Vụ đánh shipper: Nghiêm trị để làm gương!

Diendandoanhnghiep.vn Mong sao đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai không biết điều tiết cảm xúc để cơn nóng giận làm mờ mắt, rồi phải trả giá bằng sự nghiêm trị của luật pháp.

>> Đạo đức bị xem nhẹ, bạo lực sẽ lên ngôi

Trương Đình Nhạt bị bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự sau khi đánh shipper Đạt gãy hai tay - Ảnh: Công an cung cấp

Trương Đình Nhạt bị bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự sau khi đánh shipper Đạt gãy hai tay - Ảnh: Công an cung cấp

Kinh tế phát triển đi kèm sự gia tăng nhanh chóng các tiện ích về thông tin liên lạc, nền tảng công nghệ  cùng mạng xã hội hình thành lên các loại hình ngành nghề công việc mới.

Shipper - giao hàng là ví dụ về các công việc cũ mà thành mới, khi người mua hàng bây giờ dễ dàng ngồi nhà lựa chọn sản phẩm trên các ứng dụng mua hàng, hoặc qua zalo, facebook…, bên bán hàng sẽ nhờ shipper chuyển hàng đến tận nhà, địa chỉ mà khách hàng yêu cầu.

Để đảm bảo  tính cạnh tranh, nhiều công ty giao hàng lập các chính sách rất mở để tối đa quyền lợi cho khách như bóc hàng, kiểm tra xong mới trả tiền. Hay đảm bảo chất lượng hàng hoá sau khi giao như chế độ bảo hành...

Và như vậy, các nhân viên shipper trực tiếp giao hàng quả thực là người “làm dâu trăm họ”, khi phải đảm bảo hài hoà lợi ích hình ảnh công ty và sự hài lòng của khách hàng. Thù lao ít ỏi, nhưng rủi ro không hề nhỏ nếu shipper gặp tai nạn hay bất cẩn làm hỏng, vỡ hàng hoá phải bồi thường. Nỗi khổ nhất của shipper là gặp khách hàng tác quái, boom hàng, bùng hàng, xù tiền phí ship, từ chối nhận hàng với đủ thứ lý do.

Tôi từng chứng kiến có shipper dở khóc dở cười ngồi ăn sáu bảy cốc chè Thái khi đến địa chỉ mà gọi khách không xuống, rồi boom hàng. Hay có người kẻ cả quát mắng shipper như con ở, cho dù nhiệm vụ của shipper chỉ là giao đúng hàng đến đúng địa chỉ được giao.

Sự việc nam shipper Lâm Anh Đạt bị vợ chồng ông Trương Đình Nhạt (thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) dùng tuýp sắt, ghế inox đánh đạp dã man đến gãy cả hai tay là sự báo động về cách hành xử giữa con người với con người trong xã hội hiện đại.

Cơ quan thực thi pháp luật cần nhanh chóng lấy lại sự thượng tôn luật pháp. Nếu cứ để bản năng điều khiển cảm xúc, tuỳ tiện ra tay đánh người thì còn đâu trật tự trị an, mà thành xã hội hỗn tạp, vô pháp vô thiên, cứ kẻ nào cậy đông, cậy mạnh là chèn ép hành hung người thấp cổ bé họng. Phải nghiêm trị làm gương. Có như vậy mới tạo được uy thế của pháp luật, người dân mới tin tưởng, thực thi mọi việc trong khuôn khổ pháp luật.

Khi yêu cầu đặt hàng, giao hàng, nếu sản phẩm không như thoả thuận, thì khách hàng có quyền từ chối nhận hàng, nhưng phải thanh toán cước phí công vận chuyển là điều đương nhiên. Vậy mà hai vợ chồng ông Nhạt chỉ vì số tiền ít ỏi (anh Đạt yêu cầu thanh toán 30.000 đồng cước phí vận chuyển cho hai chậu hoa đỗ quyên giá 230.000 đồng) mà đóng cửa hành hung dã man người giao hàng.

Khi Đạt bỏ chạy, cặp vợ chồng này vẫn tiếp tục truy đuổi với ý đồ triệt hạ, dù anh giao hàng đã bị đánh gãy hai tay. Đây thực sự là cách hành xử côn đồ, coi thường pháp luật, tính mạng người khác.

Shipper Lâm Anh Đạt gãy hai tay, thương tích, tổn hại sức khỏe 24% - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Shipper Lâm Anh Đạt gãy hai tay, thương tích, tổn hại sức khỏe 24% - Ảnh: Trường Trung/Tuổi trẻ

>> Xử lý bạo lực gia đình: Để sau đó tốt lên mới là câu chuyện đáng bàn

>> Bạo lực tinh thần ảnh hưởng suốt đời con trẻ

>> Ngăn chặn bạo lực học đường: Nền tảng giáo dục mới là giải pháp

Như lời kể của shipper, không biết khi đưa điện thoại để chủ cửa hàng với khách nói chuyện có phát sinh mâu thuẫn gì mà khi cậu cúi xuống để bê chậu hoa đỗ quyên cho vào thùng mang về, bị khách đá vào đầu rồi tấn công liên tục.

Tiếp đến, hô hoán cả vợ mang hai tay hai ghế inox ra đánh, còn mình dùng tuýt sắt liên tục đánh vào đầu làm cậu phải dùng tay che đỡ đến mức hai tay bị gãy tới 5 chỗ, tay phải gãy hai vị trí, tay trái gãy ba vị trí. Khi thấy tay bị gãy yếu đi, Đạt chạy trốn, thì vẫn nghe tiếng gào thét tìm đòi đánh, đòi giết cậu. Nếu Đạt không đội mũ bảo hiểm, nhiều khả năng em không giữ được tính mạng trước sự hung dữ của cặp vợ chồng côn đồ này.

Đến thời điểm hiện tại, chị Lâm Thị Thúy Viên (chị ruột shipper Lâm Anh Đạt) cho biết: Bác sĩ thông báo ca mổ sắp và cố định xương hai cánh tay bị gãy của Đạt đã thành công. Sau ca phẫu thuật kéo dài hai tiếng đồng hồ, từ một thanh niên trai trẻ khoẻ mạnh, giờ phải nằm bất động trên giường bệnh, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ sự giúp đỡ của người thân thực sự hết sức đáng thương.

Trong khi ở tuổi 24 này mà lựa chọn công việc shipper vất vả mưa nắng thì chắc chắn gia cảnh của cậu cũng nhiều khó khăn. Ngoài các điểm bị gẫy thì các vết thương phần mềm cũng bị bầm đen, phồng rộp, rỉ máu gây đau đớn cũng như nguy cơ khó phục hồi.

“Gia đình nhìn vết bầm trên cánh tay thì có thể hình dung được ông Nhạt và vợ đã đánh Đạt dã man đến mức nào. Ông ấy quá coi thường tính mạng và sức khỏe của người khác”, chị gái của Đạt chia sẻ.

Công ty nơi Đạt làm việc là công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm luôn theo sát và bảo vệ nhân viên của mình, sẵn sàng hỗ trợ chi phí điều trị, phối hợp cùng cơ quan điều tra làm rõ vụ việc, xử lý người gây ra thương tích cho Đạt theo pháp luật.

Cơ quan công an huyện Tư Nghĩa đã vào cuộc, thu giữ vật chứng hành hung, cặp vợ chồng thủ ác sẽ phải trả giá cho sự côn đồ. Có điều, sức khoẻ, tinh thần của Đạt thì vĩnh viễn không thể bồi thường bù đắp lại cho được. Mong sao đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai không biết điều tiết cảm xúc để cơn nóng giận làm mờ mắt, rồi phải trả giá trong tù, chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật khi dám coi thường sức khoẻ, tính mạng của người khác.

Đây cũng là bài bài học về cách hành xử văn minh khi tiến hành các giao dịch phục vụ cho cuộc sống văn minh.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đánh shipper: Nghiêm trị để làm gương! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10