Gần 3 tháng sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long vẫn tiếp tục “hành” doanh nghiệp về màu sơn.
Ông Đỗ Lâm Tới, Giám đốc Công ty taxi Open 99 cho biết vậy khi trao đổi với DĐDN vào ngày 26/8.
Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh: Công ty TNHH Open 99 Vĩnh Long được thành lập vào cuối năm 2016, với mục tiêu phát triển lên 100 đầu xe vào năm 2017 nhưng cho đến nay hãng taxi này chỉ phát triển được 41 xe, nguyên nhân là vướng ở quy định màu sơn mà địa phương tự đặt ra.
“Tiền trảm hậu tấu”
Tại Công văn số 228/SGTVT-QLVL của Sở GTVT Vĩnh Long trả lời doanh nghiệp vào 8/3/2019, cho biết: Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long chưa cấp phép cho Công ty taxi Open 99 phát triển thêm phương tiện là do đơn vị này không sơn xe theo màu xe chủ đạo đã đăng ký.
Theo giải thích của Phó Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Long Nguyễn Quang Khải: Mục đích cho đăng ký màu sơn để hành khách dễ phân biệt, dễ phản ánh với cơ quan chức năng về chất lượng dịch vụ của các hãng xe, qua đó cơ quan chức năng có biện pháp quản lý hiệu quả.
Điều bất hợp lý ở đây là trong cùng thời gian này, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long lại cho phép hãng xe taxi Mai Linh Vĩnh Long ngoài màu sơn chủ đạo là xanh lá cây còn được đăng ký thêm các màu: xanh lá cây-trắng, xanh lá cây-vàng, và trắng. Doanh nghiệp tư nhân Phú Vĩnh Long có màu đỏ-trắng là chủ đạo, thêm màu trắng. Trong khi Công ty Open 99 Vĩnh Long xin thêm màu xanh chuối non-trắng thì không được sở này chấp thuận.
Ông Đỗ Lâm Tới, Giám đốc Công ty Open 99 Vĩnh Long bức xúc nói: Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: việc có quy định màu sơn cho taxi trên địa bàn hay không là thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Tại thời điểm Công ty Open 99 Vĩnh Long xin thêm màu sơn và đăng ký thêm phương tiện kinh doanh thì UBND tỉnh Vĩnh Long chưa có bất kỳ quy định nào về ràng buộc màu sơn. Công văn trả lời doanh nghiệp của Sở GTVT địa phương này cũng khẳng định: “Tuy không có quy định ràng buộc về màu sơn xe taxi, nhưng để thuận tiện trong việc quản lý phương tiện: đề nghị các Công ty, doanh nghiệp không sử dụng các màu sơn chủ đạo của các hãng xe sản xuất ra như: trắng, bạc, đen, đỏ…để làm màu sơn xe taxi của đơn vị mình”. Như vậy, rõ ràng Sở GTVT Vĩnh Long đã tự đặt ra điều kiện kinh doanh đễ làm khó chỉ riêng Cty Open 99 Vĩnh Long.
Một trường hợp khá bất ngờ là chiếc xe 64A 06285 của ông Vũ Xuân Vượng có màu trắng của hãng sản xuất và đã sơn 1/3 chuối non (màu đặc trưng của Open 99) đề xin hợp tác với Cty Open99 Vĩnh Long đăng ký hoạt động taxi từ tháng 01/2019, nhưng chờ 8 tháng không được Sở GTVT Vĩnh Long cấp phù hiệu buộc lòng ông Vương phải đưa xe sang hợp tác với Mai Linh Vĩnh Long thì ngay sau đó được cấp phù hiệu ngay dù màu trắng là trùng màu sơn với taxi Phú Vĩnh Long.
Phớt lờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh
Trước thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh những vướng mắc của Công ty Open99 trong hoạt kinh doanh taxi, ngày 7/5 , UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Công văn số 1589/UBND-KTN yêu cầu Sở GTVT giải quyết việc đăng ký thêm xe mới của Công ty Open 99 theo đúng quy định pháp luật và báo cáo kết quả giải quyết cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 31/5/2019.
Có thể bạn quan tâm
14:08, 04/07/2019
10:55, 20/05/2019
15:38, 27/03/2018
Tiếp đó, tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp vào ngày 28/6, sau một buổi tranh luận nảy lửa giữa giám đốc Công ty Open99 Vĩnh Long và Phó giám đốc Sở GTVT Vĩnh Long Nguyễn Quang Khải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Trung yêu cầu ngay đầu tháng 7/2019, Sở GTVT Vĩnh Long phải thực hiện đúng cam kết với Công ty Open 99, cấp phép, phù hiệu cho 11 xe mà doanh nghiệp này xin tăng thêm. Thế nhưng, theo phản ánh của Giám đốc công ty Open99 thì đến ngày 27/8, doanh nghiệp chỉ mới được cấp tem phù hiệu cho 8/11 xe.
Về việc Công ty Open 99 xin thêm màu sơn: Sở GTVT tải Vĩnh Long chưa chấp thuận và cho biết phải chờ kết quả sở lấy ý kiến của các sở, ngành, quận huyện và doanh nghiệp đóng góp về dự thảo quy định màu sơn xe taxi sau đó tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định về màu sơn, thì sở mới có cơ sở để giải quyết cho doanh nghiệp.
Là địa phương có hoạt động vận tải taxi sôi động nhất của vùng ĐBSCL, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết: địa phương hiện có hơn 600 phương tiện của 6 hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn. Địa phương cũng chưa đưa ra quy định nào về ràng buộc màu sơn, việc đăng ký màu sơn hay không là do doanh nghiệp quyết định. Theo ông Dũng hiện nay hoạt động taxi trên địa bàn rất tốt, trong tầm kiểm soát được nên chưa tính đến việc quy định bắt buộc về màu sơn.
“Sở GTVT cũng đang xem xét đề xuất UBND TP.Cần Thơ bãi bỏ quy hoạch phát triển đầu phương tiện taxi vì xét thấy không cần thiết, bởi lẽ doanh nghiệp muốn đầu tư lĩnh vực này họ đã nghiên cứu rất kỹ thị trường, nếu thấy bão hòa hoặc qúa tải thì họ cũng không dại gì “đút đầu” vào để chịu lỗ”, ông Dũng phân tích.