Đấu giá đất Thủ Thiêm là cơ hội tái thiết thành phố sau Covid-19

Diendandoanhnghiep.vn Theo Viện Kinh tế Xanh, việc đấu giá thành công 04 lô đất tại Thủ Thiêm vừa qua với mức giá trúng kỷ lục là thành công và hợp lý, đóng góp vào công cuộc tái thiết xanh hậu COVID-19.

>>> Thấy gì từ cuộc đấu giá đất “vô tiền khoáng hậu” tại Thủ Thiêm?

Mới đây, Viện Kinh tế Xanh (GEI), cơ quan thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa có văn bản số 0921/CV-GEI ngày 28/12/2021 gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan điểm về việc đấu giá đất công tại Khu đô thị Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

GEI đưa ra một số quan điểm về sự kiện đấu giá kỷ lục tại Thủ Thiêm vừa qua.

Thứ nhất, phiên đấu giá diễn ra công khai, minh bạch và kết quả đấu giá không ảnh hưởng đến quá trình định giá đóng tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản.

Theo GEI, các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức phiên đấu giá đúng pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế. Các cơ quan của TP. Hồ Chí Minh đã phản ánh được mức giá chung để đưa ra mức giá sàn khởi điểm hấp dẫn, thu hút đông đảo các nhà đầu tư.

Thành phố chỉ đưa ra giá sàn khởi điểm, còn mức giá thực để trúng đấu giá là tuỳ thuộc vào mục tiêu kinh doanh của các doanh nghiệp tham gia phiên đấu giá, mức giá này Thành phố không áp đặt được mà do các doanh nghiệp tham gia chốt giá. Nhà nước chỉ có chức năng “Công nhận giá đấu cao nhất” hợp lệ tại phiên đấu giá đúng pháp luật qui định về thủ tục đấu giá.

Thứ hai, việc đấu giá thành công với mức cao không ảnh hưởng tới quá trình định giá, làm ảnh hưởng tới việc giao đất như nhiều người lo ngại.

"Đây là 02 vấn đề bản chất hoàn toàn khác nhau. Như đã nói ở trên, giá trúng đấu giá không phải do Nhà nước qui định mà thực ra đây là “Giá đấu” do các doanh nghiệp đưa ra và Nhà nước công nhận giá cao nhất. Nhà nước không có vai trò định giá trúng đấu giá mà chỉ có vai trò công nhận giá cao nhất của doanh nghiệp trúng đấu giá mà thôi. Còn việc áp giá cho việc đóng tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đầu tư bất động sản bản chất là do Nhà nước quy định” được thể hiện trong khung giá đất hoặc định giá theo nhiều phương pháp khác nhau. Giá này phản ánh giá trị quyền sử dụng đất biến động trong một quá trình phát triển kinh tế xã hội nhất định" - theo GEI.

Cho nên có thể khẳng định không thể lấy giá đấu giá trúng ở mức cao nhất trong một cuộc đấu giá chỉ một vài doanh nghiệp tham gia, Nhà nước không tham gia vào định giá (mà chỉ “ Công nhận giá đấu cao nhất” ), để áp dụng cho việc “ Nhà nước định giá” cho số đông các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản thông thường, vì bản chất pháp lý khác nhau, cơ sở hình thành giá khác nhau và chủ thể tham gia số lượng và tính chất khác nhau.

Thứ ba, giá đất không vượt quá giá trị thực. Giá trị thực (intrinsic value) là một khái niệm lý thuyết, nhưng trong thực tế việc đưa ra một con số cụ thể cho giá trị này là không thể. Thay vào đó người ta đề cập đến giá thị trường là nơi giao dịch diễn ra.

Với dạng tài nguyên khan hiếm như bất động sản, giá phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của mỗi nhà đầu tư. Một nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn 50 năm sẽ đánh giá khác với nhà đầu tư tầm nhìn 10 năm và càng khác với nhà đầu tư có ý định thu lợi ngắn hạn trong 1-2 năm.

Việt Nam đang hấp dẫn vốn đầu tư bằng một sự cạnh tranh “tương đối”. Khi mà hầu hết thị trường Bất động sản các nước châu Á khác đã trở nên đắt đỏ sau hơn một thập kỷ tăng trưởng mạnh (từ sau khủng hoảng tài chính 2009 đến nay), Việt Nam hưởng lợi từ những dòng vốn “tràn ra” từ các nước khác.

Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là một thị trường sôi động và hấp dẫn nhất cả nước, mà Thủ Thiêm là nơi “đắc địa” nhất, có thể nói là “trái tim” của “ Hòn Ngọc Viễn Đông”, vùng đất hiếm và quý trên bản đồ kinh tế Châu Á và Thế giới.

Do đó, thay vì so sánh giá bất động sản tại Thủ Thiêm với các bất động sản xung quanh, mà đặt trong bức tranh về mạng lưới các bất động sản siêu sang của khu vực, chúng ta sẽ thấy giá bất động sản Thủ Thiêm vẫn còn rất rẻ so với các thị trường xung quanh như Hồng Kông, Singapore hay Thái Lan,...

Bất động sản tại Thủ Thiêm nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn còn giữ được một sức bật rất tốt và sức cạnh tranh tương đối trong dài hạn nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì, và bất động sản các nước châu Á khác đã trở nên đắt đỏ khi quá trình tăng giá mạnh đã diễn ra sớm từ hơn một thập niên trước đó.

Hồ Chí Minh vốn đã giữ vị thế “Hòn Ngọc Viễn Đông”, vì vậy để tái lập vị thế này cần có tầm nhìn phát triển dài hạn từ 50 đến 100 năm. Với tầm nhìn dài hạn như vậy, thành phố sẽ đuổi kịp các thành phố lớn khu vực Chấu Á... và sẽ là điểm đến lý tưởng cho các tập đoàn đa quốc gia, các nhà đầu tư, tỷ phú hàng đầu thế giới đến tìm kiếm cơ hội đầu tư ngày càng nhiều hơn.

Khi so sánh như vậy, thì mức giá trúng đấu giá vừa qua có thể tăng lên từ 8,5% đến 10% trong một thời gian ngắn, quan điểm của chúng tôi doanh nghiệp trúng đấu giá vẫn có lợi nhuận từ phiên đấu này.

Việc đấu giá chỉ 4 lô đất vàng đã mang về cho ngân sách 37.346 tỉ đồng

Việc đấu giá chỉ 4 lô đất vàng dự kiến mang về cho ngân sách 37.346 tỉ đồng

Thứ tư, bán đấu giá thành công là cơ hội tốt nhất cho TP. Hồ Chí Minh thu về số tiền đủ lớn trong thời điểm hậu Covid 19, là cơ hội vàng để Thành phố có ngân sách lớn giải quyết an sinh xã hội và phát triển quỹ nhà cho người thu nhập thấp.

Về bản chất ngay tại thời điểm hiện tại, Thủ Thiêm cũng đã là vùng đất không phải là nơi dành chỗ ở cho người có thu nhập thấp, và cũng không nên phát triển bất động sản cho người thu nhập thấp tại đây.

TP.HCM nên dùng tài nguyên ở đây một cách tối ưu nhất và quy hoạch một nơi khác như Bình Chánh, Củ Chi và các vùng ven khác gần khu công nghiệp, mô hình lao động phù họp với người thu nhập thấp.

Quy hoạch một thành phố là một bài toán tầm nhìn cần lên đến 50 năm. Đó là bài toán tính toán các chiến lược phát triển cho hạ tầng. Chúng ta cần phải phân bố hợp lý đâu là vùng tài nguyên giải quyết bài toán kinh tế và đâu là khu vực cung ứng cho các vấn đề về xã hội.

Bán đấu giá đất Thủ Thiêm với giá rất cao có thể gọi là “Giá tái thiết xanh hậu Covid” để đầu tư tái cấu trúc đô thị, đầu tư hạ tầng liên kết vùng cho cả Miền Nam, phục vụ an sinh xã hội lâu dài và căn cơ cho Thành phố.

Như vậy, việc bán đấu giá đất để phục vụ cho việc tái thiết xanh của Thành phố hậu Covid như đã nói ở trên, nếu sử dụng đúng mục đích không phải chỉ Thành phố hưởng lợi mà cả khu vực phía Nam và thậm chí cả nước hưởng lợi vì “TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước”.

Việc bán đấu giá một số lô đất ở Khu đô thị Thủ Thiêm vừa qua với kết quả được công bố, theo quan điểm của Viện Kinh Tế Xanh là một thành công to lớn của chính quyền thành phố khi mang lại một nguồn tài chính quan trọng thúc đẩy quá trình tái thiết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đấu giá đất Thủ Thiêm là cơ hội tái thiết thành phố sau Covid-19 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714286 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714286 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10