6 tháng đầu năm 2023: Vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp châu Á giảm 50%

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp tại châu Á trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm 50% so với năm trước.

Theo Crunchbase từ Nhà cung cấp giải pháp nghiên cứu trong một báo cáo rằng, các khoản tài trợ trong khu vực vốn chảy vào các startup ở châu Á trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 30,3 tỉ USD, giảm 50% so với con số 73 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

>>  6 tháng đầu năm 2023: Nguồn tài trợ các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ sụt giảm mạnh

Khối lượng giao dịch cũng chậm lại, giảm 40% từ 5.402 giao dịch trong nửa đầu năm 2022 xuống chỉ còn 3.237 trong nửa đầu năm nay. Riêng trong quý 2, nguồn tài trợ trong khu vực đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái từ 32,8 tỷ USD xuống còn 18,5 tỷ USD. Xét theo giá trị USD, lượng vốn mà các startup châu Á huy động trong quí 2 tăng 4% so với quí 1 nhưng số lượng giao dịch lại giảm 7% so với 1.673 giao dịch được công bố.

Vốn đầu tư rót vào các startup giai đoạn tăng trưởng và giai đoạn cuối ở châu Á giảm đã giảm từ 18,4 tỷ USD trong 246 giao dịch trong quý hai năm ngoái xuống chỉ còn 10,2 tỷ USD trong 144 giao dịch trong quý hai năm nay. Sự suy giảm này được ghi nhận giảm 45% về USD và giảm 41% về khối lượng.

>> Công ty khởi nghiệp Ento tăng nguồn tài trợ để mở rộng tái chế chất thải thực phẩm ở SG

Các startup ở hai vòng tăng trưởng này tại châu Á chỉ thu hút được 19 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm 2023, giảm 53% so với con số 40,8 tỉ USD huy động được trong cùng nửa năm ngoái.

Bất chấp đà suy giảm trong hoạt động gọi vốn ở các startup giai đoạn cuối. Tuy nhiên, vẫn có một số startup đặc biệt gây ấn tượng vì đây là những vòng gọi vốn có giá trị lớn nhất.

Vào tháng 5, Shein, công ty khởi nghiệp thời trang nhanh nổi tiếng có trụ sở tại Trung Quốc, được cho là đã huy động được 2 tỷ USD. Trong khi đó, vào tháng trước, công ty năng lượng tái tạo có trụ sở tại Ấn Độ Avaada Energy đã chốt được vòng tài trợ trị giá 1,3 tỷ USD.

Tháng 4, công ty khởi nghiệp công nghệ tự lái 42dot có trụ sở tại Seoul đã huy động được một vòng hợp tác trị giá khoảng 787 triệu USD.

Theo Crunchbase, hoạt động gọi vốn của các startup giai đoạn đầu ở châu Á đã suy giảm quí thứ sáu liên tiếp. Trong quí vừa qua, các công ty khởi nghiệp tại châu Á chỉ huy động được 6,8 tỉ USD trong 529 giao dịch, giảm 42% so với con số 11,7 tỉ USD vào cùng kỳ năm ngoái.

Theo Crunchbase, các vòng vốn hạt giống và thiên thần cũng đang ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021. Trong quý hai năm 2023 các vòng như vậy chỉ đạt tổng trị giá 1,5 tỷ USD, giảm từ 1,6 tỷ đô la trong quý đầu tiên và giảm 2,7 tỷ USD so với quý hai năm 2022, giảm 42%.

Từ số liệu trên cho thấy, vốn đầu tư khởi nghiệp ở châu Á trong quí 2 cải thiện so với quí đầu tiên. Tuy nhiên, sự sụt giảm liên tục trên thị trường vốn khởi nghiệp vẫn còn đáng lo ngại. Căng thẳng ngày càng dâng cao giữa Bắc Kinh và Washington có thể tác động đến hoạt động huy động vốn khởi nghiêp. Những căng thẳng đó dường như đã khiến VC Sequoia Capital, công ty đầu tư mạo hiểm khổng lồ của Mỹ, tách thành ba doanh nghiệp riêng biệt, với Sequoia Capital và HongShan đặt trụ sở tại Trung Quốc, và Peak XV Partners, có trụ sở tại Ấn Độ, chuyên đầu tư ở Ấn Độ và Đông Nam Á.

>> Startup Selex Motors Việt nhận tài trợ 3 triệu USD từ trái phiếu chuyển đổi

Sự sụt giảm liên tục trên thị trường vốn khởi nghiệp vẫn còn đáng lo ngại, do căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tác động đến hoạt động huy động vốn khởi nghiệp. Những căng thẳng đó đã khiến cho những quỹ đầu tư mạo hiểm khổng lồ của Mỹ chia thành ba doanh nghiệp riêng biệt, Sequoia Capital, HongShan có trụ sở tại Trung Quốc, và công ty Peak XV Partners của Ấn Độ và Đông Nam Á.

Sự chia tách đó có làm gián đoạn thêm hoạt động đầu tư mạo hiểm vào khu vực hay liệu các thực thể mới, riêng biệt có thể thu hút các đối tác hữu hạn giàu có giống như cái tên Sequoia đã tạo thành thói quen hay không.

Lạm phát vẫn là một vấn đề khi nền kinh tế toàn cầu dường như đang hướng tới suy thoái và các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á có thể phải đối mặt với tình trạng nguồn vốn bị cắt giảm. 

Các đợt đóng cửa tái diễn ở Trung Quốc và sự chậm lại sau đó trong thương mại và xuất khẩu tiếp tục kéo các nền kinh tế APAC và ASEAN đi xuống. Cuộc tấn công quy định của Trung Quốc đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ đã không giúp ích gì cho tình hình, vì nhiều quỹ đầu tư không thể đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. 

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á vào năm 2023 sẽ hoạt động trong môi trường kinh tế đầy thách thức này. Định giá đang giảm, với các công ty như SEA giảm hơn 150 tỷ USD xuống mức giá trị mới là 30 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 6 tháng đầu năm 2023: Vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp châu Á giảm 50% tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327286 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327286 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10