Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết đơn vị đang nghiên cứu đề án mở làn đường ưu tiên cho xe buýt, trong thời gian tới sẽ thí điểm trên một số tuyến đường.
TP.HCM xây dựng đề án mở đường ưu tiên cho xe buýt để thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng
Theo đó Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho biết sắp tới trung tâm sẽ triển khai thí điểm hai tuyến xe buýt ưu tiên là Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ nhằm đánh giá chất lượng, dịch vụ, thời gian di chuyển trong quá trình thí điểm đề án làn đường ưu tiên dành cho xe buýt.
Cụ thể, sau quá trình nghiên cứu xây dựng đề án, phía Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP cho biết, làn đường ưu tiên cho xe buýt sắp thí điểm sẽ bắt đầu từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Lý Thái Tổ trên đường Điện Biên Phủ, dài 3,6 km và từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Dân Chủ trên đường Võ Thị Sáu, dài 2,2 km. Thời gian ưu tiên cho xe buýt sẽ diễn ra vào giờ cao điểm.
Theo Trung tâm chọn hai đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ làm làn đường ưu tiên vì đường đáp ứng 3-4 làn xe rộng; trục chính của giao thông công cộng; mật độ xe cao, số tuyến xe buýt di chuyển nhiều và không đảm bảo về thời gian.
Có thể bạn quan tâm
11:00, 03/10/2018
16:52, 02/10/2018
10:59, 02/10/2018
17:00, 03/10/2018
Đơn vị cũng cho biết rút kinh nghiệm từ xe buýt nhanh BRT Hà Nội, trung tâm đang nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác được di chuyển vào làn đường ưu tiên này như xe cứu thương, cứu hỏa, xe mini buýt, xe khách từ 12 chỗ trở lên...
Đề án xây dựng làn đường ưu tiên cho xe buýt đã được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng nghiên cứu, xây dựng trong gần tám tháng. Theo Trung tâm hiện nay đề án đang lấy ý kiến các chuyên gia và người dân trước khi thí điểm đề án này. Đề án mở làn đường ưu tiên cho xe buýt nhằm xây dựng phát triển hệ thống giao thông công cộng trong TP, thu hút người dân sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.
Về vấn đề án này nhiều chuyên gia nêu ý kiến, nếu chỉ dựa vào số liệu rồi quyết định đề án đó có khả thi hay không thì rất khó, vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như con người, phương tiện tham gia giao thông. Thời gian đầu thực hiện đề án có thể gây ùn tắc cục bộ trên nhiều tuyến đường liên quan. Trên thực tế, làn đường ưu tiên ở Hà Nội đã thất bại nhưng nếu không thực hiện đề án này để phát triển xe buýt thì sẽ còn nhiều nghi ngờ về tính khả thi. Để đề án đạt hiệu quả cần phải thí điểm làn đường ưu tiên, nếu khả thi thì nhân rộng; trường hợp thất bại thì cần rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, đơn vị thực hiện cần tiến hành khảo sát, lấy ý kiến người dân trước khi thực hiện thí điểm.