Xuân sớm... với giới đầu tư tài chính

Diendandoanhnghiep.vn Việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam từ cận biên lên mới nổi hạng 2 được kỳ vọng sẽ góp phần hút mạnh dòng vốn ngoại vào TTCK trong xuân mới Canh Tý.

KB Securities Việt Nam vừa đưa ra báo cáo cho biết TTCK Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để được nâng hạng thị trường mới nổi hạng 2 của FTSE vào tháng 9/2020.

nhiều dự báo rằng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy vào TTCK trong năm Canh Tý.

Nhiều dự báo rằng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy vào TTCK trong năm Canh Tý.

"Nốt nhạc" thăng trầm

TTCK trong nước cũng “xanh vỏ đỏ lòng” khi chỉ số tăng mạnh chủ yếu nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn đầu, như VIC, VCB, VHM... Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài cũng bán ra với cường độ khá mạnh, đặc biệt với cổ phiếu HPG, VIC, VNM, khiến thị trường điều chỉnh mạnh. Việc khối ngoại bán ròng mạnh giai đoạn này có thể trùng hợp với xu hướng rút ròng của nhiều quỹ trên thế giới ở thời điểm này hoặc có thể do FTSE Rusell hạ 3 tiêu chí của TTCK Việt Nam, khiến con đường nâng hạng thị trường trở nên mong manh hơn.

Trước các số liệu kinh tế khá quan ngại của kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã 3 lần cắt giảm lãi suất cơ bản từ 2,25-2,5% xuống còn 1,5-1,75%. Chỉ đến khi đó, dòng vốn ngoại mới quay lại với thị trường cổ phiếu và ghi nhận dòng tiền dương, đặc biệt là các quỹ đầu tư toàn cầu và dưới dạng quỹ ETF. Tuy nhiên, điều này lại không hẳn đã đúng với mọi thị trường bởi thống kê 9 tháng đầu năm 2019 cho thấy, vốn ngoại rút ròng ra đối với các quỹ ETF ở nhiều thị trường, trong đó đáng kể nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan...

Khi được nâng hạng, Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các quỹ với quy mô tài sản lớn phân bổ theo bộ chỉ số thị trường mới nổi FTSE, trong đó có quỹ Vanguard FTSE Emerging Market. ETF

Tính chung năm 2019, dòng vốn ngoại vẫn chảy vào Việt Nam nhưng hầu hết đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh qua thỏa thuận, như thương vụ tập đoàn SK Hàn Quốc mua 6,1% vốn Vingroup; KEB Hana Bank mua 15% cổ phần BIDV hay như Mitsui mua 35% cổ phần MPC… Quan sát dòng tiền của nhóm các quỹ ETF đang hoạt động tại Việt Nam cho thấy, dòng vốn chảy vào VFMVN30 ETF và VNM ETF tăng khá mạnh với khoảng hơn 250 triệu USD, tương đồng với nhiều quỹ đầu tư ETF trên thế giới.

TTCK Việt Nam tăng trưởng khoảng 7,5% trong năm 2019, nhưng phía trong nó là cả câu chuyện buồn khi rất nhiều cổ phiếu “thủng đáy” với mức giảm rất lớn từ 30-50% giá trị. Nguồn cơn của diễn biến này một phần cũng do dòng vốn của khối ngoại trên thị trường chung yếu đi.

Cơ hội mới ở mùa xuân mới

Bước sang năm 2020, thế giới bớt bi quan hơn về tăng trưởng kinh tế một phần nhờ Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Việt Nam vẫn được dự báo là một nền kinh tế năng động, bền vững trong những năm tới.

KEB Hana Bank mua 15% cổ phần BIDV.

KEB Hana Bank mua 15% cổ phần BIDV.

Trong khi đó, chính sách tiền tệ của nhiều nước vẫn thiên về nới lỏng, và Việt Nam cũng sẽ đi theo hướng này, nhưng mức độ nhẹ hơn. Điều này đương nhiên hướng tín dụng đến các nhà sản xuất, đảm bảo nền kinh tế tăng trưởng bền vững. Đó là điểm tựa giúp cho TTCK sẽ tăng trở lại, đặc biệt trong bối cảnh NHNN tiếp tục siết dòng tín dụng vào bất động sản.

Với tiềm năng to lớn và cơ hội như vậy, nhiều dự báo rằng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy vào TTCK trong năm Canh Tý. Cơ sở cho điều này đến từ nhiều yếu tố:

Thứ nhất, Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ tạo cơ hội cho việc nâng hạng thị trường. Chỉ cần Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng, thì sẽ có lượng vốn cực lớn chảy vào TTCK. Theo tiết lộ của một đại diện quỹ đầu tư, vốn nước ngoài đang chờ sẵn để gia nhập vào Việt Nam là vô cùng lớn dưới dạng quỹ ETF và quỹ mở. Vấn đề ở đây là room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Giải quyết vấn đề nói trên, chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) đã được nêu trong Luật chứng khoán sửa đổi, nhưng chưa dễ gì áp dụng ngay trong năm 2020. Thay thế vào đó, HOSE đã đưa ra 3 bộ chỉ số Diamond Index, VNFin Lead, VNFin Select, góp phần thúc đẩy các quỹ ETFs mô phỏng các chỉ số này hình thành ngay trong quý I/2020. Đây là bộ chỉ số nhắm đến nhóm cổ phiếu hết room và đang thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, TTCK Việt Nam sẽ được nâng tỷ trọng trong rổ MSCI Frontier 100 lên 30% sau khi Kuwait được chuyển sang rổ MSCI Emerging Market.

Thứ ba, hoạt động cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước sẽ sớm được thực thi mạnh mẽ, mang tới nguồn hàng mới cho khối ngoại.

Như mọi năm, con sóng đầu năm 2020 đang ở rất gần và dòng vốn ngoại mua ròng liên tục kể từ đầu tháng 12/2019 đến nay có thể sẽ mang mùa Xuân đến sớm hơn cho giới đầu tư tài chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuân sớm... với giới đầu tư tài chính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698966 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698966 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10