Hiện tại, kể chuyện được tin rằng sẽ là tương lai của ngành tiếp thị.
Chẳng thế mà rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã tập trung phát triển nội dung tiếp thị lồng ghép những câu chuyện để tạo mối liên kết cảm xúc, qua đó để lại ấn tượng khó phai trong tâm trí người xem - vốn cũng là khách hàng tiềm năng.
Trong khi đó, với vấn đề quá tải thông tin như hiện nay, các nghiên cứu chỉ ra rằng độc giả ngày càng kĩ tính hơn trong việc lựa chọn nội dung: họ mong muốn nội dung gồm những câu chuyện đủ hấp dẫn để họ chú ý và đủ sức lay động họ.
Sau đây là 6 phương pháp giúp các doanh nghiệp kết hợp nội dung và hình thức thể hiện tường thuật để tạo ra những sản phẩm tiếp thị thực sự ấn tượng, qua đó nâng cao mức độ nhận diện của thương hiệu và tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp.
1. Khơi gợi cảm xúc
Đây là phương pháp cơ bản nhất, và nguyên tắc của nó cũng là cốt lõi trong những cách kể chuyện được liệt kê trong bài viết này: sau cùng thì ai cũng bị chi phối bởi cảm xúc, và những câu chuyện hay nhất sẽ kích thích nhu cầu liên kết xúc cảm, cảm giác thoải mái, và sự chú ý trong tâm lý người xem - đều là những yếu tố có lợi cho công tác quảng bá thương hiệu.
Trên thực tế, nhờ những kết quả nghiên cứu về cảm xúc và khoa học thần kinh, chiến lược xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc có thể cải thiện doanh số rất lớn. Thậm chí đối với quảng cáo truyền thống trên TV, mong muốn mua hàng có thể tăng gấp ba nếu đoạn phim thực sự chạm đến trái tim người xem; càng đáng nói hơn khi người xem “lắng nghe” cảm xúc đến mức họ hầu như không biết mình có mong muốn mua món hàng đó sau khi xem quảng cáo - vô thức đã chi phối tâm lí mua hàng.
2. Biến tấu dữ liệu vào câu chuyện
Ngày càng có nhiều chuyên gia tiếp thị sử dụng cách kể chuyện dựa trên dữ liệu để tạo nên nội dung có sức lan tỏa mạnh mẽ. Vì người xem luôn thích thú với những câu chuyện hơn những con số khô khan trong một cái bảng, phương pháp này đòi hỏi phân tích và tổng hợp để chọn lọc nội dung kết hợp với sự uyển chuyển và hấp dẫn trong hình thức để tạo ra sản phẩm tiếp thị thu hút: một câu chuyện có thông điệp đơn giản, nội dung súc tích, và tính nhân văn.
Google là một nhà tiên phong trong cách quảng bá bằng dữ liệu. Vốn chiếm 70% số lượng tra cứu toàn cầu, gã khổng lồ tìm kiếm đã dùng chính dữ liệu của mình để tạo ra một câu chuyện đầy cảm xúc cho chiến dịch quảng cáo, vừa làm nổi bật thương hiệu, vừa khiến người xem cảm thấy là một phần trong một cộng đồng lớn.
Ngay cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ hay những công ty khởi nghiệp cũng có thể áp dụng phương pháp này, ví dụ: một trình phát nhạc có thể liệt kê ra những bài hát thường nghe nhất của người dùng, để rồi sau đó họ sẽ “khoe” thông tin đó trên các nền tảng mạng xã hội. Spotify còn đi một bước xa hơn - rất sáng tạo và giải trí - khi công bố mẫu quảng cáo sau vào năm 2016:
“Gửi người dùng đã phát bài ‘Sorry’ 42 lần vào Lễ Tình nhân. Bạn đã làm gì vậy?”
3. Khi người kể chuyện là khách hàng
Trong một thế giới cực kì kết nối như hiện nay, người dùng có vô số cách để chia sẻ trải nghiệm mua và sử dụng hàng hoá, nên các doanh nghiệp cũng tranh thủ cơ hội tận dụng phản hồi tích cực từ khách hàng để tăng phủ sóng. Một mạch kể chuyện dựa trên khách hàng hiệu quả sẽ gộp nhiều ý kiến từ khách hàng thành một câu chuyện và thể hiện càng chân thật càng tốt.
Trong một chiến dịch quảng cáo cho đồng hồ thông minh Apple Watch, hãng công nghệ có biểu tượng quả táo cắn dở đã “mượn lời khách hàng” để khéo léo tôn sản phẩm của mình lên, không quên kèm theo lời mở đầu “câu khách” như sau:
“Mọi người luôn tìm đến Apple để chia sẻ trải nghiệm luôn có chiếc đồng hồ Apple Watch ở kề bên trong cuộc sống. Sau đây là một số câu chuyện như vậy.”
Chưa hết, có nhiều cách để thể hiện câu chuyện từ góc nhìn khách hàng: một người hâm mộ cuồng nhiệt có thể cùng tham gia với doanh nghiệp để hỗ trợ quảng bá trên các kênh truyền thông xã hội; các nhà viết blog ngắn (microblogger) hoặc những người gây ảnh hưởng (influencer - thường là những người có hàng trăm hàng ngàn lượt tương tác và theo dõi) có thể quảng bá doanh nghiệp đến với đông đảo người dùng hơn khi doanh nghiệp chưa được biết đến nhiều;hồ sơ doanh nghiệp trên nền tảng xã hội cũng có thể được dùng để đánh giá và chăm sóc khách hàng.
Rất nhiều nguồn đơn giản để thu thập nội dung tiếp thị từ khách hàng mà doanh nghiệp không cần phải trả chi phí đắt như đồ của Apple.