 70% DNVVN, tuy nhiên các doanh nghiệp này chưa biết nhiều về luật DNVVN, ngoài pháp luật trong nước còn có pháp luật nước ngoài, cần sự hiểu biết liên quan đến luật của các nước trong khu vực và các nước ký FTA. Chính vì vậy, Hiệp hội logistic nói chung và cá doanh nghiệp logistic nói riêng rất cần được phổ biến, hỗ trợ về mặt tuyên truyền thông tin pháp luật để các doanh nghiệp nắm được và có cơ hội phản biện chính sách, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tốt hơn.
Ngoài ra, các luật và chính sách của nhà nước nên chú ý nhiều đến khâu thực thi hiệu quả hơn là ban hành. Hiện nay chúng tôi vướng mắc nhất ở khâu thực thì vì cách hiều, giải thích về luật thiếu sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt, thủ tục hành chính còn rườm rà phức tạp, chưa tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài khi muốn đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam. Logistic là một ngành tổng hợp, chịu sự quản lý của nhiều cơ quản lý nhà nước như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, nhưng quan trọng nhất là cấp phép và thực thi lại do Sở kế hoạch và đầu tư tại các tỉnh, dẫn đến khi gặp vướng mắc về thủ tục và pháp luật thì không giải quyết được nhanh chóng và thuận lợi.
Diễm Ngọc Ghi