“Tri âm-tri kỷ”

NGỌC LAM 14/02/2021 05:56

Tám năm thực hiện Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh là chặng đường “xích lại gần nhau” giữa báo chí và doanh nhân - doanh nghiệp.

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao giải A cho tác phẩm đạt giải bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần VIII

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao giải A cho tác phẩm đạt giải bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần VIII.

Báo chí và doanh nghiệp, doanh nhân luôn gắn bó với nhau trong mối quan hệ cộng sinh, đồng hành để cùng lớn mạnh. Sự thấu hiểu, chia sẻ, thông cảm từ báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân ngày một thể hiện rõ hơn; ngược lại, doanh nhân cũng mở lòng hơn với báo chí.

Nhiều doanh nhân cho rằng, câu nói “hữu xạ tự nhiên hương” không phải lúc nào cũng đúng. Một sản phẩm được truyền thông tốt thường được ưa chuộng hơn sản phẩm không được truyền thông. Điều đó càng khẳng định thêm mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí là tương hỗ và rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Người làm báo cũng vậy. Mỗi tờ báo, mỗi tạp chí đều có phong cách riêng, nhưng không thể bắt phóng viên, nhà báo hàng ngày ngồi viết những bài viết trong một khuôn khổ, một màu. Báo chí cần khai thác, phát hiện các vấn đề trong cuộc sống, nói lên tiếng nói của hàng ngàn, hàng vạn người… thậm chí tạo ra diễn đàn đa chiều để khi cộng đồng gặp khó khăn có thể tin tưởng, chia sẻ...

Tác phẩm đạt giải B trong Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VIII)

Tác phẩm đạt giải B trong Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VIII)

Khơi thông dòng chảy thể chế, phát huy tối đa vai trò bệ đỡ cho doanh nghiệp trong nền kinh tế có đóng góp quan trọng của báo chí. Đại diện cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt cho rằng, cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam hiện còn “khấp khểnh”. Và để giải quyết sự khấp khểnh đó, rất cần có sự chung tay, có sự nối dài, có nơi truyền tải những kiến nghị của doanh nhân, doanh nghiệp tới các cơ quan chức năng – đó là báo chí. Rõ ràng, khi báo chí làm được điều tốt, tích cực góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, giúp doanh nhân có được môi trường làm việc tốt hơn, cống hiến hết mình hơn, thì tương lai, mối quan hệ này ngày càng khăng khít hơn, và một điều quan trọng là ai cũng phải giữ được “chất” của mình.

Các chuyên gia truyền thông gọi quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ “phức tạp”, cần đến nhau và phản biện với nhau, vừa cộng sinh, vừa tranh đấu. Nhưng báo chí, cũng như doanh nghiệp, đang trải qua giai đoạn khó khăn. Để thực sự phát triển, để thực sự “sống” không chỉ doanh nghiệp, báo chí phải hoạt động theo nguyên tắc, chuẩn mực, dù khó khăn cũng không thể chạy theo cơ hội theo kiểu không biết có ngày mai, nếu không sẽ không bao giờ có bạn đọc truyền thống. Trong lúc dịch bệnh mới thấy, chỉ một con vi rút nhỏ bé mà khiến chúng ta nhận thấy số phận nhân loại thật mỏng manh. Do đó, chúng ta đang xích lại gần nhau hơn, đoàn kết đưa ra chính sách phát triển kinh tế bền vững, hợp tác nhân văn, phát triển nhân đạo.

Doanh nhân, doanh nghiệp kinh doanh tử tế, báo chí tử tế sẽ tạo nên những câu chuyện truyền cảm hứng và lan tỏa giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh đã được triển khai suốt 8 năm qua.

Trong 8 năm, Ban tổ chức đã nhận được hơn 4.000 bài viết từ khắp các cơ quan báo chí trên cả nước với những đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Chỉ tính riêng 2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 352 tác phẩm của hơn 34 cơ quan báo chí gửi về tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Tri âm-tri kỷ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO