Ngày 12/01/2018, tại TP.HCM, Công ty VEAS (Việt Nam) phối hợp VNU Exhibitions Asia (Thái Lan, Hà Lan), Nova Exhibitions BV (Hà Lan) và CNCIC (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị giới thiệu sự kiện thương mại lớn của ngành Nông nghiệp Việt Nam - Agriculture Hub.
Agriculture Hub là một sự kiện tổng hợp thương mại quốc tế lớn đầu tiên tại Việt Nam, tập hợp đầy đủ tất cả các lĩnh vực của ngành Nông nghiệp Việt Nam, là nơi hội tụ của 3 triển lãm quốc tế thuộc các chuyên ngành Chăn nuôi, Trồng trọt, Máy và thiết bị nông nghiệp hiện đại. Cụ thể gồm: HortEx Vietnam 2018 – Triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ nhất về công nghệ sản xuất và chế biến Hoa, Rau, Quả; ILDEX Vietnam 2018 – Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về Chăn nuôi, Thú y, Sữa, Chế biến thịt và Nuôi trồng thủy sản; Agri Machinery & Tech Vietnam 2018 – Triển lãm quốc tế lần thứ nhất về Máy, Thiết bị và Kỹ thuật nông nghiệp. Sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 14-16/3/2018 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.
Được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Cục chăn nuôi, Cục trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và cơ quan ban ngành như: Viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch; Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng (TIPC), Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), Hiệp Hội Hoa Đà Lạt,…
Nông nghiệp là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và là ngành duy nhất có giá trị thặng dư xuất khẩu trên 10 tỷ USD/năm, nhưng giá trị xuất khẩu nông sản hàng năm luôn có những biến động đáng lưu tâm do phụ thuộc quá nhiều vào thị trường cũng như hạn chế về công nghệ nên chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của những thị trường khó tính.
Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tổng sản phẩm nông nghiệp trong nước, theo giá so sánh với năm 2010, ước tính đến hết quý II/2017 đạt 166 ngàn tỷ đồng, tăng 2,01% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 12,17% trong tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý là ngành rau quả với tăng trưởng xuất khẩu đạt mức cao nhất từ trước tới nay, với kim ngạch xuất khẩu năm 2017 đạt 3,514 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2016. Không chỉ đạt dấu ấn tăng trưởng cao kỷ lục, đây cũng là năm đầu tiên ngành rau quả đã xuất siêu gần 2 tỷ USD. Từ các dấu hiệu tích cực trên, ngành rau hoa quả tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Về ngành chăn nuôi Việt Nam tính đến tháng 11/2017, đàn trâu, bò và gia cầm không có biến động lớn. Tuy nhiên, tình hình chăn nuôi lợn vẫn gặp khó khăn, thị trường tiêu thụ chưa có nhiều chuyển biến tích cực, giá sản phẩm thấp do chất lượng không ổn định và công nghệ chế biến chưa bắt kịp thế giới, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước tiên tiến. Ngành chăn nuôi Việt Nam rất cần sự đầu tư và quản lý đồng bộ, tránh tình trạng tự phát dẫn đến thừa nguồn cung.
Hiện nay, nông nghiệp Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi cơ cấu và từng bước hiện đại hóa, nhưng cũng bộc lộ những yếu kém của một nền nông nghiệp dựa trên kinh tế hộ nhỏ lẻ, thiếu liên kết, năng suất và chất lượng thấp. Để từng bước thay đổi thực trạng sản xuất của nền nông nghiệp hiện nay, thì việc đưa ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp là nhằm tăng giá trị sản phẩm cũng như năng suất là hướng đi tất yếu, phù hợp với xu hướng hội nhập, phát triển bền vững.
Chính vì vậy, Agriculture Hub không chỉ là cơ hội lý tưởng để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh tiềm năng, mà còn là nền tảng để tiếp cận và cập nhật những xu hướng, công nghệ tiên tiến nhất trong ngành từ các quốc gia hàng đầu trên thế giới, tạo điều kiện cho tiến trình công nghiệp hóa, chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa nền nông nghiệp Việt Nam.
Hiện có khoảng 420 doanh nghiệp quốc tế tham gia trưng bày tại Agriculture Hub, đến từ 35 quốc gia: Việt Nam, Pháp, Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan, Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Australia, Canada, Anh, Bỉ, Thụy Sĩ, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan,…và dự kiến sẽ đón trên 12.000 khách tham quan thương mại.
Tại Hội nghị này, Ban tổ chức sẽ giới thiệu về các chuỗi hội thảo và các hoạt động diễn ra tại 3 triển lãm, cũng như hỗ trợ phương tiện đi lại cho các đoàn khách tham quan từ các tỉnh thành lân cận TP.HCM, đồng thời hỗ trợ chi phí đi lại và phòng khách sạn dành cho người mua tiềm năng (VIP Buyer). Đặc biệt, với “Chương trình kết nối kinh doanh” (B2B Matching) sẽ hỗ trợ khách tham quan tìm kiếm và lên cuộc hẹn làm việc với các doanh nghiệp phù hợp ngay tại triển lãm.