Xây dựng cầu nối vững chắc cho doanh nghiệp Việt Nam - Argentina

Diendandoanhnghiep.vn Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Argentina đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

>> Việt Nam và Argentina thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho Đị

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho Đại sứ  Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino

Trong buổi làm việc giữa Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công và Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino, hai bên đã cùng nhau trao đổi về việc tháo gỡ các vướng mắc và tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Theo Đại sứ Beltramino, Argentina luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam, và các doanh nghiệp Argentina cũng quan tâm đến thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch thương mại song phương vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng sẵn có. Do đó, Đại sứ Argentina đề nghị, bên cạnh những mặt hàng truyền thống, hai bên cần mở của thêm thị trường cho các sản phẩm khác, đồng thời khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ từ khu vực tư nhân trong việc xuất khẩu đa dạng các mặt hàng sang thị trường của hai nước.

Cụ thể, Đại sứ Beltramino cho biết, hiện nay Argentina đã phê duyệt nhập khẩu 4 loại hoa quả của Việt Nam là nhãn, xoài, thanh long và vải. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã phê duyệt mở cửa thị trường cho chanh và bưởi của Argentina. Nhưng cho đến nay, chưa có sự xuất hiện của các loại quả trên tại thị trường hai nước. Bên cạnh đó, cà phê cũng là mặt hàng được yêu thích tại Argentina, tuy nhiên, sau khi mở cửa thị trường cho cà phê Việt Nam, mặt hàng này vẫn chưa được xuất khẩu sang Argentina .

Đại sứ Argentina kỳ vọng, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có thể tận dụng lợi thế này và đẩy mạnh việc cung cấp hàng hóa sang thị trường Argentina. 

Thông tin thêm đến Chủ tịch VCCI, ông Beltramino cho biết, vào tháng 11/2022, đoàn công tác của 3 tình trưởng tại Argentina cùng 30 doanh nghiệp sẽ đến thành phố Hồ Chí Minh tham dự Vietnam FoodExpo. Được biết, đoàn doanh nghiệp tháp tùng các tỉnh trưởng đều đã xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Việt Nam và mong muốn đẩy mạnh hoạt động hợp tác và xuất khẩu trong thời gian tới. Chính vì vậy, Đại sứ Argentina mong muốn VCCI phối hợp cùng Đại sứ quán hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ để tổ chức các cuộc gặp B2B với doanh nghiệp Việt Nam vào tháng 11 tới. 

"Đây sẽ là cơ hội lớn để cộng đồng doanh nghiệp hai nước có thể gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, góp phần nâng cao kim ngạch thương mại hai nước, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Argentina", Đại sứ nhấn mạnh.

>> 23-28/05: Tuần lễ Argentina tại Hà Nội lần thứ VII

Chủ tịch VCCI làm việc với Đại sứ

Chủ tịch VCCI làm việc với Đại sứ Argentina tại Việt Nam

Đồng tình với các đề xuất của Đại sứ Argentina tại Việt Nam, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng nhận định, dư địa hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, đặc biệt,  Argentina là nước có nền nông nghiệp phát triển mạnh mẽ với các sản phẩm có chất lượng cao. Trong khi đó, Việt Nam hiện có các sản phẩm đồ gỗ, đồ điện tử ... với chất lượng và giá cả cạnh tranh có thể xuất khẩu sang thị trường Argentina.

Hiện nay, một trong những nguyên nhân làm hạn chế hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước là do còn nhiều hạn chế về thông tin thị trường. Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI cho rằng, với sự phối hợp giữa VCCI và Đại sứ quán trong thời gian tới, hai bên có thể thúc đẩy hơn nữa việc kết nối, trao đổi thông tin. Đồng thời, với các phương tiện báo chí truyền thông đa dạng của VCCI, người lãnh đạo VCCI đề nghị Đại sứ quán Argentina tích cực chia sẻ với VCCI các thông tin về thị trường, cơ hội hợp tác, đầu tư... để phổ biến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Đánh giá cao chuyến thăm của đoàn công tác Argentina trong tháng 11 tới, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cam kết VCCI sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán và các cơ quan, tổ chức liên quan để kết nối doanh nghiệp hai bên. Việc VCCI đã kí kết thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại Argentina, Quỹ xuất khẩu Argentina ... sẽ là cơ sở vững chắc để VCCI triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong tương lai.

Ngoài ra, Chủ tịch VCCI cũng đề nghị phía Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, nhất là với những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ... VCCI cũng có các chi nhánh tại các tỉnh, thành phố có thể sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Argentina mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm tại các vùng miền, địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng cầu nối vững chắc cho doanh nghiệp Việt Nam - Argentina tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714124019 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714124019 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10