Vận tải Quảng Nam mong VCCI “trợ sức”

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Ngọc Châu – Q. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Quảng Nam mong VCCI giúp thêm tiếng nói kiến nghị Ngân hàng chính sách xã hội cấp thiết tháo gỡ khó khăn đối với gói hỗ trợ theo Nghị định 68/2021.

 Hơn 1/2 xe vận tải của Quảng Nam vẫn chịu cảnh “ăn không ngồi rồi” vì không có hành khách

Hơn 1/2 xe vận tải của Quảng Nam vẫn chịu cảnh “ăn không ngồi rồi” vì không có hành khách

>> Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp vững mạnh, quốc gia hưng thịnh là sứ mệnh của VCCI

Doanh nghiệp vẫn “ăn không ngồi rồi”

Sau gần 2 năm không thể hoạt động vì COVID-19, “đuối sức” đang là tình cảnh chung đối với các doanh nghiệp vận tải Quảng Nam. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp ngành vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn đang chịu ảnh “ăn không ngồi rồi” vì không có hành khách.

Trao đổi về những khó khăn đang đè nặng doanh nghiệp ông Ông Văn Dũng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Phương Vy cho biết, suốt một thời gian dài, doanh nghiệp đã nỗ lực bám trụ. Nếu không kịp thời hỗ trợ, các doanh nghiệp vận tải sẽ buộc phải bán rẻ, bán tháo các phương tiện và chịu phá sản.

“Mong rằng các cơ quan nhà nước có tiếng nói đối với ngân hàng có thể tiếp tục giảm lãi vay đối với việc đầu tư phương tiện vận chuyển phục vụ nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, lực lượng công nhân viên khó khăn về bảo hiểm xã hội thì nên duy trì, nới rộng, gia hạn thời gian để doanh nghiệp chậm nộp để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp”, ông Dũng đề xuất.
Thực trạng, các doanh nghiệp, nhà xe càng lớn càng lỗ. Các doanh nghiệp rất mong chính sách hỗ trợ đặc biệt từ Chính phủ và các cơ quan ở địa phương đối với lĩnh vực vận tải. “Giảm các loại phí được chừng nào đều là giúp doanh nghiệp chừng đó để đứng vững hơn trong khó khăn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng muốn giữa các địa phương cở mở hơn với nhau về vấn đề di chuyển để khôi phục kinh tế”, ông Dũng nói thêm.

Khó hỗ trợ kinh doanh nhỏ lẻ

Trong bối cảnh hiện tại, ngân hàng được xem là mấu chốt quan trọng nhất trong công cuộc khôi phục kinh tế đối với các doanh nghiệp. Bởi lẽ, hiện tại các doanh nghiệp đều gặp cảnh khó chung về lãi suất. Trong khi, phần lớn các doanh nghiệp vận tải khi đầu tư phương tiện đều nhờ vào các vốn vay ngân hàng.

>>Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Đồng hành cùng doanh nghiệp cải cách thủ tục thuế, hải quan

Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn trông chờ UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT miễn, giảm chi phí đăng kiểm, phí đường bộ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đồng thời, thông qua ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho đội ngũ lái xe vay không lãi suất một khoản tiền để trang trải cuộc sống vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Châu đánh giá, đặc thù của doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện nay vận theo mô hình “hộ gia đình” nên nhiều doanh nghiệp không có hợp đồng lao động, bảo hiểm. Do đó, nhiều doanh nghiệp không thể tiếp cận được các gói hỗ trợ. Doanh nghiệp đề nghị, kiến nghị rất nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Châu cho rằng chỉ có cách ngân hàng cho vay với lãi suất 0%, doanh nghiệp mới có thể vực dậy được. Đơn cử, Hiệp hội hiện nay có khoàng 600 taxi nhưng hiện nay chỉ có 300 xe hoạt động cầm chừng.

Thay mặt các doanh nghiệp vận tải Quảng Nam, ông Châu kiến nghị, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần có thêm nhiều tiếng nói để cộng đồng doanh nghiệp được tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, VCCI có thể tập trung kiến nghị Ngân hàng chính sách xã hội và các cơ quan liên quan cấp thiết tháo gỡ khó khăn đối với gói hỗ trợ theo Nghị định 68/2021 về hỗ trợ người lao động để người lao động và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, đặc biệt là lực lượng lao động tự do.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vận tải Quảng Nam mong VCCI “trợ sức” tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653747 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653747 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10