Việt Nam đối mặt với áp lực thực hiện cải cách trong thời gian tới

Diendandoanhnghiep.vn Áp lực thực hiện cải cách gần như chắc chắn sẽ tăng lên do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam.

>>Các nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam?

GS. Jonathan Pincus, Chuyên gia kinh tế quốc tế cao cấp của UNDP nhấn mạnh tại Hội thảo quốc tế lần thứ 5 về các vấn đề đương đại trong kinh tế, quản lý và kinh doanh (CIEMB 2022) do trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức, ngày 25/11.

Các diễn giả trao đổi tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Việt

Các diễn giả trao đổi tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Việt

Cụ thể, theo GS. Jonathan Pincus đó là biến đổi khí hậu có thể khiến khoảng 3 triệu người ở Đồng bằng sông Cửu Long phải di dời và phá hủy hàng triệu ha đất canh tác.

“Để đáp ứng các cam kết ròng bằng không carbon của đất nước sẽ cần hàng tỷ đô la đầu tư vào năng lượng, công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng và nông nghiệp”, GS. Jonathan Pincus nói.

Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị có thể dẫn đến tăng trưởng thương mại quốc tế chậm hơn, điều này sẽ có tác động nghiêm trọng đến cán cân thanh toán và triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.

“Khi thu nhập tăng lên, các công ty nước ngoài sẽ chuyển các cơ sở lắp ráp sang các nước rẻ hơn”, GS. Jonathan Pincus bày tỏ.

>>Tăng trưởng kinh tế kỹ thuật số Việt Nam: Mừng thì có mừng…

>>Tăng trưởng kinh tế giúp tránh “lạm phát do tâm lý”

Vẫn theo GS. Jonathan Pincus, đầu tư công manh mún đã làm giảm hiệu quả và tác động của nó, chuyển các nguồn lực công khan hiếm vào các dự án nhỏ và triển khai kém, đồng thời làm chậm trễ các dự án quan trọng quốc gia.

Giải quyết vấn đề có thể liên quan đến việc thiết lập một hệ thống phân cấp thẩm quyền rõ ràng hơn, bao gồm các mục tiêu cụ thể và không thể thương lượng cho chính quyền ngành và địa phương gắn với các chiến lược và kế hoạch quốc gia.

“Phá vỡ mối liên kết giữa đất đai, tài chính và thương mại hóa nhà nước cũng sẽ là chìa khóa. Hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp tư nhân quy mô lớn thực sự, đặc biệt là trong các ngành xuất khẩu sẽ làm tăng áp lực thay đổi”, GS. Jonathan Pincus nhấn mạnh.

GS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Nguyễn Việt

GS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ảnh: Nguyễn Việt

Tuy nhiên, GS. Jonathan Pincus đánh giá, những chính sách như vậy chắc chắn sẽ gặp phải sự phản đối đáng kể từ các cơ quan nhà nước được hưởng lợi từ thương mại hóa và phân mảnh.

Tuy nhiên, áp lực thực hiện cải cách gần như chắc chắn sẽ tăng lên do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam và chi phí liên quan đến thích ứng và giảm nhẹ bắt đầu tăng lên.

“Mặc dù còn quá sớm để biết những áp lực này diễn ra dưới hình thức nào và Chính phủ cũng như các lực lượng xã hội khác sẽ phản ứng ra sao, nhưng chúng ta có thể kỳ vọng những năm tới sẽ cung cấp nhiều ví dụ về đổi mới thể chế khi các địa phương, khu vực, ngành và lĩnh vực đối mặt với những thay đổi sâu sắc trong bối cảnh thế giới, môi trường tự nhiên và bên ngoài”, GS. Jonathan Pincus chia sẻ.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội thảo quốc tế lần thứ 5 về các vấn đề đương đại trong kinh tế, quản lý và kinh doanh, GS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) thành lập vào năm 1956 và được đánh giá là một trong những trường đại học hàng đầu về kinh tế, quản lý công và quản trị kinh doanh tại Việt Nam.

Hội thảo quốc tế lần thứ 5 về các vấn đề đương đại trong kinh tế, quản lý và kinh doanh (CIEMB 2022). Ảnh: Nguyễn Việt

Hội thảo quốc tế lần thứ 5 về các vấn đề đương đại trong kinh tế, quản lý và kinh doanh (CIEMB 2022). Ảnh: Nguyễn Việt

Là một trường đại học danh tiếng, toàn diện và định hướng nghiên cứu, NEU đã và đang xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức nghiên cứu hàng đầu trong nước và quốc tế, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ.

“Hàng năm, chúng tôi tổ chức nhiều hội thảo, workshop và hội nghị quốc tế, thu hút nhiều học giả, nhà nghiên cứu và học viên xuất sắc trên toàn thế giới. Các ý tưởng và kết quả được chia sẻ của chúng tôi từ các công trình nghiên cứu đã phục vụ hiệu quả như một nền tảng để thúc đẩy trao đổi sâu hơn cũng như công việc tư vấn về hoạch định chính sách”, GS.TS Phạm Hồng Chương nhấn mạnh.

Vẫn theo GS.TS Phạm Hồng Chương, nghiên cứu không chỉ bổ sung một cách tự nhiên cho chức năng giảng dạy cơ bản, mà còn tìm ra các giải pháp thiết thực cho các vấn đề trong thế giới thực.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Nguyễn Việt

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Nguyễn Việt

“CIEMB là một trong những sự kiện quốc tế quan trọng nhất của trường đại học chúng tôi hàng năm. Mục tiêu chính của hội nghị là tạo ra một diễn đàn cho các học giả từ các lĩnh vực học thuật khác nhau về kinh tế, kinh doanh và quản lý để trao đổi và trình bày nghiên cứu của họ”, GS.TS Phạm Hồng Chương nói.

Hội nghị sẽ là diễn đàn tranh luận về các vấn đề đương đại của kinh tế, quản lý và kinh doanh, hỗ trợ các chiến lược kích thích tăng trưởng và phát triển bền vững trên toàn thế giới. Nền kinh tế toàn cầu đã trải qua những thách thức và khó khăn to lớn chưa từng có do đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua.

Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều hệ lụy đau lòng trong thời kỳ hậu đại dịch, có thể đe dọa đến sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Như vậy, các vấn đề trong bối cảnh hậu COVID-19 là chủ đề chính của CIEMB 2022 với các bài phát biểu quan trọng và nhiều tham luận khác.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đối mặt với áp lực thực hiện cải cách trong thời gian tới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10