VBF 2023: AmCham đề xuất Việt Nam ưu tiên điện tái tạo, kinh tế số

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch AmCham nhấn mạnh Việt Nam cần ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng số, điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu để tận dụng tốt hơn các đầu tư về kinh tế số từ Mỹ.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2023 diễn ra ngày 19/3, ông Greg Testerman, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong quản lý kinh tế và phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đặc biệt là nỗ lực trong kiểm soát lạm phát và duy trì sự ổn định tương đối của đồng Việt Nam. 

Lãnh đạo AmCham cho rằng để đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần ưu tiên các nguồn năng lượng có giá cả phải chăng và bền vững về mặt xã hội. Với những ưu thế về tài chính và kĩ thuật, AmCham kỳ vọng phía Việt Nam sẽ có thêm những cơ chế hỗ trợ cho nguồn năng lượng chuyển đổi từ khí đốt cho tới điện gió ngoài khơi và những giải pháp trong công nghệ lưu trữ pin.

>> VBF 2023: Visa du lịch cần thay đổi để thúc đẩy tăng trưởng xanh cho Việt Nam

Phát huy những cam kết tại COP26, việc ký kết Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP) giữa Nhóm Đối tác Quốc tế và Việt Nam vào tháng 12/2022 phản ánh sự hỗ trợ thiết thực đối với các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng của quốc gia, bao gồm cả việc tăng đáng kể tỉ trọng năng lượng tái tạo đến năm 2030.

Theo ông Testerman, những cơ chế mà AmCham đưa ra về mua bán điện trực tiếp rất quan trọng để giảm được carbon cũng như có được tăng trưởng bền vững, cũng như khả năng tiếp cận vốn trong năm 2023 sẽ phụ thuộc vào đầu tư mới đối với năng lượng tái tạo.

AmCham mong muốn Việt Nam có những khung pháp lý đầy đủ cho nền kinh tế số, ví dụ như sự tiếp cận đối với dịch vụ toàn cầu. Bảo vệ dữ liệu rất quan trọng để bảo đảm được tính cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam cần ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng số, điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu.

“Một số thủ tục hiện nay còn vướng mắc về thiết bị kỹ thuật số vẫn là rào cản và chúng tôi rất muốn có được sự đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu cũng như những chứng chỉ cần thiết từ những quốc gia đáng tin cậy”, Chủ tịch AmCham cho biết.

Trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, AmCham hoan nghênh Quốc hội thông qua Nghị quyết 80 cho phép tự động gia hạn giấy đăng ký lưu hành đối với các loại thuốc và vaccine hết hạn, hay Quyết định 62/QĐ-QLD của Bộ Y tế, đã giúp giảm thiểu sự gián đoạn trong việc cung cấp các loại thuốc và thiết bị y tế quan trọng.

Tuy nhiên, thủ tục để cấp phép lưu hành thuốc vẫn còn là một trở ngại. AmCham khuyến nghị cần thực hiện giải pháp bền vững hơn, bao gồm sửa đổi Luật Dược, dỡ bỏ các hạn chế về lưu kho và vận chuyển đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, từng bước mở cửa phân phối thuốc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tăng khả năng tiếp cận nguồn cung ứng thuốc, loại bỏ các yêu cầu đặc thù của quốc gia để hài hòa quy trình của Việt Nam với các tiêu chuẩn khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh đó, ông Greg Testerman nhận định các yêu cầu cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng. Nhiều tổ chức nước ngoài đang có kế hoạch thành lập đại diện thương mại tại Việt Nam chưa có người bảo lãnh để xin cấp thị thực vào Việt Nam cho lao động nước ngoài của mình.

Hội nghị VBF là diễn đàn thường niên quy tụ các nhà lãnh đạo cơ quan và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và quốc tế

Hội nghị VBF là diễn đàn thường niên quy tụ các nhà lãnh đạo hàng đầu Việt Nam và quốc tế (Ảnh: Trường Đặng)

Trong lĩnh vực thuế, AmCham kỳ vọng sẽ tiến tới ký kết thỏa thuận sửa đổi về hiệp định thuế trước những thay đổi về Luật Thuế Hoa Kỳ năm 2019, cũng như có thêm hợp tác cụ thể về thuế đối với đồ uống có đường, thuế đối với nhà thầu nước ngoài hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số.

AmCham đánh giá cao những nỗ lực cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường pháp lý và đầu tư, tuy nhiên cũng bày tỏ lo ngại về một số luật và quy định gần đây vẫn tiếp tục đưa ra các thủ tục hành chính mới như cấp phép, phê duyệt và các yêu cầu báo cáo cồng kềnh.

>> VBF 2023: Thủ tục hành chính phức tạp làm tăng chi phí doanh nghiệp

Kết luận, chủ tịch AmCham cam kết sẽ đóng góp tích cực với Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững phù hợp với các giá trị Môi trường, Xã hội và Quản trị. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng, không chỉ để khiếu nại mà để xác định và thực hiện các giải pháp, đồng thời tích cực ủng hộ cho một môi trường kinh doanh tốt hơn và khu vực tư nhân phát triển mạnh hơn ở Việt Nam”, ông Greg Testerman cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VBF 2023: AmCham đề xuất Việt Nam ưu tiên điện tái tạo, kinh tế số tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720392 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720392 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10