Tour đêm "Tinh hoa Đạo học" và câu chuyện hướng người trẻ về với giá trị lịch sử nước nhà

Diendandoanhnghiep.vn Trung tâm Hoạt động Văn hóa-Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã chính thức đưa vào phục vụ du khách chương trình trải nghiệm đêm (tour đêm) với chủ đề “Tinh hoa Đạo học”.

Chương trình trải nghiệm đêm (tour đêm) tại di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám với chủ đề “Tinh hoa Đạo học” là sự kết hợp hài hoà giữa công nghệ hiện đại nhưng vẫn giữ được những tinh tuý và giá trị lịch sử của di tích, làm mới lại và đưa những giá trị đó đến gần hơn với các bạn trẻ.

Một không gian vừa lung linh vừa trầm mặc tạo nên diện mạo mới của Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Một không gian vừa lung linh vừa trầm mặc tạo nên diện mạo mới của Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ đang có xu hướng đi tìm về những giá trị xưa cũ của dân tộc thông qua nghệ thuật, những hoạt động trải nghiệm du lịch đêm được xem như là một giải pháp hữu hiệu, từ đó giáo dục thêm về ý thức bảo vệ những di sản văn hóa-lịch sử cũng như tình yêu với đất nước. Trước đó đã có những đơn vị áp dụng thành công mô hình trải nghiệm đêm để phục vụ du khách cũng như truyền tải những giá trị lịch sử tới những người trẻ, điển hình như Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò hay Quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long.

Việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số là một bước tiến quan trọng để quảng bá và đưa những giá trị văn hoá - du lịch một cách sinh động, hấp dẫn và thu hút du khách hơn, đặc biệt là với không gian quốc học của Văn miếu Quốc Tử Giám. Điều đó đã làm mới lại những giá trị văn hoá lịch sử của Văn Miếu, đặc biệt là trong chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu.

Vào ngày 01/11 vừa qua, Trung tâm Hoạt động Văn hóa-Khoa học (TTHĐVHKH) Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã chính thức đưa vào phục vụ du khách chương trình trải nghiệm đêm (tour đêm) với chủ đề “Tinh hoa Đạo học”. Đây là sản phẩm được sáng tạo nên từ âm thanh ánh sáng, đồng thời là sự kết hợp của những công nghệ hiện đại để du khách có thể dễ dàng tiếp cận được với những giá trị văn hóa-lịch sử tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Tour đêm “Tinh hoa Đạo học” được chia làm 5 khu và là chương trình để du khách tự trải nghiệm tự khám phá những nét đẹp truyền thống đã được lưu giữ lâu đời tại Văn Miếu. Bước qua cổng chính, du khách sẽ trải nghiệm ở khu vực đầu tiên-khu nhập đạo với bộ phim mapping trình chiếu ở gốc cây cổ thụ về lời người mẹ dạy con. Sang khu thứ 2 là khu thành đạo kể về hành trình của con người từ lúc ấu thơ cho đến lúc biết đọc, lúc trở thành nho sinh đến sau khi đỗ đạt trở về vinh quy bái tổ. Khu thứ ba là khu vực phân bia tiến sĩ, là những câu chuyện thú vị của các tiến sĩ thời xưa. Khu vực thứ tư là khu vực Điện Đại thành, du khách có thể trải nghiệm kính thực tế ảo và là nơi để các bạn trẻ trải nghiệm nhiều nét đẹp văn hoá truyền thống, đặc biệt là viết thư pháp bằng công nghệ. Khu năm là sân thái học cũng là điểm nhấn của chương trình, đó chính là bộ phim mapping mang tên “tinh hoa đạo học” - nơi xâu chuỗi, nơi kết nối nội dung của tất cả các khu trước từ cổng chính bước vào để du khách hiểu rõ về câu chuyện, thông điệp của chương trình là tinh hoa đạo học Việt Nam, trí tuệ Việt Nam.

Trao đổi với TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc TTHĐVHKH Văn Miếu-Quốc Tử Giám, ông cho biết: “Chương trình trải nghiệm đêm của khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám là sự chuẩn bị công phu trong một khoảng thời gian dài, thêm nữa đây cũng là một đứa con tinh thần mà chúng tôi vô cùng tâm huyết. Khi tour đêm ra mắt thì chúng tôi nhận được sự chào đón của du khách đến xem, đây chính là một động lực rất lớn cho những người làm chương trình. Tuy nhiên đây là một chương trình mới lần đầu tiên được triển khai và ứng dụng công nghệ trong di tích, nghĩa là mối quan hệ giữa công nghệ và di sản. Bên cạnh đó, ngoài việc chọn lọc về nội dung thì việc triển khai và vận hành chương trình như thế nào để đáp ứng được nhu cầu của du khách cũng là một câu chuyện cần nhiều thời gian để lắng nghe và thay đổi. Ngoài niềm vui thì đó còn là sự băn khoăn, lo lắng là làm sao để tiếp tục hoàn thiện được chương trình và làm thế nào để chương trình tốt hơn và phát triển hơn để phục vụ du khách.”

 Lê Xuân Kiêu, Giám đốc TTHĐVHKH Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Ảnh: Quang Minh)

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc TTHĐVHKH Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Ảnh: Quang Minh)

Thị hiếu người trẻ với giá trị lịch sử Việt Nam đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong văn hóa của đất nước. Người trẻ hiện nay không chỉ quan tâm và tìm hiểu về lịch sử Việt Nam một cách sâu sắc, mà còn đánh giá và đặt giá trị cao cho di sản và tác phẩm nghệ thuật mang tính lịch sử.

Khi được hỏi về việc một số người trẻ không quan tâm nhiều đến những giá trị lịch sử, ông Kiêu chia sẻ: “Việc một số bạn trẻ không có sự quan tâm là có, vì hiện tại các bạn trẻ có rất nhiều mối quan tâm khác nhau. Nhưng trên thực tế vẫn có rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến các giá trị văn hóa lịch sử. Vấn đề là cách thức chúng ta làm thế nào để thu hút nhóm đối tượng đó là điều phải đặt ra. Mỗi đơn vị di tích sẽ có một cách làm riêng. Như bên Văn Miếu thì chúng tôi định hướng làm thế nào để không phải chỉ là một di tích, nơi thăm quan mà Văn Miếu phải là một không gian văn hóa hoạt động để các bạn trẻ tiếp cận được những giá trị ở đây, tiếp thêm cảm hứng cho sự sáng tạo của các bạn và là động lực mạnh mẽ cho những con đường mà các bạn chọn sau này. Nên việc đa dạng hóa các hoạt động và cả chương trình tour đêm cũng là một sự thử nghiệm mới, tìm cách để đưa các bạn trẻ đến với những không gian như thế này. Nếu được sự ủng hộ của các bạn trẻ thì nó có ý nghĩa rất lớn với những người làm chương trình cũng như với bản thân các bạn, đồng thời nó có ý nghĩa chung với đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng.”

Việc thể hiện sự yêu mến và đánh giá giá trị lịch sử, thế hệ người trẻ Việt Nam đang chứng tỏ sự nhìn nhận đúng đắn về quá khứ và lòng tự hào về văn hóa của mình. Đây là một tín hiệu tích cực, đồng thời cũng đặt trách nhiệm cho cả xã hội trong việc tạo cơ hội và môi trường để người trẻ tiếp cận và khám phá thêm về lịch sử Việt Nam, từ đó nuôi dưỡng và phát triển thị hiếu người trẻ với giá trị lịch sử.

Cũng theo ông Kiêu, đây là giai đoạn đầu của tour đêm “Tinh hoa đạo học” nên sẽ không thể tránh khỏi những hạn chế, điểm yếu và bất cập trong quá trình vận hành. Tuy nhiên về lâu dài chương trình cũng sẽ có những cái đổi mới về nội dung và kịch bản của phim 3D Mapping tại khu Nhà Thái học để đi vào sâu hơn những câu chuyện về di tích cũng như không tạo sự nhàm chán cho du khách.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tour đêm "Tinh hoa Đạo học" và câu chuyện hướng người trẻ về với giá trị lịch sử nước nhà tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715958037 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715958037 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10