Áp dụng tiêu chuẩn thanh toán quốc tế cho stablecoin

Diendandoanhnghiep.vn Một báo cáo mới về việc áp dụng các tiêu chuẩn thanh toán quốc tế cho stablecoin được chào đón và yêu cầu các stablecoin phải tuân theo cách tiếp cận “cùng kinh doanh, cùng rủi ro, cùng quy tắc”.

>> Singapore muốn trở thành quốc gia hàng đầu trong nền kinh tế tiền điện tử

Sự thay đổi công nghệ nhanh chóng đang ngày càng thúc đẩy các sáng tạo của khu vực tư nhân trong lĩnh vực tài chính trên toàn cầu, đặc biệt là mảng thanh toán. Trong đó, những phát triển gần đây của stablecoin, loại tiền mã hoá sinh ra để tránh sự biến động của những người “anh em họ” tiền điện tử nổi tiếng hơn như Bitcoin, ETH hay nhiều đồng tiền khác, vì giá trị của stablecoin được hỗ trợ bởi một nhóm tài sản.

Các sáng kiến thanh toán mới chỉ thành công, khi chúng cung cấp dịch vụ tốt hơn và khả năng tiếp cận tài chính lớn hơn, chứ không phải vì chúng có thể hoạt động theo các tiêu chuẩn thấp

Các sáng kiến thanh toán mới chỉ thành công, khi chúng cung cấp dịch vụ tốt hơn và khả năng tiếp cận tài chính lớn hơn, chứ không phải vì chúng có thể hoạt động theo các tiêu chuẩn thấp

Đáng chú ý, stablecoin có tiềm năng hỗ trợ cạnh tranh trong thanh toán, triển khai công nghệ và đổi mới để giảm chi phí, cũng như cung cấp các dịch vụ mới. Nhưng khi được sử dụng ở quy mô lớn như một phương tiện thanh toán, thì chúng cũng tiềm ẩn rủi ro trọng yếu cho hệ thống tài chính nói chung. Đến một thời điểm nhất định, khi cơ hội đủ chín muồi, hệ thống tài chính toàn cầu có khả năng sẽ phải thay đổi luật chơi.

Có thể thấy mỗi ngày, hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp, cũng như khu các vực tài chính phải dựa vào hệ thống thanh toán để chuyển tiền. Các mạng lưới này là nền tảng của hệ thống tài chính, hỗ trợ hầu như mọi giao dịch trong nền kinh tế. Nếu chúng bị gián đoạn vì bất kỳ lý do gì, hoặc nếu người dùng mất niềm tin vào chúng, tác động đến sự ổn định tài chính và nền kinh tế thực là rất lớn. Do đó, thay đổi và đổi mới công nghệ là điều cần thiết cho sự phát triển liên tục của hệ thống tiền tệ và thanh toán.

Theo đánh giá của Ashley Alder, Giám đốc điều hành của Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai Hồng Kông, những tiến bộ trong công nghệ tài chính là cần thiết, nhưng không được dẫn đến các tiêu chuẩn an toàn thấp hơn mà rủi ro cao hơn. Các sáng kiến thanh toán mới chỉ thành công, khi chúng cung cấp dịch vụ tốt hơn và khả năng tiếp cận tài chính lớn hơn, chứ không phải vì chúng có thể hoạt động theo các tiêu chuẩn thấp.

Trong quá khứ, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã phơi bày rõ ràng những hậu quả trong thế giới thực của việc đổi mới không được kiểm soát, các ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý chứng khoán đã làm việc cùng nhau, để thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế rõ ràng cho các hệ thống thanh toán”, ông nói.

Thực tế, những nỗ lực này đã tạo ra Nguyên tắc về Cơ sở hạ tầng Thị trường Tài chính (PFMI), được ban hành vào năm 2012 bởi Tổ chức Quốc tế về Ủy ban Chứng khoán (IOSCO) và Ủy ban Thanh toán và Cơ sở Hạ tầng Thị trường (CPMI) tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS). Theo đó, các nguyên tắc được thiết kế để đảm bảo rằng, tất cả các yếu tố chính của cơ sở hạ tầng thị trường tài chính, bao gồm cả hệ thống thanh toán đều an toàn, mạnh mẽ và người dùng có thể tin tưởng vào chúng. Cũng vì lý do này, CPMI và IOSCO vừa qua đã xuất bản một báo cáo tham vấn về việc áp dụng các tiêu chuẩn thanh toán quốc tế dành riêng cho stablecoin. Báo cáo mới được cho là đã tạo ra một cột mốc quan trọng trong ba khía cạnh như sau:

Thứ nhất, xác nhận các tiêu chuẩn quốc tế hiện tại cho hệ thống thanh toán áp dụng đầy đủ cho các chương trình stablecoin, khi các tiêu chuẩn này được sử dụng để cung cấp dịch vụ thanh toán. Việc đề xuất áp dụng các hướng dẫn cho stablecoin, sẽ cung cấp cho các khu vực pháp lý riêng lẻ một cơ sở được quốc tế đồng ý để sử dụng, khi phát triển các sáng kiến thanh toán xuyên biên giới và trong nước.

Thứ hai, bằng cách giải thích các nguyên tắc hiện có liên quan đến stablecoin, báo cáo là một bước tiến lớn trong việc áp dụng phương pháp tiếp cận “cùng một doanh nghiệp, cùng rủi ro, cùng quy tắc” cho một sự đổi mới thanh toán quan trọng và đang phát triển nhanh chóng. Cả hai chương trình thanh toán stablecoin hiện tại và tương lai đều sở hữu một số tính năng giúp phân biệt chúng với các hệ thống thanh toán khác.

>> Tổng thống Nga: Còn quá sớm để giao dịch dầu mỏ bằng tiền điện tử

Báo cáo nhấn mạnh đến việc các nhà phát triển sử dụng công nghệ khác nhau và có thể có cách quản trị khác nhau. Hơn nữa, không giống như các hệ thống thanh toán khác như chuyển tiền dưới dạng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương, hay tiền gửi ngân hàng thương mại, các chương trình stablecoin không chỉ chuyển tiền mà còn có khả năng tạo ra tiền. Đồng thời đặt ra kỳ vọng về tính thanh khoản và độ tin cậy của stablecoin, cũng như quyền của người sở hữu đồng tiền, bao gồm cả quyền trao đổi đồng xu theo yêu cầu thành tiền mặt với mệnh giá đầy đủ.

Thứ ba, hướng dẫn được đề xuất sẽ giúp các nhà khai thác stablecoin hiện tại và tương lai cấu trúc các chương trình của họ theo cách không hạ thấp tiêu chuẩn, hoặc tạo ra rủi ro mới đối với sự ổn định tài chính. Điều này sẽ giúp đảm bảo tính cạnh tranh ngang bằng với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán khác.

Trong một phân tích trên tờ South China Morning Post, Ashley Alder và Jon Cunliffe, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh cùng đưa ra quan điểm rằng, cấu trúc nội bộ và khuôn khổ pháp lý của stablecoin hiện tại có thể khiến họ rất khó tuân thủ PFMI nếu không tự cải tổ.

Chính vì vậy, báo cáo stablecoin mới này là một bước quan trọng, để công nhận lời hứa và lợi ích của tài chính kỹ thuật số, đồng thời bảo vệ công chúng khỏi những rủi ro không thể xem nhẹ. Để hướng đến kết quả cuối cùng là tất cả mọi người đều có thể thanh toán nhanh chóng, chi phí thấp và minh bạch, cho dù trong nước hay xuyên biên giới.

Để đạt được điều đó, cần khuyến khích đổi mới và cạnh tranh, giúp người dùng có quyền truy cập vào các dịch vụ mới và lựa chọn nhà cung cấp. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém, các dịch vụ thanh toán đang hoặc có khả năng trở thành hệ thống cần phải mạnh mẽ và an toàn, vì lợi ích của người dùng và đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu”, Ashley Alder và Jon Cunliffe đồng khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp dụng tiêu chuẩn thanh toán quốc tế cho stablecoin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714079848 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714079848 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10