Từ hiện tướng Khá Bảnh, chúng ta giật mình thấy một bộ phận giới trẻ đang sử dụng YouTube như một công cụ sống ảo với ham muốn trở thành “ngôi sao”.
Phải thừa nhận YouTube là một kênh đang rất được ưu chuộng, thậm chí có những cá nhân đã sử dụng hiệu quả YouTube cho mình như một kênh truyền thông cá nhân.
Rất nhiều các nhãn hàng, các công ty, minh tinh màn bạc, ngôi sao Hollywood đã sử dụng YouTube hiệu quả để lăng xê cho các sản phẩm âm nhạc của mình thành công như: Mỹ Tâm, Sơn Tùng MTV..v..v..
Năm 2018 là năm thành công lớn đối với các streamer Việt Nam (những người phát sóng trực tiếp). Những streamer như Pewpew, Viruss, Misthy và nhiều người khác không chỉ khẳng định được tên tuổi của mình trong cộng đồng game, mà họ còn vươn xa hơn trong nhiều lĩnh vực khác.
Sức công phá của các streamer này khiến nhiều người tin rằng họ chính là những người thành công hàng đầu trên mạng xã hội, đặc biệt là YouTube.
Có thể bạn quan tâm
05:00, 05/04/2019
08:59, 18/03/2019
Mới đây, trang web Socialblade chuyên thống kê các số liệu về các nền tảng mạng xã hội đã công bố về danh sách các kênh Youtube có lượng theo dõi lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Đứng vị trí đầu tiên là FAP TV, kênh YouTube của nhóm hài phía Nam, được thành lập năm 2014. Tính đến nay, kênh này đang có gần 7,8 triệu lượt theo dõi. Thứ 2 là POPS Kids với hơn 6,1 triệu lượt theo dõi. Kênh giải trí dành cho trẻ em này được thành lập vào năm 2014 với mục đích mang đến cho khán giả nhỏ tuổi Việt Nam các nội dung an toàn và bổ ích..v…v..
Đó là ở Việt Nam, còn thế giới thì sao, chúng ta phải kể đến Whinderssoon Nunes Batista là một YouTuber 23 tuổi người Brazil nổi tiếng với những bản nhạc "chế" và bình luận phim. Batista bắt đầu đăng nội dung lên YouTube vào năm 15 tuổi nhưng phải mất vài năm để nhận được sự công nhận rộng rãi. Kênh YouTube của anh chàng này hiện có 300 video và đã được xem tổng cộng hơn 2 tỷ lần. Video phổ biến nhất của anh, với hơn 63 triệu lượt xem, là QUAL É A SENHA DO WIFI - Paródia Adele - Hello, một phiên bản "chế" của ca khúc Hello của ca sĩ nổi tiếng Adele. Whinderssonnunes là kênh được nhiều người "subscribe" nhất Brazil và đứng thứ 10 trên thế giới.
Hay cô ca sĩ nhạc đồng quê nổi tiếng, Taylor Swift và kênh YouTube của cô, TaylorSwiftVEVO là kênh video phổ biến nhất do một phụ nữ tạo ra. Với hơn 27 triệu người đăng ký và 14 tỷ lượt xem, kênh YouTube của Swift là một thế lực đáng gờm trên nền tảng video của Google. Kênh của cô được lưu trữ qua Vevo, dịch vụ lưu trữ video trực tuyến, liên doanh giữa Universal Music Group, Sony Music Entertainment và Warner Music Group.
Hầu hết các “hot” YouTube đều là những kênh, những người tạo ra một nguồn năng lượng tích cực cho cộng đồng. Họ đều có sức ảnh hưởng đối với cộng đồng. Chính điều đó như một cục “nam châm” để cuốn hút niềm đam mê của các bạn trẻ muốn được nổi tiếng bằng mọi giá.
Giấc mơ này, không hề hão huyền chút nào. Với YouTuber, nổi tiếng có nghĩa là đông người theo dõi (subscriber), video có nhiều views và tiền kiếm dễ hơn. Nếu vận dụng đúng thì sẽ có một nguồn thu nhập tương đối cao.
Danh tiếng trên YouTube không hoàn toàn là hư danh. Thế nhưng trong nhiều trường hợp, nếu không cẩn thận, kiểu “danh tiếng" này lại chính là cái bẫy huỷ hoại cuộc đời của bất kỳ ai.
YouTuber với chút danh tiếng mới gây dựng, có thể bị choáng ngợp bởi những “tình cảm” từ phía người hâm mộ và đôi khi hành xử “ngây thơ”.
Nhưng nội dung trên YouTube lại không ngừng đổi mới. Khi YouTuber để cho sự ái kỷ (tự yêu bản thân thái quá) lấn át động lực sáng tạo cái mới, họ sẽ tự tạo ngõ cụt cho mình.
Tuy nhiên có những sự nổi tiếng như Khá Bảnh trên YouTube lại khiến cho Khá Bảnh lầm tưởng về bản thân mình. Fan luôn nói tốt cho thần tượng, đôi khi là thêm thắt những câu chuyện để hoàn hảo hóa thần tượng của mình. Khá Bảnh luôn biết cách tạo ra các sự việc để thu hút mọi người hiếu kỳ, và với hơn 2 triệu người theo dõi, Khá Bảnh đã thu về một khoản từ 7.000 USD đến 20.000 USD do YouTube chi trả.
Nhưng với nhiều người, những con số từ YouTube của Khá Bảnh lại trở thành nỗi ám ảnh, thứ chất gây nghiện, và sự khao khát. Nhiều YouTuber hướng cuộc sống của mình trôi theo những dòng bình luận, những lượt xem hay những lần chia sẻ đến độ bị mất kiểm soát. Trong nhiều trường hợp, YouTuber tìm đủ mọi cách để tăng lượt tương tác, lượt chia sẻ. Thật không lành mạnh chút nào.
Công bằng mà nói, cảm giác được hâm mộ thích thú vô cùng, nhưng sau tất cả, người hâm mộ đó là ai? Tính cách của họ ra sao? Chẳng quá khi nói rằng, dù có đông fan thật nhưng đôi khi họ không biết “người nổi tiếng” của họ sống như thế nào và đã làm gì?
YouTube chỉ là một kênh mạng xã hội. Cạm bẫy đến từ mạng xã hội chủ yếu xoay quanh các mối quan hệ ảo mà người dùng YouTube nào cũng có khả năng dính vào.
Còn cuộc sống thực mới là cốt lõi và giá trị của mỗi con người. Đừng chạy theo những hào quang ảo trên mạng và cố gồng mình lên để thích nghi cho “giống người ta”. Ngay cả lựa chọn một kênh YouTube để theo dõi cũng phản ánh phần nào quan điểm sống của mỗi chúng ta.