Khi tuyển dụng, doanh nghiệp nào cũng mong muốn tìm được ứng viên tiềm năng, sở hữu đầy đủ kiến thức và kỹ năng phù hợp với công việc nhằm giúp công ty phát triển.
Để tìm được ứng viên thích hợp, việc sở hữu một quy trình tuyển dụng (a company recruitment process) đúng chuẩn và chuyên nghiệp là vô cùng cần thiết. Trong khi giai đoạn phỏng vấn có vẻ là thời điểm quyết định để doanh nghiệp ra quyết định đúng đắn, thì các khâu tìm kiếm và chọn lọc trước phỏng vấn là không thể thiếu trong việc lựa chọn các yếu tố tiềm năng. Cùng tìm hiểu 5 bước trong quy trình tuyển dụng giúp các doanh nghiệp vượt trội.
5 bước quan trọng trong quy trình tuyển dụng
Tuyển dụng thành công phụ thuộc vào mức độ chuẩn bị và công khai quảng cáo việc làm, cũng như mức độ sàng lọc ứng viên của doanh nghiệp. Bằng cách đó, khi vào vòng phỏng vấn, doanh nghiệp gặp được những ứng viên tiêu chuẩn và phù hợp nhất với những gì doanh nghiệp đang tìm kiếm. Dưới đây là kế hoạch tuyển dụng gồm 5 bước doanh nghiệp có thể thực hiện để cải thiện cơ hội tìm được ứng viên phù hợp.
Bước 1: Chuẩn bị bản mô tả công việc hiệu quả
Chuẩn bị bản mô tả công việc cụ thể và đầy đủ thông tin là bước đầu tiên để thu hút các ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp. Các yêu cầu, nhiệm vụ, điều kiện làm việc và lợi thế của vị trí mô tả càng rõ ràng, doanh nghiệp sẽ càng ít lãng phí thời gian kiểm tra và từ chối các đơn ứng tuyển không phù hợp. Bảng mô tả công việc hiệu quả cần bao gồm những điều sau đây:
Bước 2: Sử dụng đúng công cụ tuyển dụng
Sau khi đã hoàn thành bản mô tả công việc cụ thể, bước tiếp theo doanh nghiệp cần làm chính là tìm cách để đưa thông tin tuyển dụng đến đối tượng đang tìm kiếm việc làm. Hai yếu tố quyết định sự lựa chọn kênh truyền thông tuyển dụng của doanh nghiệp chính là ngân sách và loại ứng viên bạn đang tìm kiếm.
Việc lựa chọn kênh tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi kết quả và nhờ đó doanh nghiệp hiểu được đâu mới là công cụ tuyển dụng phù hợp nhất. Một số công cụ doanh nghiệp có thể sử dụng để thu hút ứng viên ngày nay:
Bước 3: Sàng lọc ứng viên
Sau khi nhận được sơ yếu lý lịch và chọn được các ứng viên tiêu biểu. Bước tiếp theo là thực hiện sàng lọc ban đầu các ứng viên. Càng cẩn thận trong giai đoạn này, doanh nghiệp càng mất ít thời gian ở giai đoạn phỏng vấn.
Bước 4: Phỏng vấn những ứng viên phù hợp nhất
Phỏng vấn là cơ hội xác định rõ trình độ chuyên môn, mức độ phù hợp của công việc với mong đợi ứng viên và liệu ứng viên có phù hợp với văn hóa công ty hay không. Có hai loại câu hỏi phỏng vấn thường được sử dụng:
Bước 5: Ra quyết định
Người đứng đầu trong doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho vị trí tuyển dụng. Chính vì thế, hãy tham khảo các lãnh đạo trong công ty sau khi có được những đánh giá và nhận định phù hợp. Nếu cần thiết hãy cho ứng viên một vài ngày để quyết định. Sau khi ứng viên xác nhận, đừng quên gửi mail đề nghị công việc và những gì ứng viên cần chuẩn bị để nhận việc.
Lời kết
Qua những thông tin trên, một nhà tuyển dụng cần phải trả lời được các câu hỏi như: phương pháp tuyển dụng phù hợp nhất với doanh nghiệp là gì, liệu quy trình tuyển dụng hiện tại trong tổ chức có hiệu quả hay không, những câu hỏi nào cần đưa ra trong phỏng vấn nhằm tìm được ứng viên tốt nhất...
Sở hữu một quy trình tuyển dụng (a company recruitment process) phù hợp và chặt chẽ sẽ giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp nhất trong mọi vị trí.