Du lịch trị liệu với hành trình tìm về chốn hoang sơ để chữa lành tự nhiên đang là xu hướng được dự báo ngày càng phát triển tại Việt Nam.
>>> "Cái bắt tay" giữa du lịch và hàng không
Theo báo cáo năm 2022 của Grand View Research, du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness Tourism) toàn cầu dự kiến vượt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 10% trong vòng 8 năm tới. Các quốc gia đi đầu về mô hình này như: Nhật Bản với hình thức tắm onsen, tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và yoga tại Ấn Độ.
Khảo sát của Tổ chức Du lịch sức khỏe thế giới (Wellness Tourism Association) năm 2022 cho thấy, có tới 76% số người được hỏi muốn chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe, 55% cho hay sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, hoạt động trị liệu về tâm lý. Những con số này khẳng định sức hút cũng như tiềm năng phát triển của thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe.
Theo khảo sát của Booking.com, gần một nửa (44%) khách du lịch toàn cầu muốn trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt hoang sơ, không có sự hỗ trợ của các thiết bị, dụng cụ hiện đại. Còn 55% thì muốn có những kỳ nghỉ theo phong cách "ngoài vùng phủ sóng" - hoàn toàn ngắt kết nối và tạm trốn khỏi những bộn bề của thực tại.
Chia sẻ tại hội thảo Du lịch trị liệu – Xu hướng trên Thế giới và Việt Nam được tổ chức tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp HCM (ITE) mới đây, ông Kiên Lê – CEO Panhou Retreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang) cho biết: Du lịch trị liệu bao gồm nhiều hoạt động như rời xa đời sống ồn ào của phố thị, những món ăn công nghiệp và nụ cười khuôn mẫu để tìm về với thiên nhiên hoang sơ, những món ăn bản địa có nguồn gốc tự nhiên, những sinh hoạt mang tính kết nối sâu sắc giữa người với người, với bản thân mỗi cá nhân là những dữ liệu quan trọng.
Theo ông Kiên Lê, các khu nghỉ có vị trí ở nơi rừng xanh và biển vắng là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch trị liệu. Dẫn chứng từ 2 khu nghỉ dưỡng, ông Kiên Lê cho biết: Panhou Retreat & Whale Island Resort được phát triển theo hướng bền vững với các tiêu chí: Bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn văn hóa bản địa và hỗ trợ cộng đồng địa phương, tạo ra các sản phẩm nghỉ dưỡng hướng tới chăm sóc sức khỏe Thân-Tâm-Trí cho du khách.
"Dựa trên kinh nghiệm lâu năm trong ngành về nhu cầu khách hàng, xu hướng sản phẩm, căn cứ trên yếu tố phát triển bền vững, quan tâm đến sức khỏe Thân-Tâm-Trí của khách hàng chúng tôi đưa ra các tiêu chuẩn trong việc xây dựng hạ tầng, sản phẩm dịch vụ nhằm xoay quanh những trải nghiệm cho du khách. Các yếu tố được quan tâm như: Mật độ xây dựng thấp; ngắt các kết nối của cuộc sống hiện đại như sóng TV, wifi trong phòng để khách kết nối với tự nhiên; thiết kế các bungalow nằm trọn trong không gian tự nhiên, sử dụng 100% các vật liệu tự nhiên thân thiện môi trường như gỗ, đá, tre từ địa phương; Tạo các trải nghiệm nội khu và xung quanh hướng tới chăm sóc sức khỏe như tắm lá Dao đỏ, Massage trị liệu, tắm khoáng nóng, làm vườn, nấu ăn, đi trekking, tương tác với người dân bản địa, tạo đường trekking nội khu để khách tắm rừng..."
Ông Kiên khẳng định: “Các yếu tố nền tảng để tạo ra những trải nghiệm du lịch có giá trị luôn đi cùng với việc bảo vệ tự nhiên, bảo tồn bản sắc văn hoá và thực hiện phát triển bền vững. Chúng tôi mong muốn khách hàng và đối tác cùng đồng hành, hợp tác để định hướng cho một sự phát triển bền vững ở cả hiện tại và tương lai”.
Bản chất của du lịch trị liệu là sự chữa lành tự nhiên. Vì thế, dù có nhiều hình thái, nhưng cốt lõi của các sản phẩm du lịch trị liệu là tạo ra sự yên tĩnh trong tâm trí và tạo ra không gian để con người được quay trở về với chính mình. Do đó, chúng ta cần đến những không gian và thời gian để tạo ra sự cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần.
Theo một nghiên cứu sức khỏe được đăng trên tạp chí Heart đã chỉ ra rằng với hai phút yên tĩnh có thể giúp bạn thoải mái hơn so với việc nghe nhạc để thư giãn. Ngoài ra, sự tĩnh lặng còn giúp bạn gia tăng khả năng ghi nhớ tốt hơn.
Trở về trong thiên nhiên, cùng lúc con người rời xa ba tác nhân ô nhiễm: Không khí, ánh sáng và tiếng ồn và tự nó đã giúp du khách chữa lành. Khi thoát khỏi những âm thanh của cuộc sống thường nhật, du khách sẽ nghe được những thanh âm của tự nhiên: Tiếng chim hót, sóng vỗ, gió rừng hoặc tiếng cười tự nhiên thoải mái của người dân thôn dã – Đó là điểm chạm kết nối đánh thức bản ngã của con người đồng thời là kết quả của cuộc trị liệu tiếng ồn mà CEO Kiên Lê gọi là “Cuộc chạy trốn tiếng ồn”!
Du lịch trị liệu được định nghĩa là các ngành cho phép người tiêu dùng kết hợp các hoạt động chăm sóc sức khỏe và lối sống vào cuộc sống hàng ngày của họ bao gồm 10 lĩnh vực đa dạng. Khai thác các khía cạnh còn bỏ ngỏ với sự kết hợp với các ngành chăm sóc sức khoẻ, vận dụng các bài thuốc Nam, những kinh nghiệm dân gian cổ xưa của người Việt góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch trị liệu tại Việt Nam.
Tại Hội thảo, các doanh nghiệp cũng đề xuất cần tăng cường xúc tiến quảng bá tiếp thị du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam ra quốc tế thông qua đẩy mạnh quảng cáo và truyền thông cũng như qua nhiều hình thức ngoại giao - văn hóa - thể thao - kinh tế. Đồng thời, tạo thêm nhiều sản phẩm đặc trưng riêng dựa trên nguồn tài nguyên sẵn có và văn hóa địa phương.