Tiền Giang tiếp sức nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển Tiền Giang đã phát huy tác dụng, là vốn “mồi”, tiếp sức nhằm huy động các nguồn vốn từ các thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư.

 Dự án Đầu tư xây dựng Cảng du thuyền vay 50 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển Tiền Giang

Dự án Đầu tư xây dựng Cảng du thuyền vay 50 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển Tiền Giang

Với vai trò là tổ chức tài chính nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh Tiền Giang, Quỹ Đầu tư phát triển Tiền Giang đã thực hiện tiếp nhận vốn ngân sách, huy động vốn trung và dài hạn từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để cho vay, đầu tư vào dự án, doanh nghiệp phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vốn “mồi”

Đặc biệt sau khi được bổ sung chức năng nhận vốn từ nguồn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và huy động các nguồn khác theo quy định để ứng vốn cho tổ chức phát triển quỹ đất và các tổ chức khác để thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quỹ hoạt động ngày càng hiệu quả.

Cụ thể, sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 121/2015 ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh về ban hành danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh thuộc đối tượng đầu tư trực tiếp, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, Quỹ đã thẩm định cho vay 62 phương án, dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 1.393 tỷ đồng và vốn quỹ đã cho vay đạt 546 tỷ đồng, chiếm hơn 39% tổng mức đầu tư dự án.

Quan trọng hơn, kết quả cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển Tiền Giang thời gian qua cho thấy, 1 đồng vốn cho vay, giải ngân đã góp phần huy động thêm hơn 1,5 đồng đầu tư toàn xã hội trên địa bàn, vào đúng các lĩnh vực hạ tầng thiết yếu của đời sống xã hội, nhất là trong lĩnh vực cung cấp nước sạch cho sinh hoạt, phát triển mạng lưới giáo dục, chỉnh trang đô thị, phát triển vận tải công cộng, hạ tầng cụm công nghiệp.

Một số dự án vay vốn lớn như Dự án Xây dựng mạng lưới đường ống nước sạch cho TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông vay 90 tỷ đồng; Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng khu nhà ở thương mại xã Trung An (TP. Mỹ Tho) vay 80 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Thanh Trường, Quyền Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Tiền Giang cho biết: Để có kết quả trên, một mặt quỹ công bố các thủ tục, các quy trình, quy định, các hồ sơ, mẫu biểu liên quan đến lĩnh vực cho vay đầu tư tại trụ sở cũng như trên website của quỹ để doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng tiếp cận. Mặt khác, quỹ tổ chức các buổi tiếp xúc, phổ biến quy định cho vay đến các doanh nghiệp; chủ động tiếp cận doanh nghiệp ở các huyện, thành, thị trong tỉnh... Nguồn vốn của quỹ đã phát huy tác dụng, là vốn “mồi” nhằm huy động các nguồn vốn từ các thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư.

Mở rộng đối tượng

Hiệu quả từ Quỹ Đầu tư phát triển Tiền Giang là rất rõ. Tuy nhiên, việc cho vay của quỹ cũng đang gặp một số khó khăn nhất định. Bởi theo Nghị định 38/2007 và Nghị định 37/2013 của Chính phủ, đối tượng đầu tư trực tiếp, cho vay của quỹ vẫn còn khá hẹp, nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn của quỹ do không thuộc đối tượng. Chưa kể trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh xảy ra, việc tìm kiếm các dự án đầu tư trực tiếp, cho vay đúng đối tượng và đủ điều kiện của quỹ còn rất khó khăn. Một số dự án vay tuy chủ đầu tư tích cực triển khai nhưng tiến độ còn khá chậm do vướng mắc về đền bù giải phóng mặt bằng, về thủ tục đầu tư, tổ chức đấu thầu, công chứng tài sản thế chấp… làm ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư, cho vay của quỹ. Một thực tế nữa, hiện nay nhu cầu vay vốn đầu tư kết cấu hạ tầng của các doanh nghiệp rất lớn, nhưng quỹ không đủ nguồn nên không ít trường hợp buộc phải từ chối cho vay...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang tiếp sức nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713548977 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713548977 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10