Xung đột Nga - Ukraine (Kỳ 1): Tăng trưởng, lạm phát, tiền tệ toàn cầu bị ảnh hưởng ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Xung đột giữa Nga - Ukraine mang lại những rủi ro lớn cho nền kinh tế thế giới vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau cú sốc đại dịch.

 Chiến sự Nga – Ukraine: Thị trường chứng khoán toàn cầu rúng động

Quân đội Ukraine sẵn sàng chiến đấu khi chiến sự xảy ra ở vùng Lugansk.

Quân đội Ukraine sẵn sàng chiến đấu khi chiến sự xảy ra ở vùng Lugansk.

Xung đột Nga - Ukraine

Theo Bloomberg, cuộc xung đột vốn đã được coi là cuộc chiến nghiêm trọng nhất ở châu Âu kể từ năm 1945. Cuộc tấn công của Nga kéo theo nhiều tuần căng thẳng vốn đã gây chấn động nền kinh tế thế giới bằng cách làm tăng giá năng lượng. Điều này thể hiện ở việc ngay trong ngày 24/2, giá dầu lần đầu tiên tăng vọt lên mức 100 USD/thùng trong thời gian ngắn kể từ năm 2014, trong khi khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng tới 62%.

Khi Ukraine chiến đấu để tồn tại, các chính phủ phương Tây đang thực hiện các bước để trừng phạt Nga. Họ nhận thức được rằng bằng cách làm như vậy, họ có thể nâng cao tác động của xung đột đối với nền kinh tế của chính họ. Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngay trong ngày 24/2 đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhắm vào các ngân hàng của Nga.

Đại dịch đã để lại cho nền kinh tế toàn cầu hai điểm dễ bị tổn thương chính - lạm phát cao và thị trường tài chính hỗn loạn. Dư chấn từ cuộc xung đột có thể dễ dàng làm trầm trọng thêm cả hai.

Có một mối đe dọa đối với sự tăng trưởng. Các hộ gia đình chi tiêu một phần thu nhập ngày càng lớn cho nhiên liệu và sưởi ấm sẽ có ít tiền mặt hơn cho các hàng hóa và dịch vụ khác. Thị trường lao dốc sẽ thêm một lực cản khác khiến các công ty khó huy động vốn để đầu tư hơn.

Đối với các ngân hàng trung ương, thách thức kép - quản lý giá cả và giữ cho nền kinh tế của họ phát triển - sẽ càng khó khăn hơn. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu đang chuẩn bị thắt chặt chính sách tiền tệ. Cuộc khủng hoảng ở Nga có thể khiến họ phải có chiến lược mới.

Mức độ ảnh hưởng của cuộc xung đột đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ phụ thuộc vào độ dài và phạm vi của nó, mức độ nghiêm trọng của các lệnh trừng phạt của phương Tây và khả năng Nga có thể trả đũa. Cũng có khả năng xảy ra những mối bất hòa khác, từ cuộc di cư của người tị nạn Ukraine đến làn sóng tấn công mạng của Nga.

Bloomberg Economics đã nắm bắt một số tác động đó trong ba kịch bản xem xét chiến tranh có thể tác động như thế nào đến tăng trưởng, lạm phát và chính sách tiền tệ.

Chiến sự Nga - Ukraine: Giá dầu phá đỉnh 100 USD/thùng

Ba kịch bản kinh tế thế giới  khi Nga tấn công

Đầu tiên, việc kết thúc chiến đấu nhanh chóng ngăn chặn một vòng xoáy đi lên hơn nữa trên thị trường hàng hóa, giữ cho sự phục hồi kinh tế của Mỹ và châu Âu đi đúng hướng. Các chủ ngân hàng trung ương sẽ phải điều chỉnh kế hoạch của họ chứ không phải loại bỏ chúng.

Trong kịch bản thứ hai, một cuộc xung đột kéo dài, phản ứng cứng rắn hơn của phương Tây và sự gián đoạn đối với hoạt động xuất khẩu dầu khí của Nga sẽ gây ra một cú sốc năng lượng lớn hơn và một đòn giáng mạnh vào thị trường toàn cầu. Điều đó có thể khiến ECB tăng lãi suất khỏi bàn trong năm nay, trong khi việc thắt chặt tiền tệ của Fed sẽ chậm lại.

Một kết quả trong trường hợp xấu nhất sẽ là nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu bị cắt, gây ra suy thoái, trong khi Mỹ sẽ chứng kiến các điều kiện tài chính thắt chặt hơn đáng kể, ảnh hưởng lớn hơn đến tăng trưởng và Fed ôn hòa hơn rõ rệt.

Các cuộc chiến vốn dĩ không thể đoán trước, và kết quả thực tế có thể sẽ lộn xộn hơn bất kỳ phiên bản cách điệu nào. Những biến động dữ dội trên thị trường tài chính hôm thứ Năm cho thấy sự không chắc chắn. Tuy nhiên, các kịch bản sẽ giúp định hình suy nghĩ về những con đường có thể xảy ra phía trước.

Kỳ 2: Xung đột Nga - Ukraine: Cú sốc năng lượng và giá hàng hóa

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Nga - Ukraine (Kỳ 1): Tăng trưởng, lạm phát, tiền tệ toàn cầu bị ảnh hưởng ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639030 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639030 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10