Từ chuyện thầy giáo bán khẩu trang bàn về câu chuyện đầu cơ

Diendandoanhnghiep.vn Giáo viên không nên buôn bán trong trường học. Nhưng mua 2 hộp khẩu trang có phải tội tiếp tay cho đầu cơ?

Mấy hôm rồi, dư luận xôn xao việc một thầy giáo ở Cà Mau mua 2 hộp khẩu trang 50 cái, 130 ngàn đồng, tức là mỗi cái 2.600 đồng rồi về “chia lại cho học sinh 3.000 đồng một cái.

Trong lúc cả xã hội vẫn còn nhốn nháo lên chuyện khẩu trang chống dịch, cấm đầu cơ, cấm bán giá cao... thì hành động bột phát của người  vừa đủ để "lưỡi kiếm" mang tên “quy định” có dịp tuốt khỏi vỏ, bằng một pha “nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Mua 2 hộp khẩu trang là tiếp tay cho tội đầu cơ? Ô hay, từ bao giờ tình trạng cấm chợ ngăn sông được lập lại như thời bao cấp? Nếu ngăn chặn đầu cơ dễ dàng như ông hiệu trưởng nói thì có lẽ hàng tá cơ quan phải giải thể, hàng vạn người chẳng còn việc gì để làm.

Hãy xem, bản án kỷ luật này là nặng hay nhẹ, mặc dù vị hiệu trưởng trường này cho rằng “Việc kiểm điểm thầy T. không phải áp đặt hay trù dập gì. Việc kiểm điểm với hình thức “nghiêm túc rút kinh nghiệm”, không phải kỷ luật”.

Trong môi trường vừa “chật” vừa “rộng” cho giáo viên hiện nay, liệu án “kinh nghiệm” có là thứ gì đó để người ta xuề xòa cho qua vào những dịp cuối năm, bình xét danh hiệu thi đua, bầu bán, bổ nhiệm?

Hẳn nhiều người đã quá rõ câu châm ngôn “một que diêm có thể đốt cả khu rừng”. Thực tế chẳng ít người thân bại danh liệt vì những vi phạm trời ơi đất hỡi, còn vô số thứ long trời lở đất cứ trơ gan cùng tuế nguyệt!

Nhưng thôi, đó là kịch bản đen tối, hy vọng rằng nó không xảy đến với thầy giáo không may kia. Bởi dù sao thầy đã bày tỏ: “Do tôi nhận thức chưa tới, vô tình tiếp tay cho những người đầu cơ. Tôi nghĩ nhà trường làm quy trình kiểm điểm tôi là đúng chứ không sai”. 

Liệu đây có phải là việc lẻ xé ra to? Hay kỷ luật là kỷ luật? Tôi hy vọng rằng đó phải là kỷ luật, kỷ luật từ những việc nhỏ nhất, thế mới xứng đáng là “nhà trường” là “giáo dục”.

Tuy nhiên, sự việc này cũng gợi cho nhiều người phép logic suy luận, liên tưởng đến vô số thứ, ở nhiều lĩnh vực, trong đó có cả giáo dục. Giá như nhưng u sạn lâu ngày, những nhức nhối tồn tại trong ngành giáo dục được “kỷ luật” hỏi thăm kịp thời thì hay biết mấy?

Giá như những biểu hiện suy thoái của một bộ phận người cầm phấn được ngăn chặn kịp thời thì đâu xảy ra những vụ án làm đau lòng người có lương tri! Người ta không biết hay không muốn biết?

Giá như những bất cập về chương trình dạy và học, học thêm, lạm thu được “tố cáo” kịp thời như mấy cái khẩu trang thì giáo dục nước ta có lẽ đã không như lúc này.

Giá như vô số thứ bán buôn gian lận lọc lừa, độc hại mà chỉ cần bước ra khỏi cổng trường là tận thấy - được “sờ gáy” kịp thời thì phụ huynh học sinh được nhờ biết mấy!

Giá như những vụ đánh bạc ngàn tỷ, tham nhũng, làm thất thoát cả núi tiền nhanh chóng được xử lý rốt ráo như thế này thì dân tình mát ruột biết bao nhiêu?

Chính phủ cấm đầu cơ, thổi giá khẩu trang mong tạo điều kiện cho toàn dân có điều kiện chống dịch COVID-19 hiệu quả. Nhưng đó không phải là cái cớ để "vạt tép vơ bèo" một cách cứng nhắc, vô cảm.

Nếu muốn kiếm lời chắc chắn không ai chí mọn đến mức đầu cơ vài chục cái khẩu trang chỉ để bán chênh lệch vài trăm đồng. Hay người ta cho rằng, thầy giáo kia phải phát miễn phí cho học sinh với phải?        

Như thế nào là đầu cơ? Đầu cơ là mua vào với số lượng lớn, cực lớn với mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán. Đầu tư là mua vào, bán ra kiếm lời chênh lệch bằng việc tạo giá trị thặng dư.

Đừng biến cái khẩu trang thành thứ đáng sợ!

Đừng biến cái khẩu trang thành thứ đáng sợ!

Đã rõ, hơn một trăm chiếc khẩu trang kia chẳng bõ bèn gì với thị trường “nóng hổi” như hiện nay để quy tội đầu cơ. Vậy tại sao không nhìn nhận hành động ấy bằng con mắt thiện cảm hơn?

Thị trường kinh tế hiện nay đầu cơ và đầu tư đan xen lẫn lộn vào nhau chẳng biết đường nào mà lần, lắm khi hành động đầu cơ được ca ngợi là thức thời, kinh nghiệm cần học hỏi.

Rõ ràng, cơ quan chức năng chỉ xử phạt các đơn vị “găm” khẩu trang hoặc bán giá quá cao chứ không hề cấm hoạt động buôn bán kinh doanh khẩu trang.

Nhà trường hãy nên làm việc của mình là dạy và học. Đặc biệt, hãy để nghề giáo luôn là nghề cao quý, đừng để dư luận hiểu lầm "giáo viên đầu cơ khẩu trang bán ra bên ngoài trong thời gian dịch bệnh".

Bởi suy cho cùng: "hạ thấp người khác không nâng cao được giá trị của bạn - Dập tắt hy vọng của họ, chẳng bao giờ khiến bạn tỏa sáng hơn...".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ chuyện thầy giáo bán khẩu trang bàn về câu chuyện đầu cơ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714276240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714276240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10