Với việc đạt mục tiêu chất lượng dịch vụ qua chỉ số thiện cảm của khách hàng, Việt Nam Airlines tiếp tục khẳng định vị thế hãng hàng không 4 sao..
Kết thúc năm 2017 với kết quả kinh doanh ấn tượng, tình hình tài chính lành mạnh, các cân đối lớn được kiểm soát hiệu quả, chặt chẽ là tiền đề để giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines tăng trưởng mạnh. Trong năm 2018, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển khoảng 24,3 triệu lượt khách và 350.900 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,9% và 8,2% so với kết quả thực hiện của năm 2017. Vietnam Airlines sẽ cán mốc doanh thu hợp nhất vào khoảng 97.073 tỷ đồng, tăng 13,2% so với năm 2017, trong đó doanh thu từ vận tải hàng không – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của hãng dự báo sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái, ở mức 69.986 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này đều cao hơn khá nhiều so với kết quả thực hiện năm 2017.
Mục tiêu đạt lợi nhuận dương trong kinh doanh cốt lõi
Việc HĐQT Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch lợi nhuận thận trọng là có cơ sở bởi trong quý I/2018, giá nhiên liệu cao hơn 9,6% so với kế hoạch. Dự kiến với giá nhiên liệu bay tăng cao (tăng khoảng 15-20% so với năm 2017) làm chi phí sản xuất tăng đáng kể (tối thiểu là 2.200 tỷ đồng do ảnh hưởng về giá). Bên cạnh đó, trong kế hoạch 2018, Vietnam Airlines có dự phòng chi chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại công nợ dài hạn cuối kỳ với số tiền là 729 tỷ đồng (số thực tế đã phát sinh quý I/2018 là 182 tỷ đồng), trong khi năm 2017, do tỷ giá VND và USD ổn định nên không phát sinh chi phí này.
Tuy vậy, theo các chuyên gia, mức lợi nhuận Vietnam Airlines đề ra trong năm 2018 vẫn ở mức cao so với các hãng hàng không truyền thống trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có cùng quy mô. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý I/2018 rất khả quan với mức lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.460 tỷ đồng, tăng 6,2% so với kế hoạch và tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc xây dựng phương án và triển khai các giải pháp điều hành phù hợp với diễn biến thị trường, hướng tới mục tiêu vượt chỉ tiêu lợi nhuận đã trở thành một “truyền thống” của Vietnam Airlines, kể từ khi doanh nghiệp này chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần cách đây 3 năm. Nhìn lại năm 2017, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch với mức lợi nhuận trước thuế (hợp nhất) 1.638 tỷ đồng, bằng 63% so với năm 2016 nhưng đến cuối năm Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã vượt xa các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017.
Cụ thể, năm 2017, Tổng công ty đã thực hiện an toàn tuyệt đối 140.000 chuyến bay, vận chuyển 22 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 84.962 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt mức kỷ lục 3.155 tỷ đồng, vượt 92,6% kế hoạch và tăng 21,3% so với cùng kỳ, trong đó, Công ty mẹ đạt 64.920 tỷ đồng tổng doanh thu và 1.911 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (tăng 52% so với kế hoạch và 11,7% so với năm 2016), hệ số ROE đạt 14,8%, ROA đạt 2,3%, tăng nhẹ so với cùng kỳ.
Đây là kết quả kinh doanh tốt nhất của Vietnam Airlines trong nhiều năm trở lại đây. Quan trọng hơn, Vietnam Airlines là một trong số không nhiều các hãng hàng không trong khu vực đạt lợi nhuận dương trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.
Nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường
Xét về giá trị, doanh thu ngành vận tải hàng không trong giai đoạn 2-3 năm trở lại đây vẫn đạt tốc độ tăng trưởng cao, thậm chí cao hơn 1-2% so với giai đoạn trước, hiệu quả kinh tế của các hãng hàng không đều được cải thiện đáng kể. Trong thời gian tới, khả năng thị trường có sự gia nhập của 1-2 hãng hàng không mới là hoàn toàn có thể xảy ra.
Trong khi đó, động lực tăng trưởng của thị trường quốc tế tiếp tục là phân khúc hàng không giá rẻ với tốc độ tăng trưởng 33,7%, phân khúc hàng không truyền thống chỉ tăng trưởng 7,8%. Tình trạng quá tải tại các sân bay, đặc biệt là Tân Sơn Nhất vẫn chưa được giải quyết. Các khung giờ từ 6:00 đến 22:00 đều không còn slot, dẫn đến khó khăn lớn cho các hãng hàng không trong việc mở rộng quy mô khai thác, tăng thêm tải cung ứng để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Trước bối cảnh đó, Vietnam Airlines sẽ liên tục bám sát thị trường để linh hoạt điều hành tải cung ứng, cân đối giữa mục tiêu hiệu quả, tăng trưởng và thị phần, tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và tìm kiếm các cơ hội trên các đường bay mới; đồng thời đẩy mạnh chiến lược thương hiệu kép Vietnam Airlines - Jetstar Pacific trên thị trường nội địa.
Vietnam Airlines với thế mạnh là Hãng hàng không tại Việt Nam có mạng bay rộng lớn nhất, với tần suất khai thác dày đặc và lịch bay nối chuyến thuận tiện. Hãng đang trực tiếp khai thác 94 đường bay với 20 điểm đến trong nước và 29 điểm đến quốc tế. Khi thực hiện chiến lược thương hiệu kép, Vietnam Airlines đã chủ động triển khai một loạt các biện pháp củng cố lại sản phẩm cốt lõi trên các đường bay trục Bắc Nam, đặc biệt là phát triển sản phẩm “Giờ tròn – dễ chọn” trên đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh với tần suất 34 chuyến bay hàng ngày và bình quân 30 phút/chuyến thông qua sự kết hợp của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific. Chiến lược này giúp nhóm doanh nghiệp thuộc Tổng công ty cung cấp dải sản phẩm đa dạng, đem lại lợi thế cạnh tranh hiếm có tại thị trường nội địa, trong đó Vietnam Airlines hướng đến phân khúc khách hàng thu nhập cao và trung bình; Jetstar Pacific hướng đến phân khúc khách hàng thu nhập thấp.
Được biết, trong năm 2018, tại thị trường quốc tế, Vietnam Airlines sẽ tăng trưởng tải khoảng 10%, duy trì thị phần và giữ vững vị thế tại các thị trường quốc tế đồng thời đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Hãng sẽ tiếp tục lộ trình đưa tàu thân rộng thế hệ mới vào các đường bay Châu Âu, Châu Úc, Đông Bắc Á; đồng thời mở đường bay mới Nha Trang - Seoul; Đà Nẵng - Busan, Đà Nẵng – Osaka. Đối với thị trường trong nước, Vietnam Airlines sẽ tăng tải 10-12% so năm 2017 nhằm duy trì thị phần tải ở mức 42-43%, thị phần của Vietnam Airlines Group gồm cả JPA và VASCO sẽ duy trì ở mức 58-59%, trong đó tập trung tăng cường hiệu quả phối hợp giữa Vietnam Airlines và JPA trong chiến lược thương hiệu kép. Dự kiến hãng sẽ mở mới các đường bay Nha Trang - Phú Quốc, Sài Gòn - Chu Lai.
Trong năm 2018, Vietnam Airlines dự kiến khai thác trung bình 92,7 tàu bay. Bằng việc nhận thêm 2 tàu A350 (SLB) và 9 tàu A321-NEO thuê, trả sớm 4 tàu thuê ATR72 và 3 tàu thuê A330 đến hạn, tổng số tàu bay đến cuối năm 2018 của hãng sẽ lên đến là 98 tàu bay – tiếp tục dẫn đầu thị trường về quy mô và chất lượng đội bay...