Văn hóa là một nền tảng quan trọng, mang tính cốt lõi trong doanh nghiệp. Văn hóa tạo ra con người, mà con người là trung tâm của sự thành công hay thất bại đối với doanh nghiệp.
Rạng Đông có một di sản tinh thần, di sản văn hóa vô giá, đó chính là lời căn dặn cũng như định hướng những giá trị hiện tại và tương lai của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Rạng Đông vào năm 28/4/1964.
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là doanh nghiệp được thành lập năm 1961, khởi đầu là một trong mười ba nhà máy được Chính phủ và Bác Hồ đích thân lựa chọn xây dựng sau ngày hòa bình lập lại trên miền Bắc. Trong đó, Bác đã dạy rằng, tổ chức thật tốt bộ máy những người làm công tác quản lý – công tác khoa học, phấn đấu năng cao năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, giảm giá thành, đáp ứng thật tốt nhu cầu của nhân dân – chính là lương tâm, là trách nhiệm của Rạng Đông. Bác nói: “Đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, đó là lương tâm, trách nhiệm của các cô các chú!”. Đây là đạo đức, là sự tử tế trong kinh doanh nếu muốn phát triển bền vững.
60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng & Có Bác Hồ - Làm thỏa lòng Bác mong!”. Tư tưởng, quan điểm của Người đã trở thành những bài học quý báu, là “ngọn lửa” luôn sưởi ấm và in đậm trong tâm trí tất cả các thế hệ “người Rạng Đông”.
Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, liên tục phát triển trở thành sức mạnh mang tính truyền thuyết - tâm linh trong trái tim Người Rạng Đông, trở thành bản sắc văn hóa Rạng Đông Anh hùng & Có Bác Hồ. Dù là doanh nghiệp Nhà nước, dù là công ty cổ phần, dù là kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, dù là cách mạng công nghiệp, cứ thực hiện đúng lời Bác dạy Rạng Đông vẫn thích ứng, vượt qua và phát triển.
Thực tế với tầm nhìn mục tiêu, chúng tôi luôn đặt tiêu chí Rạng Đông phải trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất nguồn sáng, thiết bị chiếu sáng smarthome, smartcity,... đồng hành cùng dân tộc xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh. Rạng Đông ngày nay đã trở thành doanh nghiệp tiên phong dẫn dắt trong ngành chiếu sáng, liên tục phát triển vượt bậc cùng sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Trong thời đại ngày nay, khi cuộc cách mạng công nghiệp đang phát triển như vũ bão, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển một cách bền vững sẽ phải thực hiện chuyển đổi. Đó là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn.
Theo lãnh đạo Rạng Đông, để doanh nghiệp phát triền bền vững thì nền tảng quan trọng trong mô hình chiến lược phải là nền tảng văn hóa và nền tảng số (nền tảng công nghệ số, nền tảng hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu số). Văn hóa doanh nghiệp là cơ sở, căn cứ để thực hiện thành công những trụ cột của chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Rạng Đông còn là đơn vị tiên phong trong việc vận dụng Nghị quyết 57 -NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Cùng với đó, Rạng Đông đã xây dựng phương thức sản xuất tiên tiến mới, đặt trọng tâm là ứng dụng công nghệ số và sản xuất xanh vào con người và tích hợp thêm các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo,...
Chúng tôi cho rằng với việc lan tỏa và nhanh chóng triển khai Nghị quyết 57, ứng dụng vào thực tế vào hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp càng khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực chiếu sáng, tiến gần với khát vọng đưa Rạng Đông vươn tới thương hiệu của quốc gia cho tới năm 2030.
Trong quá trình chuyển đổi xanh, Rạng Đông cũng nhắm tới sứ mệnh cung cấp giải pháp toàn diện, smart. Công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp này gồm 6 trụ cột cơ bản, đó là: Hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ 4.0; Ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất thông minh, nhằm tăng năng suất lao động và giảm giá thành sản phẩm; Thay đổi quy trình tổ chức; Thực hiện Marketing 4.0; Ứng dụng mô hình kinh doanh số - Digital Business Model; Thực hiện công nghệ số.
Đặc biệt, để thích ứng với yêu cầu và tình hình mới, phải nhanh chóng nâng cao nhận thức, trình độ và năng lực nhân tố con người Rạng Đông, nâng văn hóa doanh nghiệp lên tầm cao mới. Đây cũng chính là trách nhiệm xã hội của mỗi doanh nghiệp, đóng góp hữu ích cho cộng đồng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Với truyền thống và tinh thần "Khát vọng Rạng Đông", thế hệ người Rạng Đông hôm nay tự hào tiếp nối và khởi tạo, ý thức sâu sắc về trọng trách của mình trong thời khắc lịch sử, cam kết thực hiện mục tiêu cao cả: xây dựng một Rạng Đông mới, một doanh nghiệp dân tộc mang thương hiệu Việt Nam, góp phần nhỏ bé xây dựng Tổ quốc Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, thực hiện khát vọng của Bác Hồ: Dân tộc Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu.