Những thương hiệu này đang chỉ đơn giản ra sức vì cộng đồng, hay còn những nguyên nhân nào khác?
Walmart, Google, Amazon, Microsoft, Costco, hay thậm chí cả Starbuck, cũng đều rất tích cực trong việc phân phối vaccine phòng chống Covid-19. Những thương hiệu này đang chỉ đơn giản ra sức vì cộng đồng, hay còn những nguyên nhân nào khác?
Hoa Kỳ đang trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Chính phủ Mỹ lên kế hoạch tiêm chủng 100 triệu mũi vaccine cho người dân trong vòng 100 ngày. Tuy nhiên, việc vận chuyển và phân phối vaccine cực kỳ khó khăn vì những yêu cầu bảo quản nghiêm ngặt.
Đúng lúc này, các tập đoàn lớn đồng loạt chìa tay ra, đề nghị được tham gia hỗ trợ. Họ sẵn sàng khai thác nguồn lực logistics và công nghệ của mình để giúp đỡ quá trình phân phối vaccine.
Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đã chuẩn bị sẵn sàng để cung ứng vaccine cho 5.000 địa phương trong Hoa Kỳ. Bắt đầu từ tuần này, Walmart cung cấp dịch vụ tiêm chủng thông qua các cửa hàng ở 7 tiểu bang, cũng như ở Chicago và Puerto Rico. Theo dự tính, “nếu nguồn cung và phân bổ cho phép”, tập đoàn này sẽ phân bổ được khoảng 10 - 13 triệu liều mỗi tháng thông qua các hiệu thuốc và các sự kiện trong những cộng đồng chưa có chỗ tiêm vaccine.
Đại diện Walmart cho biết: “Chúng tôi có khả năng tiếp cận, có dược sỹ và nhân viên đủ điều kiện, được đào tạo bài bản để cộng tác với các tổ chức cộng đồng nhằm cung cấp dịch vụ tiêm chủng tại các địa điểm như nhà thờ, sân vận động, trung tâm thanh thiếu niên”.
Trong khi đó, Amazon gửi thư đến Tân Tổng thống Biden nhằm thể hiện nguyện vọng giúp đỡ chính phủ hoàn thành mục tiêu 100 triệu mũi tiêm vaccine. Trong thư, Amazon bày tỏ “đã sẵn sàng tận dụng các hoạt động, công nghệ và khả năng truyền thông, chuyên môn để hỗ trợ nỗ lực tiêm chủng của chính phủ”.
Theo đó, Amazon hợp tác với các đơn vị y tế, biến các kho hàng cũng như các địa điểm tương tự thành nơi tiêm vaccine “dã chiến”. Ngay cả trụ sở chính ở Seattle cũng hợp tác với bệnh viện Seattle để cung cấp dịch vụ tiêm chủng.
Không chịu kém cạnh, 3 ông lớn Starbucks, Microsoft và Costco đã hợp tác với nhà lãnh đạo lao động và quan chức y tế tại Trung tâm Điều phối và Chỉ huy Tiêm chủng Washington với mục tiêu 45.000 lượt tiêm chủng mỗi ngày.
Theo đó, Microsoft cung cấp công nghệ và hậu cần, Costco hỗ trợ việc giao nhận thông qua các nhà thuốc của mình, còn Starbucks hỗ trợ “mô hình hiệu quả hoạt động, có thể mở rộng và những kỹ năng hướng đến con người”.
Google cũng đưa ra những biện pháp hỗ trợ quá trình tiêm chủng của mình. Giống như Amazon, Google sẽ biến các cơ sở thành những nơi tiêm chủng dã chiến khi cần thiết. Đồng thời, công ty cũng quyên góp 150 triệu USD cho các nỗ lực giáo dục về vaccine. Ngoài ra, Google cũng bắt đầu hiển thị thông tin phân phối vaccine theo khu vực và tiểu bang trong công cụ tìm kiếm. Từ đó, mọi người có thể biết khi nào đủ điều kiện nhận vaccine.
Vì sao các ông lớn lại hăng hái như vậy trong kế hoạch tiêm chủng lần này?
Trước hết, điều này giúp họ “giành” được quyền ưu tiên cho nhân viên của mình. Những tập đoàn này đều có số lượng nhân viên khổng lồ và những bộ phận không thể làm việc từ xa. Vậy nên tiêm chủng chính là cách thức an toàn nhất để đảm bảo lực lượng lao động có thể ổn định và duy trì hiệu quả làm việc. Vì vậy chẳng gì khó hiểu khi Amazon, Walmart và Starbucks đã tích cực vận động hành lang để người lao động được tiêm vaccine sớm.
Thứ hai, những hành động như vậy cũng là một cách để quảng bá thương hiệu và chiếm được cảm tình của người dân. Hoa Kỳ đã phải chịu nhiều khủng hoảng vì dịch Covid-19, vậy nên những sự giúp đỡ liên quan đến tiêm chủng vaccine chắc chắn sẽ gây tiếng vang lớn.
Và cuối cùng, thông qua những nỗ lực hỗ trợ tiêm chủng, các ông lớn có thể xây dựng thêm mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền - một điều không thể thiếu trong kinh doanh.
Có thể bạn quan tâm