Trung Quốc xác nhận bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người, WHO họp khẩn

Diendandoanhnghiep.vn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vừa xác nhận chủng virus lạ gây bệnh hô hấp ở nước này đã lây từ người sang người, khiến một số nhân viên y tế mắc bệnh. WHO họp khẩn cấp bàn cách ngăn chặn.

“Chủng virus corona giống với SARS đang gây ra bệnh viêm phổi bí ẩn ở Vũ Hán đã lây nhiễm từ người sang người”, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận.

ít nhất 14 nhân viên y tế cũng đã nhiễm virus sau khi cùng chăm sóc một bệnh nhân mang mầm bệnh.

Ít nhất 14 nhân viên y tế đã nhiễm virus sau khi cùng chăm sóc một bệnh nhân mang mầm bệnh. Ảnh:Reuters

Việc lây truyền từ người sang người có thể làm cho virus lây lan nhanh hơn và rộng hơn, nhất là trong thời điểm hàng trăm triệu người Trung Quốc đang di chuyển khắp đất nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã xuất hiện trường hợp tương tự.

Đặc biệt, hôm nay (21/1) Trung Quốc cũng thông báo trường hợp tử vong thứ 4. Reuters cho biết, Trước tình hình này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào cuối tuần này tại Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận cách ngăn chặn nguy cơ lây lan của loại virus mới này.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại chợ hải sản ở Vũ Hán. Virus corona có nhiều chủng và có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp từ cảm cúm cho đến những bệnh năng hơn như SARS hay Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).

Theo đó, thông báo của Cơ quan Y tế Trung Quốc được phát đi trên tờ Tân Hoa Xã cùng bình luận của bác sĩ Chung Nam Sơn, Giám đốc Phòng thí nghiệm Trọng điểm về Bệnh hô hấp tại Trung Quốc, cũng người đầu tiên phát hiện ra virus SARS vào năm 2003.

Ông cho biết chủng virus mới chưa có tên, đang được gọi tạm là virus Vũ Hán hoặc 2019-nCoV đã lây nhiễm từ người sang người trong ít nhất một ca bệnh ở thành phố này.

Cụ thể, sự bùng phát được cho là bắt đầu từ những người mua hàng ở một chợ thực phẩm tươi sống ở thành phố Vũ Hán.

Cùng với đó, hai gia đình ở tỉnh Quảng Đông cũng đã nhiễm bệnh qua con đường lây truyền mới giữa người với người. Dù họ không đến từ thành phố Vũ Hán, nhưng các thành viên gia đình họ vừa trở về từ thành phố.

Trước đó, bà Kerkhove Maria Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận phụ trách các dịch bệnh mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng đưa ra nghi ngờ về vấn đề này.

Như vậy, tính tới hiện tại, ít nhất 14 nhân viên y tế cũng đã nhiễm virus sau khi cùng chăm sóc một bệnh nhân mang mầm bệnh.

"Chiếc chìa khóa để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh bây giờ là phải ngăn chặn được tình trạng siêu lây lan xảy ra", bác sĩ Chung cho biết.

Siêu lây lan được định nghĩa là khi một vật chủ trở thành vật chủ có nguy cơ lan truyền mầm bệnh mạnh hơn các vật chủ khác. Trong một số trường hợp, siêu lây lan tuân thủ theo nguyên tắc 20/80, nghĩa là chỉ 20% vật chủ siêu lây lan chịu trách nhiệm cho 80% các ca bệnh mới.

Ứng vào tình hình ở Trung Quốc lúc này, bất kể một bệnh nhân mang mầm bệnh nào cũng có thể trở thành một vật chủ siêu lây lan, khi một bệnh nhân duy nhất đã lây nhiễm tới 14 nhân viên y tế cùng chăm sóc cho mình.

Như vậy, Trung Quốc đã xác nhận trường hợp tử vong thứ 4 và xác nhận thêm 139 ca viêm phổi mới vào cuối tuần qua liên quan đến sự bùng phát chủng virus lạ chưa thể xác định. Tới nay, Trung Quốc đã xác nhận tổng cộng 217 ca nhiễm coronavirus (virus corona).

Virus 2019-nCoV viết tắt từ họ corona, chủng virus phát sáng dưới kính hiển vi giống với virus SARS và MERS. Nó gây ra các triệu chứng ho, sốt, khó thở. Phim chụp X-quang lồng ngực của người bệnh sẽ hiển thị các tổn thương xâm lấn ở cả hai bên lá phổi.

Chủng coronavirus mới này có 80% gen trùng khớp với virus SARS trên dơi, và được cho là đã lây từ động vật sang người ở một khu chợ hải sản ở Vũ Hán. Khu chợ có điều kiện vệ sinh cực kỳ tệ hại, nhồi nhét cả ngàn con người với đủ loại hải sản sống và bị giết mổ, ngoài ra còn có cả gà, dơi, sóc, và nhiều động vật hoang dã khác. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc xác nhận bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người, WHO họp khẩn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713607830 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713607830 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10