Bài học đắt giá nhìn từ một vụ tai nạn lao động

Diendandoanhnghiep.vn Đằng sau những câu chuyện thương tâm, cùng nỗi đau khó có thể chữa lành, đó là những bài học đắt giá, gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn điện mà ai cũng có trách nhiệm chấp hành.

Ngày 20/7/2020 vừa qua, tại Lào Cai đã xảy ra một tai nạn lao động đáng tiếc khi một cán bộ của ngành điện lực, trong quá trình chặt tre để phát quang, đảm bảo cho lưới điện an toàn trong mùa mưa bão đã bị tử nạn.

Nạn nhân là anh Lương Văn Thuỷ (1977), là công nhân Đội quản lý đường dây và trạm biến áp trực thuộc Điện lực Bảo Yên – Công ty Điện lực Lào Cai. Trước đó, anh Lương Văn Thuỷ và anh Trần Văn Nam (cũng là công nhân thuộc Điện lực Bảo Yên) được phân công nhiệm vụ kiểm tra định kỳ thiết bị đường dây, khi di chuyển đến vị trí cột 19 sang cột 20 đường dây 35 kV lộ 371 E20.65 nhánh rẽ trạm biến áp Bản Trà thuộc địa phận thôn Bản Khao xã Điện Quan.

ãnh đạo Điện lực Lào Cai đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị, nhất là các đơn vị ở vùng khó khăn, địa bàn tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể xảy ra tai nạn phải yêu cầu cán bộ, công nhân tuân thủ tuyệt đối quy trình an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tránh những hậu quả đáng tiếc đối với bản thân và gia đình.

Lãnh đạo Điện lực Lào Cai đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị.

Khi đang di chuyển đến khu vực được phân công làm nhiệm vụ, anh Thuỷ và anh Nam đã phát hiện có bụi tre ngoài hành lang, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lưới điện. Với bản tính năng nổ nhiệt tình trong công việc, công nhân Lương Văn Thủy đã cùng công nhân Trần Văn Nam phân công nhau chặt. Trong quá trình trèo lên chặt, do cây nghiêng đổ vào đường dây, công nhân Lương Văn Thủy bị phóng điện qua cây, rơi xuống suối gần đó và tử vong.

Sau vụ tai nạn, lãnh đạo điện lực Lào Cai cũng đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên gia đình công nhân không may gặp nạn tại Bảo Yên. Ngoài ra, lãnh đạo Điện lực Lào Cai đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị, nhất là các đơn vị ở vùng khó khăn, địa bàn tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể xảy ra tai nạn phải yêu cầu cán bộ, công nhân tuân thủ tuyệt đối quy trình an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tránh những hậu quả đáng tiếc đối với bản thân và gia đình.

Đặc biệt khi mùa mưa bão đang có những diễn biến khó lường, lãnh đạo điện lực Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị phải thường xuyên phân công lực lượng kiểm tra an toàn lưới điện, xử lý ngay khi có sự có xảy ra nhưng phải đảm bảo thực hiện theo đúng các quy trình kỹ thuật, đánh giá hết được mức độ rủi do trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn cho cán bộ khi làm nhiệm vụ.

Câu chuyện của anh Thuỷ hay bất kỳ ai sau mỗi vụ tai nạn điện đều khiến ai trong chúng ta bất giác chạnh lòng thương cảm nhưng sau đó cũng lại có một chút trách cứ, tiếc nuối. Một hành động bất cẩn, chủ quan hay một việc làm nóng vội trong khi bản thân thiếu kiến thức trong sử dụng điện, cái giá phải trả là cả sinh mạng. Cùng với đó là sự day dứt của người thân, gia đình, bạn bè ở lại. Còn nếu may mắn hơn, người bị nạn được cứu sống thì hành trình sau đó cũng vô cùng vất vả với quá trình điều trị đau đớn, kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng… tốn kém rất nhiều tiền của.

Cũng bởi vậy, chính mỗi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình, cộng đồng xung quanh bằng những hành động thiết thực nhất. Đặc biệt, trong thời buổi công nghệ, mạng internet phát triển như hiện nay, không quá khó để chúng ta tìm được các tài liệu về an toàn điện với các hình ảnh, ví dụ trực quan, dễ ghi nhớ và chia sẻ nó với gia đình, bạn bè.

Nhìn chung, phòng tránh tai nạn điện nói chung và tai nạn điện trong nhân dân nói riêng luôn luôn là một vấn đề được ngành điện, xã hội quan tâm. Riêng năm 2020, ngành Điện lực đã chọn chủ đề công tác năm là Năm An toàn lao động. Cùng với đó, các đơn vị cũng tăng cường các giải pháp tuyên truyền bên ngoài cộng đồng để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng. Tuy vậy, để việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả nhất thì mỗi người cần nâng cao ý thức thông qua tích lũy những kỹ năng, kiến thức cần thiết để góp phần bảo vệ chính mình trong quá trình sử dụng điện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài học đắt giá nhìn từ một vụ tai nạn lao động tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713946644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713946644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10