Vì sao Globaltrans Air bị đề nghị hủy giấy phép kinh doanh hàng không chung?

KHÁNH HÀ 10/05/2021 17:12

Cục Hàng không vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air do đã quá hạn cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.

Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air được Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung ngày 17/4/2018. Tuy nhiên đến nay Globaltrans Air chưa được Cục Hàng không cấp chứng chỉ Nhà khai thác tàu bay (AOC). Do vậy, từ ngày cấp phép đến nay Globaltrans Air chưa có hoạt động bay.

Theo quy định của nghị định 89 về kinh doanh hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ nếu không được cấp AOC trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp giấy phép này.

Cục Hàng không cho biết trước đó cơ quan này đã theo dõi, có thông báo đến Globaltrans Air về việc giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp công ty không được cấp AOC theo quy định. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam không nhận được phản hồi của Globaltrans Air liên quan đến việc cấp AOC.

Căn cứ quy định của nghị định 89, giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air thuộc trường hợp hủy bỏ vì không được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép.

sau 3 năm công ty chưa có hoạt động khai thác và chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ nhà khai thác - AOC.

Sau 3 năm Globaltrans Air chưa có hoạt động khai thác và chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ nhà khai thác - AOC.

Do vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Globaltrans Air theo quy định của pháp luật.

Globaltrans Air được thành lập tháng từ 7/2014 tại Tp.HCM, với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng của các nhà đầu tư Việt Nam
Đến tháng 4/2015, Chính phủ đã đồng ý cấp phép đồng ý cho công ty này được kinh doanh vận chuyển hàng không chung theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, với sự đồng thuận của các bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2016, tức là sau 18 tháng thành lập, Globaltrans Air không thể hội đủ 2 điều kiện cần để giữ lại giấy phép bay: thực hiện chuyến bay đầu tiên và nắm trong tay AOC (chứng chỉ nhà khai thác bay). Bên cạnh đó, việc thực hiện giao dịch, trao đổi hồ sơ, hợp đồng mua bán máy bay với nhà cung cấp máy bay King Air B200 - loại máy bay mà GTA dự kiến khai thác cũng chưa thể hoàn tất.

Đến tháng 6/2018, hãng này lại được cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung. Tuy nhiên, sau 3 năm công ty chưa có hoạt động khai thác và chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ nhà khai thác - AOC.

Trước đó, tháng 10/2020, Bộ Giao thông vận tải cũng đã ra quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh 10 năm trước do doanh nghiệp này chưa được cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay.

Đến nay, Việt Nam có 4 doanh nghiệp đang hoạt động hàng không chung (là hoạt động hàng không chung nhằm mục đích sinh lợi bằng máy bay), đáp ứng các điều kiện của giấy phép kinh doanh hàng không chung gồm: Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Công ty cổ phần hàng không Hải Âu.

Ngoài các doanh nghiệp hàng không chung, hiện tại Bộ Giao thông vận tải đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho 6 công ty gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP (Vietnam Airlines), Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Công ty cổ phần hàng không Pacific Airlines, Công ty cổ phần hàng không Vietjet, Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), Công ty TNHH hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, định nghĩa hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm...

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ trưởng Bộ GTVT bị nhân viên “mạo danh” gửi lô hàng khủng qua đường hàng không

    Bộ trưởng Bộ GTVT bị nhân viên “mạo danh” gửi lô hàng khủng qua đường hàng không

    19:35, 07/05/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Cảng hàng không Phan Thiết

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Cảng hàng không Phan Thiết

    18:00, 05/05/2021

  • Vietjet báo lãi trong quý I/2021 nhờ đầu tư dự án và dịch vụ hàng không

    Vietjet báo lãi trong quý I/2021 nhờ đầu tư dự án và dịch vụ hàng không

    08:21, 04/05/2021

  • Doanh nghiệp Việt - Mỹ bắt tay nâng cấp hạ tầng hàng không

    Doanh nghiệp Việt - Mỹ bắt tay nâng cấp hạ tầng hàng không

    00:53, 18/04/2021

  • Yêu cầu rà soát tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư

    Yêu cầu rà soát tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư

    08:59, 08/04/2021

  • Hãng hàng không JetBlue cũng đi theo con đường siêu ứng dụng

    Hãng hàng không JetBlue cũng đi theo con đường siêu ứng dụng

    04:08, 31/03/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Globaltrans Air bị đề nghị hủy giấy phép kinh doanh hàng không chung?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO