AhaForest - khó hiệu quả

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù kết nối được hai yếu tố rất “sốt” hiện nay là “môi trường” và “trò chơi trên ứng dụng”, thế nhưng chiến dịch chơi game trồng cây của AhaMove lại có vẻ khó đem lại thành công như mong đợi.

 Ứng dụng AhaForest trồng cây ảo góp cây thật ngoài đời của Ahamove. Ảnh: Ngân Nhi

Ứng dụng AhaForest trồng cây ảo góp cây thật ngoài đời của Ahamove. Ảnh: Ngân Nhi

Dịch vụ giao hàng AhaMove vừa triển khai chương trình chơi game trồng cây AhaForest trên ứng dụng AhaMove của mình. Đây là một phần trong dự án vì môi trường “AhaForest: Giao đơn nhỏ, gieo mầm xanh”.

Hợp thời…

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 18/7/2022 đến 14/8/2022, người dùng có thể tương tác trên ứng dụng AhaMove bằng các hình thức như đăng nhập, mời bạn bè, đặt đơn, v.v., mỗi một nhiệm vụ thành công người dùng sẽ được tích lũy các tài nguyên ảo như nước hay phân bón để dành trồng cây ảo trong game. Khi cây ảo trong trò chơi đạt cấp độ 40, AhaMove sẽ quy đổi thành một cây thật và trồng tại Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Theo đại diện của AhaMove, với dự án này thì tất cả khách hàng, đối tác của AhaMove đều có thể góp công sức bảo vệ lá phổi xanh trái đất thông qua những đơn hàng tưởng chừng nhỏ bé của mình. Mục tiêu của AhaMove là trồng được 5.000 cây thật.

Có thể nói chương trình AhaForest này khá hợp thời khì kết hợp được hai xu hướng đang “sốt” của thế giới là môi trường và trò chơi ngay bên trong ứng dụng. Rất nhiều thương hiệu đã sử dụng những xu hướng này trong tiếp thị.

Về môi trường, có thể kể đến chiến dịch ra mắt hai mẫu xe điện VF8 và VF9, Vinfast cũng triển khai ý tưởng “mỗi cây xanh cho một sản phẩm”. Trong một khoảng thời gian nhất định, cứ mỗi đơn đặt hàng cho VF8 và VF8, Vinfast sẽ trồng một cây xanh. Tính đến tháng 4/2022, Vinfast đã có ít nhất 65.000 đơn đặt hàng, tương đương với ít nhất 65.000 cây xanh mới được trồng. Và họ cũng đang bắt đầu khởi động dự án trồng rừng với đợt khởi công đầu tiên ở Phú Quốc.

Về trò chơi di động ngay trên ứng dụng, đây là một giải pháp ngày càng được ưa chuộng, với hiệu quả chính nhất là khiến khách hàng vui vẻ, gắn bó và tương tác với ứng dụng nhiều hơn. Có khá nhiều thương hiệu Việt từng triển khai và thành công với chiến dịch trò chơi của mình.

Nổi tiếng nhất phải kể đến chiến dịch game Lắc Xì của MoMo. Người dùng thu thập lượt lắc từ các lần hoàn thành nhiệm vụ (chẳng hạn mời bạn bè, thanh toán, chuyển tiền, v.v.), sau đó lắc lì xì và nhận những món quà tương ứng, chẳng hạn voucher ăn uống, mua sắm. Qua các năm triển khai thì số lượng người chơi Lắc Xì của MoMo mỗi năm đều tăng. Chẳng hạn năm 2019 là 5 triệu người, năm 2020 là 8 triệu và năm 2021 là 11 triệu.

fd

Chiến dịch game Lắc Xì của MoMo

… nhưng chưa sát sườn

Từ những ví dụ trên đây có thể thấy “môi trường” và “trò chơi trên ứng dụng” là những xu hướng rất nổi và có cơ hội thành công cao nếu áp dụng. Tuy nhiên ở trường hợp của AhaMove, có lẽ hiệu quả lại không được kỳ vọng cao.

Thứ nhất, tuy môi trường là chủ đề hot, thế nhưng trò chơi chăm cây không còn nổi nữa. Nó đã từng làm mưa làm gió một thời trên Facebook 10 năm về trước với đủ loại “nông trại vui vẻ”. Nhưng giờ dân tình không còn mặn mà như xưa.

Thứ hai, dù trò chơi là xu hướng hot, tuy nhiên, làm game không hề dễ. Một trong những yếu tố quan trọng để lôi kéo người dùng chơi game là các phần thưởng phải sát sườn với quyền lợi của người chơi. Ví dụ ở Lắc Xì của MoMo là những voucher có thể thanh toán hằng ngày, tiết kiệm được tiền. Còn phần thưởng của AhaMove lại là cây xanh, một thứ tuy tốt đẹp cho môi trường nhưng với người dùng thì hơi “xa vời”. Có thể đoán được người dùng ít có động lực để chơi nhiệt tình như kiểu Lắc Xì.

Với hai điểm hạn chế này, có thể dự đoán rằng hiệu quả của AhaForest sẽ không quá cao. Tuy nhiên, dù sao thì một dự án vì môi trường như AhaForest vẫn luôn đáng được ghi nhận và ủng hộ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AhaForest - khó hiệu quả tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713855932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713855932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10