Theo công bố Tập đoàn VNPT từ ngày 15/9/2018 đến hết ngày 30/6/2019, sẽ tiến hành chuyển gần 17 triệu thuê bao di động mạng Vinaphone từ 11 số về 10 số trong 05 đêm.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT & TT, Tập đoàn VNPT đã có những bước chuẩn bị khá tốt cho kế hoạch chuyển đổi này với phương châm nhanh gọn, hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến khách hàng.
Theo ý kiến của Lãnh đạo Bộ, việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số về 10 số nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông và yêu cầu phát triển nền kinh tế số như: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định.
Là một trong 5 nhà mạng lớn tại Việt Nam, mạng VinaPhone của VNPT hiện có khoảng 17 triệu nằm trong hệ thống lưu trữ của gần 60 triệu thuê bao 11 số. Nhận thấy kế hoạch chuyển đổi lần này là cần thiết cho sự phát triển của thị trường viễn thông mà mình là thành viên trong đó nên VNPT đã có sự chuẩn bị khá kỹ cả về hạ tầng kỹ thuật cũng như công tác truyền thông tới khách hàng.
Để bắt kịp với tiến độ, VNPT đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo việc chuyển mạng giữ số và yêu cầu các đơn vị kỹ thuật trong nội bộ Tập đoàn phân loại tập thuê bao từ đầu số để quá trình chuyển đổi diễn ra chính xác, tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng. Đặc biệt, các phương án kỹ thuật cũng đã được bộ phận kỹ thuật lên kịch bản chi tiết bao gồm các bước: Khai báo, định tuyến mã mạng mới tại tất cả các hệ thống tổng đài di động, cố định. Khai báo tại các hệ thống kỹ thuật mạng lưới: IN, OCS...; Sửa đổi các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ; Sửa đổi phần mềm các hệ thống tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng...
Đồng thời, VNPT cũng đề xuất Bộ cho phép dùng dải số thuê bao trắng để sử dụng trong thời gian thử nghiệm và sẽ hoàn trả lại sau khi việc chuyển đổi kết thúc. Ngoài ra, Tập đoàn cũng gửi kiến nghị đến Bộ cho sử dụng trước các đầu số đã quy hoạch để có thể sớm đưa vào sử dụng và tận dụng được những ưu thế đầu số mới.
Đối với khách hàng đang sử dụng thuê bao 11 số sẽ được nhắn tin trực tiếp trước 60 ngày, đồng thời được thông báo mã mạng mới thông qua hóa đơn, thư thông báo, SMS…Các chủ thuê bao có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi và được hướng dẫn cụ thể về quay số mã mạng mới trong 90 ngày.
Như vậy, sẽ có khoảng 17 triệu thuê bao 11 số của VinaPhone thuộc VNPT chính thức chuyển về thuê bao 10 số với mã mạng 08x tương ứng: 0123 về 083, 0124 về 084, 0125 về 085, 0127 về 081 và 0129 sẽ chuyển về 082. Đầu 08x (trong đó có 088) là đầu số di động đã được khách hàng đón nhận và trở nên quen thuộc với người dùng trong 2 năm qua. Hiện nay, nhắc đến 08x là khách hàng đã biết đó là đầu số di động, vì vậy việc chuyển đổi từ các đầu số 012x về 08x cũng thuận lợi cho khách hàng đang sở hữu thuê bao 11 số của VinaPhone.
Ngoài việc chuyển đổi mã mạng 012x sang 08x cho các thuê bao VinaPhone hiện hữu, trong thời gian tới hàng triệu khách hàng mới sẽ có cơ hội tiếp tục tiếp cận hoà mạng đầu số 0889 – đầu số di động đẹp nhất hiện nay của VinaPhone. Lựa chọn 08x hiện nay chính là phương án tối ưu khi chuyển mạng giữ số trong thời gian tới.