Tuyên Quang ưu tiên phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh

Thùy Linh 07/07/2019 09:36

Xác định phát triển kinh tế du lịch là một trong 4 lĩnh vực đột phá của tỉnh, những năm qua, Tuyên Quang đã chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Du khách trải nghiệm chèo thuyền Kayak và khám phá thắng cảnh Cọc Vài trên hồ sinh thái Na Hang

Du khách chèo thuyền Kayak và khám phá thắng cảnh Cọc Vài trên hồ sinh thái Na Hang

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang, trên địa bàn tỉnh hiện đã hình thành một số khu, điểm du lịch thu hút khách, như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm, Khu du lịch sinh thái Na Hang, Khu di tích thắng cảnh Động Tiên, Khu du lịch sinh thái Lâm Bình, Khu du lịch sinh thái Bản Ba…

Tỉnh Tuyên Quang hiện có 43 lễ hội, trong đó có 24 lễ hội dân gian, 2 lễ hội lịch sử cách mạng, 13 lễ hội tôn giáo và 4 lễ hội văn hóa du lịch. Tuyên Quang cũng đã bước đầu xây dựng được các sản phẩm du lịch của riêng mình như: “Lễ hội thành Tuyên” diễn ra vào Trung thu hàng năm; Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La tôn vinh những giá trị văn hóa của nhân dân thành phố Tuyên Quang, đặc biệt là “Tín ngưỡng thờ Mẫu thoải - Mẹ Nước” và được tổ chức nhân dịp “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đặc biệt, Nghi lễ Then và Lễ hội Lồng tồng của dân tộc Tày cũng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại...

Có thể bạn quan tâm

  • Tuyên Quang: Cải cách hành chính, hút đầu tư

    Tuyên Quang: Cải cách hành chính, hút đầu tư

    13:21, 15/06/2019

  • Tuyên Quang: Cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp

    Tuyên Quang: Cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp

    17:32, 12/04/2019

  • Lâm Bình, Tuyên Quang – Điểm đến hấp dẫn du khách

    Lâm Bình, Tuyên Quang – Điểm đến hấp dẫn du khách

    03:58, 07/12/2018

  • Lễ hội Nhảy lửa - Bản sắc văn hoá độc đáo của người Pà Thẻn

    Lễ hội Nhảy lửa - Bản sắc văn hoá độc đáo của người Pà Thẻn

    04:26, 19/02/2019

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại - du lịch, như kết nối các tua, tuyến du lịch Trung Quốc - Hà Giang - Khu du lịch sinh thái Na Hang; TP. HCM - Hà Giang - Tuyên Quang; Hà Nội - Tân Trào - Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm - Khu du lịch sinh thái Na Hang… Đặc biệt, “Lễ hội thành Tuyên” diễn vào Trung thu hàng năm đã trở thành điểm nhấn trong việc thu hút khách du lịch đến với Tuyên Quang. Số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang cho thấy, 5 tháng đầu năm 2019, Tuyên Quang đã thu hút trên 1 triệu lượt khách, tăng 8,3%. Doanh thu xã hội về du lịch đạt 923 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ.

Ông Đỗ Trung Kiên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, thành phố tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch đến với đông đảo các nhà đầu tư và du khách. Nhiều dự án lớn về du lịch đang được triển khai xây dựng, như Tập đoàn Vingroup đầu tư khu nghỉ dưỡng Vinpearl Tuyên Quang; khách sạn Mường Thanh  của Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh đã hoàn thành và đưa vào khai thác; dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và tắm khoáng Mỹ Lâm của Công ty du lịch dịch vụ Hà Phú; Dự án trung tâm lữ hành và dịch vụ du lịch Tuyên Quang của Công ty TNHH Thành Tín… đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội nói chung và phát triển du lịch của tỉnh Tuyên Quang nói riêng.

Lễ hội Nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn huyện Lâm Bình

Lễ hội Nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang

Để thúc đẩy ngành Du lịch phát triển, thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, tập trung đẩy mạnh kinh tế phát triển; thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, các nhân được hỗ trợ kinh phí trong triển khai một số nội dung thực hiện các chương trình, dự án phát triển du lịch… Đặc biệt, mới đây, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 239/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019 - 2020, tầm nhìn đến 2025”.

Theo đó, Đề án “Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019 - 2020, tầm nhìn đến 2025” nhằm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Tuyên Quang.

Đề án cũng đưa ra mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc số hóa toàn bộ dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; tích hợp dữ liệu về cơ sở lưu trú do tỉnh quản lý. Hoàn thành xây dựng Hạ tầng tích hợp dữ liệu du lịch; hệ sinh thái các dịch vụ và ứng dụng du lịch. Đến năm 2025, cùng với việc tiếp tục duy trì Hạ tầng tích hợp dữ liệu du lịch, Hệ sinh thái các dịch vụ và ứng dụng du lịch... Tỉnh Tuyên Quang cũng sẽ hoàn thiện xây dựng hạ tầng các phương tiện hỗ trợ truy cập, cho phép khách du lịch truy cập đến nhiều dịch vụ du lịch khác nhau của Tuyên Quang.

Cùng với việc huy động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật du lịch, các sản phẩm du lịch... thời gian tới, Tuyên Quang cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thu hút các nhà đầu tư lớn đến với Tuyên Quang, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội Tuyên Quang nói chung và du lịch Tuyên Quang nói riêng ngày càng phát triển” – ông Kiên cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tuyên Quang ưu tiên phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO