Tổng giám đốc VinaCapital đề xuất xây dựng mô hình du lịch “điểm đến an toàn” hậu COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Để giúp hồi sinh ngành công nghiệp, Tổng giám đốc VinaCapital Don Lam đề xuất xây dựng “điểm đến an toàn” cho phép Việt Nam tối đa hóa doanh thu du lịch trong khi giảm thiểu rủi ro do COVID-19 gây ra.

Theo ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến du lịch quốc tế có thể sẽ bị suy giảm trong hai năm tới, điều này có thể đe dọa đến khả năng tồn tại của các bộ phận lớn của ngành và ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP của Việt Nam trong ngắn hạn, bởi du lịch hiện đóng góp 10 – 15% tổng GDP, tạo ra 1,3 triệu việc làm trên phạm vi toàn quốc. Lượng khách du lịch tới Việt Nam năm 2020 được dự báo giảm 60%, sau khi đã giảm 40% trong 4 tháng đầu năm.

Lượng khách du lịch tới Việt Nam năm 2020 được dự báo giảm 60%, sau khi đã giảm 40% trong 4 tháng đầu năm.

Lượng khách du lịch tới Việt Nam năm 2020 được dự báo giảm 60%, sau khi đã giảm 40% trong 4 tháng đầu năm.

Xây dựng “điểm đến an toàn”

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Việt Nam có lợi thế là một trong những quốc gia đã bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, do đó, du lịch có cơ hội khởi sắc trở lại. Việc tái khởi động du lịch sớm sẽ giúp chúng ta có lợi thế của người đi trước.

Theo đó, nhóm chuyên gia kinh tế của VinaCapital đưa ra một số đề xuất để thúc đẩy du lịch trong nước, tạo tiền đề kích hoạt lại ngành du lịch Việt Nam, hướng tới việc dần mở cửa trở lại đón du khách quốc tế trong tương lai, đảm bảo sự cân bằng của sức khỏe cộng đồng và việc phục hồi kinh tế sau dịch. 

Tổng giám đốc VinaCapital nhận định, du lịch quốc tế không thể hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi một công ty tư vấn khách sạn tại các thành phố hạng nhất ở Trung Quốc, gần một nửa số người được hỏi cho biết họ muốn đi du lịch nước ngoài trong năm nay.

Nhưng, tất nhiên, du khách không thể đơn giản đi du lịch bất cứ nơi nào. Ông Don Lam khẳng định, du khách sẽ muốn đến các quốc gia đã chứng minh khả năng phát hiện và kiểm soát COVID và không yêu cầu quá cảnh hoặc thời gian di chuyển đáng kể để đến. Họ cũng không muốn đến thăm các khu vực đô thị đông dân cư hoặc các điểm tham quan có nhiều du khách. Điều này là hoàn hảo cho Việt Nam.

Đồng thời, Việt Nam phải cẩn thận vì không đủ khả năng mở cửa cho du lịch với nguy cơ phải kiểm soát một đợt thứ ba của virus quét trên toàn quốc. “Do đó, chúng tôi khuyến khích chiến lược rủi ro lợi nhuận cao được áp dụng khi Việt Nam đặc biệt nhắm mục tiêu khách du lịch chi tiêu cao hơn từ các quốc gia có rủi ro thấp cho COVID-19, bổ sung bằng các biện pháp kiểm soát nhằm giảm rủi ro xảy ra các trường hợp mới xảy ra ở Việt Nam”, Tổng giám đốc VinaCapital nói.

Với cách như vậy, Chính phủ có thể khởi động lại du lịch là hợp tác với các khu nghỉ dưỡng và hãng hàng không phù hợp để cung cấp trải nghiệm du lịch an toàn cho hành khách, cho phép du khách một lần nữa tận hưởng du lịch trong khi giảm thiểu rủi ro liên quan đến virus. Ví dụ, du khách có thể tránh phải cách ly và ở tại các khu nghỉ mát được chỉ định với sự an tâm rằng tài sản họ đang ở về cơ bản đã được niêm phong khỏi virus.

Theo đó, các khu nghỉ dưỡng tham gia chương trình này sẽ cần phải có các tài sản lớn, tích hợp với các điểm tham quan hấp dẫn như bãi biển đẹp hoặc tiện nghi chơi game. Điều này thậm chí có thể dẫn đến việc Chính phủ tuyên bố toàn bộ các đảo (như Phú Quốc hay Côn Đảo) là khu du lịch trú ẩn an toàn của Hồi giáo.

Cũng theo ông Don Lam, quan trọng, các bước cần phải được thực hiện để đảm bảo du khách sẽ không tiếp xúc với COVID-19 khi đi từ đất nước của họ đến khu nghỉ mát cũng như trong khi họ đang ở tại khách sạn. Du khách sẽ cần được kiểm tra virus trước khi lên chuyến bay đến Việt Nam (tương tự như chương trình Emirates Airlines được cho là đang triển khai).

Kiểm tra nhiệt độ hàng ngày của tất cả khách và nhân viên tại khu nghỉ mát sẽ cần phải được thực hiện và tất cả nhân viên sẽ cần phải sống trong khu vực cách ly được chỉ định. Các thủ tục truy tìm liên lạc cũng sẽ cần được thiết lập và tất cả khách và nhân viên có thể được yêu cầu tải xuống ứng dụng theo dõi địa lý cho điện thoại di động của họ, lúc nào cũng cần phải mang theo bên mình. Các biện pháp phân tán xã hội tiêu chuẩn, tất cả chúng ta đều đã quen, cũng sẽ phải được duy trì.

Hỗ trợ du lịch trong nước

Bên cạnh kích hoạt du lịch quốc tế, các chiến lược về hỗ trợ du lịch trong nước cũng được đưa ra. Theo đó, đưa ra một chiến lược đa hướng giải quyết các vấn đề mà các doanh nghiệp vận tải và lưu trú đang phải đối mặt có thể giúp thúc đẩy du lịch nội địa.

Tổng giám đốc VinaCapital phân tích, chi tiêu du lịch nội địa của Việt Nam đang tăng gần 7% mỗi năm và hiện đóng góp khoảng 40% doanh thu du lịch của đất nước. Năm 2019, hơn 86 triệu người Việt Nam đã đi du lịch trong nước.

“Với các lựa chọn du lịch quốc tế bị hạn chế trong thời gian tới, du lịch nội địa có thể sẽ tăng lên và chúng tôi tin rằng Chính phủ có thể hỗ trợ phân khúc đó bằng cách giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông, lưu trú và dịch vụ và điểm đến. Đây là một động thái hợp lý để hỗ trợ những khách sạn và doanh nghiệp phục vụ cho các phân khúc giá cả phải chăng hơn bên dưới các khu nghỉ dưỡng 4 sao và những người ở khu vực thành thị”, ông Don Lam nhận định. 

Bên cạnh đó, chuyên gia VinaCapital đề xuất, Chính phủ có thể xem xét một số hình thức trợ cấp cho các công ty vận tải hành khách nội địa để giúp đảm bảo rằng khách du lịch địa phương có thể đến nơi họ muốn đến. Điều này đến lượt nó sẽ giúp ngành công nghiệp khách sạn, hiện đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy rất thấp.

Ngoài ra, Chính phủ cần đa dạng hóa các địa điểm mà mọi người đi du lịch bằng cách xây dựng chiến lược phối hợp để xác định địa điểm nào mở và địa điểm nào đóng cửa để tiếp khách du lịch. Điều này sẽ giúp tránh một tình huống như xảy ra trong kỳ nghỉ cuối tuần ngày 1 tháng 5, trong đó đông đảo người dân chen chúc vào một vài điểm đến vẫn còn mở trong khi các địa điểm khác đã hoàn toàn đóng cửa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng giám đốc VinaCapital đề xuất xây dựng mô hình du lịch “điểm đến an toàn” hậu COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558606 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558606 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10