TP. HCM: Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP HCM vừa đưa ra đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng điện thoại di dộng để hướng dẫn tiêu dùng hợp lý với mặt hàng này trên địa bàn TP.

TP HCM đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động

TP. HCM đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động

Theo đó, UBND TP HCM vừa gửi Bộ Tài chính góp ý về dự thảo "Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước". 

Trong một văn bản góp ý cho Đề án trên, UBND TP.HCM đã đề xuất mở rộng một số đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đáng chú ý, điện thoại di động là một trong số các mặt hàng được UBND TP.HCM  đề xuất. Ngoài ra, UBND TP.HCM còn đề nghị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ.

Lý giải về lý do UBND TP. HCM cho biết, với điện thoại di dộng, thừa nhận đây không phải hàng hóa, dịch vụ cao cấp, nhưng UBND TP HCM cho rằng, đây cũng không thuộc diện "rất thiết yếu". Bởi vậy, việc đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, theo địa phương này, nhằm hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý.

Bên cạnh đó, điện thoại di động là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới. 

Cũng theo UBND TP, hiện Việt Nam có 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng. So với thông lệ quốc tế (thường từ 4 đến 8 nhóm), số lượng hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng như vậy theo thành phố là quá nhiều. Tuy vậy, cơ quan này cũng nhấn mạnh thêm, khi thu hẹp đối tượng không chịu thuế, cần sử dụng công cụ khác để thực hiện chính sách xã hội và điều tiết vĩ mô nền kinh tế.

Với thuế tài sản, TP HCM nhận định, dư địa mở rộng cơ sở sắc thuế này hiện nay ở Việt Nam chủ yếu nằm ở bất động sản. Theo đó, hiện Việt Nam mới đánh thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng phi nông nghiệp mà chưa đánh thuế đối với nhà và công trình kiến trúc trên đất (bất động sản).

Cơ quan này cho rằng, nên xem xét mở rộng cơ sở đánh thuế tài sản, song cần nghiên cứu đánh thuế bất động sản với một ngưỡng miễn thuế nhất định để không ảnh hưởng người thu nhập thấp. 

Riêng với thuế thu nhập cá nhân, UBND TP. HCM đề xuất nghiên cứu giảm bớt một số khoản, điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo hướng mở rộng phạm vi điều tiết sang người có thu nhập trung bình gắn với điều chỉnh biểu thuế. Sự điều chỉnh này để gánh nặng thuế không dồn quá nhiều vào nhóm dân cư có thu nhập trung bình khá.

Trước đó, UBND TP. HCM cũng cho biết về việc đang lập đề án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia. Tăng thuế rượu bia là một trong những đề án được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 54 của Quốc hội - thí điểm cho TP. HCM thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù. TP. HCM được phép bổ sung các loại phí, hoặc mức phí, mà thành phố thực hiện trên địa bàn vừa để điều tiết hành vi của người dân vừa góp phần tăng thu; tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, thuế môi trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713613046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713613046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10