Vì sao du lịch xứ Thanh chưa “cất cánh”?

Trúc Linh 15/06/2018 16:11

Quy hoạch du lịch còn bất cập, cơ sở hạ tầng không đồng bộ, sản phẩm du lịch đơn điệu, công tác truyền thông còn hạn chế khiến ngành du lịch Thanh Hóa chưa phát triển như kỳ vọng.

Thanh Hóa là một tỉnh có rất nhiều tiềm năng thế mạnh về địa lý, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử để phát triển du lịch. Tuy nhiên, bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa thừa nhận, mặc dù ngành du lịch đã có sự phát triển đáng kể, song cũng phải thẳng thắn, du lịch Thanh Hóa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

p/Mặc dù có rất nhiều thế mạnh về địa lý, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, nhưng du lịch Thanh Hóa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. (Thành Nhà Hồ -p/Ảnh: HUY HOÀNG)

Mặc dù có rất nhiều thế mạnh về địa lý, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, nhưng du lịch Thanh Hóa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. (Thành Nhà Hồ - Ảnh: HUY HOÀNG)

Hạn chế về quy hoạch và dự báo thị trường du lịch

Theo bà Yến, du lịch Thanh Hóa còn hạn chế về tính dự báo cũng như công tác quản lý nhà nước về quy hoạch du lịch.

Cơ sở hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, đầu tư còn dàn trải, tốc độ triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch tương đối chậm, hầu hết hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm chưa hoàn chỉnh. Vốn dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn ít so với nhu cầu và chưa đảm bảo điều kiện tối thiểu phát triển du lịch, chưa phát huy tối đa nội lực, chủ yếu dựa vào nguồn vốn ngân sách từ Trung ương.

Hội thảo Du lịch Thanh Hóa – Đổi mới để phát triển bền vững
Được tổ chức vào lúc 8 giờ ngày 19/06/2018.
Tại khách sạn Dragon – Sea, số 43 đường Hồ Xuân Hương – TP Sầm Sơn.
Tường thuật trực tuyến tại địa chỉ: www.enternews.vn

Bà Yến cũng cho rằng, năng lực của một số nhà đầu tư còn yếu kém, dẫn đến việc triển khai thực hiện dự án chưa đạt được hiệu quả cao. Cơ cấu đầu tư còn nhiều bất cập, chủ yếu các dự án mới chỉ tập trung vào những khu vực có điều kiện thuận lợi về giao thông, và chủ yếu đầu tư vào loại hình lưu trú du lịch có khả năng thu hồi vốn cao.

Trong khi đó, tại các khu vực miền núi có ưu thế để phát triển du lịch sinh thái, gắn với cộng đồng thì chưa được các nhà đầu tư quan tâm.

Sản phẩm du lịch đơn điệu

Theo đại diện một hãng lữ hành, các sản phẩm du lịch của Thanh Hóa chưa thực sự nổi bật, còn đơn điệu, thiếu tính độc đáo, chưa liên kết được với các thị trường du lịch lớn trong cả nước.

Bà Phạm Bích Ngọc, quản lý khách sạn Ngọc Linh, khu du lịch Hải Hòa cho rằng, công tác quản lý về môi trường, các chế tài xử lý về tình trạng bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè tại một số khu du lịch chưa quyết liệt, tạo lên một góc nhìn phản cảm đối với du khách.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền quảng cáo của chính các doanh nghiệp kinh doanh du lịch còn hạn chế và thiếu chuyên nghiệp, cũng được coi là một trong các yếu tố dẫn đến ngành du lịch Thanh Hóa chưa tạo được nhiều ấn tượng cho du khách.

Ông Lê Thế Kỳ, Phó Chủ tịch UBND Huyện Tĩnh Gia cũng đã chỉ ra một nguyên nhân đó là sự gắn kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. “Giải pháp quan trọng nhất là các doanh nghiệp các nhà làm du lịch phải ngồi được với nhau, thảo luận để tìm ra các giải pháp với những cam kết gắn kết, và tổ chức thực hiện để hoạt động du lịch có chất lượng hơn” – ông Kỳ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao du lịch xứ Thanh chưa “cất cánh”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO