Bản tin tổng hợp tuần từ 7-12/1

Bảo Lam 12/01/2019 05:00

Kinh tế phi chính thức vào “tầm ngắm”; Dệt may và cuộc chiến “ao nhà”; VCCI góp ý sửa đổi điều kiện kinh doanh hoạt động thông tin tín dụng... là những thông tin nóng đáng chú ý trong tuần từ 7-12/1.

1. Kinh tế phi chính thức vào “tầm ngắm”

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng đề án chống thất thu thuế khu vực kinh tế ngoài nhà nước, nhất là khu vực kinh tế phi chính thức.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

2. Nghị quyết 02 và “quyền” của các Bộ trưởng

Với cách tiếp cận mới, Nghị quyết 02 đã trao toàn quyền cho các Bộ trưởng với trách nhiệm rất nặng nề nhưng tính chủ động, sáng tạo của từng Bộ trưởng sẽ được nhận diện và đánh giá.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

3. VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 6,9% trong năm 2019

Tại buổi tọa đàm "Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý IV và cả năm 2018" do Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức sáng 10/1, TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ đạt 6,9%, tăng 0,1% so với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 được Quốc hội khóa XIV thông qua.

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách phát biểu tại tọa đàm.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

4. Miếng bánh ngành hàng không "không dễ xơi"

Thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không nước ngoài và bốn hãng hàng không nội địa, dư địa của ngành còn rất lớn, tuy nhiên miếng ngon không dễ "xơi".

tăng trưởng lượt khách hàng không giai đoạn 2015-2035, ước đạt tốc độ tăng trưởng kép 6,7%/năm, cao hơn so với mức trung bình thế giới (3,9%) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (4,6%).

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

5. Mua vé tàu Tết: Ngành đường sắt và lời khuyến cáo… “muộn màng”?

Giá như công tác quản lý của ngành đường sắt được kiểm soát chặt chẽ, những lời khuyến cáo được tuyên truyền một cách kịp thời… thì nhiều người dân sẽ chẳng phải rưng rưng, thấp thỏm bởi tấm vé.

“hành khách nên mua vé đúng tại nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc ngành đường sắt quản lý. Không nên mua vé ngoài “chợ đen”, mua ở người không đúng chức năng hay các đại lý trá hình…nếu không hành khách sẽ bị thiệt hại về tài chính và đồng thời không đi được tàu”

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

6. “Không để các doanh nghiệp rời Đà Nẵng vì thiếu đất”

Khẳng định này của Bí thư Đà Nẵng được đưa ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp tại đây cho biết đang tính toán đến phương án đầu tư vào các địa phương lân cận…

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

7. Việt Nam – Iraq: Trận đấu của những “cậu bé quê” dũng cảm

3-2 là một kết quả đầy tiếc nuối với người hâm mộ Việt Nam nhưng chúng ta có quyền tự hào và tôn trọng những chàng trai dũng cảm của Đội tuyển bóng đá Quốc gia.

Hình ảnh biểu trưng cho sự đoàn kết của đội tuyển khi Công Phượng ôm Duy Mạnh

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

8. Ghi âm, ghi hình khi tiếp dân: Đảm bảo quyền công dân!

Ngày 8/1, tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một phát biểu đáng chú ý: “Tiếp dân cũng phải ghi âm, ghi hình, hỏi cung cũng vậy, quy định như thế để đảm bảo quyền con người”. Phát biểu này của Thủ tướng đã và đang nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ từ dư luận.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

9. Nhà băng lớn cũng “sốt sắng” tăng vốn

Tăng vốn là thách thức lớn nhất đối với các ngân hàng trong năm 2019. Ngay cả các “ông lớn” trong khối NHTM Nhà nước cũng đang gặp khó với câu chuyện này, cho dù “mỗi nhà mỗi cảnh”.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

10. Đầu tư vào cổ phiếu nhóm ngành nào?

Mặc dù thị trường chứng khoán (TTCK) đang điều chỉnh đầu năm 2019, nhưng cổ phiếu của một số ngành như thủy sản, ngân hàng, logistics, cảng biển… sẽ hút dòng tiền.

p/Diễn biến của VN-Index từ ngày 31/12/2018 - 7/1/2019

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

11. Động lực tăng giá vàng ngắn hạn còn lớn?

Giá vàng đã và đang có xu hướng tăng. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng sẽ chỉ thực sự mạnh mẽ hơn khi ổn định trên mức 1.300USD/oz.

Các nhà đầu tư trong nước có xu hướng bán ra khi

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

12. Sức ép mới với các ngân hàng nhỏ

5423

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019 diễn ra hôm 9/1, hai NHTM Nhà nước là Vietcombank và Agribank đã tuyên bố giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên. Việc các “ông lớn” NHTM Nhà nước tuyên bố giảm lãi suất đang tạo ra nhiều áp lực cho các nhà băng nhỏ.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

13. Các nhà băng đã có “bước tiến thần tốc” xử lý nợ xấu?

4643

Dường như việc xử lý nợ xấu của các TCTD đã có bước chuyển mang tính thần tốc trong quý 4/2018 khi đối chiếu tỷ lệ nợ xấu được báo cáo cuối năm 2018 với con số nợ xấu theo BCTC quý 3 của các nhà băng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

14. Dệt may và cuộc chiến “ao nhà”

 Hàng loạt cửa hàng mang tên An Phước- Pierre Cardin xuất hiện tại TP HCM rồi ra Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ...

Sau thời gian “bôn ba”, các nhà XK dệt may Việt nhận ra rằng lâu nay để quên thị trường nội địa tiềm năng và đã trở về tập trung đầu tư. Nhưng liệu họ có gặt hái được “quả ngọt” sau khi đã nhường sân nhà cho đối thủ ngoại?

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

15. Bamboo Airways đã sẵn sàng bán vé từ 12h trưa ngày 12/1/2019

Đây là khẳng định của Bà Dương Thị Mai Hoa - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bamboo Airways khi trao đổi với DĐDN.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

16. Tham vọng của VNPT và phép thử với CMSC

Tham vọng dành ra 1 tỉ USD của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hoạt động M&A các doanh nghiệp công nghệ có thể sẽ là phép thử của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC).

br class=

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

17. Doanh nghiệp thuỷ sản gặp khó khi đưa hàng vào siêu thị

Tỉ lệ các sản phẩm thuỷ sản trên các hệ thống siêu thị bán lẻ chưa cao.

Mặc dù giá trị xuất khẩu thuỷ sản lên tới 9 tỷ USD năm 2018, tuy nhiên sản phẩm thuỷ sản vẫn đang "bỏ ngỏ" thị trường nội địa bởi nhiều khó khăn liên quan mức chiết khấu và tiêu chuẩn lệch quốc tế.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

18. Khoản nợ thuế của Sabeco có trong hồ sơ bán cho nhà đầu tư Thái Lan?

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra, đó là: khi bán Sabeco cho nhà đầu tư Thái Lan, liệu số tiền nợ thuế đã được thể hiện trong hồ sơ của doanh nghiệp hay chưa?

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

19. Doanh nghiệp Việt lúng túng khi Trung Quốc “siết” gạo nhập khẩu

Từ giữa năm 2019 Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam và các nước ASEAN.

Từ giữa năm 2019 Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam và các nước ASEAN. 

Thông tin trên được ông Tạ Quang Kiên, Phó Trưởng phòng Chính sách thương mại nông sản của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác nhận.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

20. VCCI góp ý sửa đổi điều kiện kinh doanh hoạt động thông tin tín dụng

VCCI đề nghị sửa đổi các tài liệu trong Hồ sơ xin cấp phép tương ứng trong Dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2010/TT-NHNN theo hướng bỏ các tài liệu liên quan đến các điều kiện kinh doanh không cần thiết.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

21. Bao nhiêu doanh nghiệp phải trả chi phí "ngoài luồng" cho hải quan?

Đó là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm, trước Hội nghị công bố Báo cáo mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu năm 2018.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

22. Thúc đẩy doanh nhân nữ áp dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý

 Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia tại "Chương trình Phụ nữ là Doanh nhân".

"Phải chọn lọc, ứng dụng công nghệ số phù hợp và tuân thủ pháp luật của Nhà nước cũng như kinh doanh nhân văn là cách để doanh nghiệp duy trì uy tín của doanh nghiệp mình trong kỷ nguyên số". - Đó là những lưu ý của bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, liên quan đến những thách thức của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do nữ làm chủ trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong hoạt động quản lý doanh nghiệp.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

23. Dự án cao ốc K-Homes Nha Trang: Quyền lợi khách hàng... treo lơ lửng

Dù chưa được phép mở bán nhưng chủ đầu tư Dự án cao ốc K-Homes đã ủy quyền cho đơn vị trung gian nhận tiền đặt chỗ.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

24. "Điệp khúc" điều chỉnh quy hoạch: Hà Nội cần tầm nhìn hơn tầng cao

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất điều chỉnh quy hoạch kiến trúc tại 2 khu đất trên tuyến phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) thuộc quy hoạch khu vực phố cũ Hà Nội.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

25. Gạch tường MSE dự án Đồi Xanh Nha Trang liên tục rơi: “Tại anh, tại ả?”

Mới đây, chủ đầu tư dự án khu biệt thự Đồi Xanh Nha Trang lên tiếng cho rằng, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà có một phần trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng gạch tường MSE rơi vỡ.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

26. Novaland bất ngờ kiến nghị xem xét lại việc tạm dừng chuyển mục đích sử dụng 7 khu đất tại TP.HCM

Liên quan đến việc TP.HCM phát đi thông tin tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất ở 7 dự án của Tập đoàn Novaland, đơn vị này vừa có văn bản kiến nghị TP xem xét lại việc tạm dừng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

27. Hai mươi năm chưa được nhận tiền đền bù vì... mất hồ sơ!?

Báo DĐDN vừa nhận đơn của ông Đỗ Văn Thuần, thương binh nặng 1/4, Giám đốc Cty TM-VT và XD Thương binh 3-3, kiến nghị về việc gia đình bị thu hồi đất ở hợp pháp từ năm 1999 đến nay chưa được đền bù.

gfjhlk

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

28. “Be” nói gì về “vụ kiện Grab”?

Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc của BE GROUP cho rằng: Mọi ứng xử trong kinh doanh phải bắt nguồn từ tuân thủ luật pháp.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

29. Dự án “treo” kéo dài trên đất nông nghiệp

p/Các dự án “treo” chậm tới hàng chục năm theo như phê duyệt ban đầu

Gần 10 năm trước, tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương, bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án trên hàng trăm ha đất nông nghiệp ở một số xã ven đô TP Vinh. Tuy nhiên, cũng từng đó thời gian, đến nay các dự án không chỉ nằm trên giấy tờ mà còn khiến hàng nghìn hộ dân sản xuất nông nghiệp rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” ngay trên chính mảnh đất của mình bao đời đã từng canh tác.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

30. Nhiều doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức khi thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu

Có tới 15% trong tổng số 3.061 doanh nghiệp được khảo sát (tương đương 459 doanh nghiệp) cho rằng bị phân biệt đối xử nếu không trả chi phí ngoài quy định khi thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu.

Có 212 doanh nghiệp cho biết họ phải chi trả chi phí ngoài quy định khi thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành, 497 doanh nghiệp cho biết có chi trả loại chi phí ngoài quy định khi thực hiện các thủ tục hải quan.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

31. Ngân hàng làm lộ thông tin khách hàng?

Nữ doanh nhân tại Hải Phòng cho rằng mình bị lộ thông tin về một khoản tiền lớn gửi tại ngân hàng khi gửi đơn kiến nghị đến DĐDN. Đó là bà Đỗ Thị Ngọc Oanh, một nữ doanh nhân, gửi một khoản tiền lớn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) – Chi nhánh Hải Phòng, mã khách hàng 10198125).

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

32. UBND tỉnh Khánh Hòa đánh đố doanh nghiệp?

Vị trí triển khaiDự án Tổ Hợp Khách Sạn và Resort cao cấp tại lô D11, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa

Việc UBND Tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy Chứng nhận đầu tư, có Quyết định cho thuê đất nhưng không ký Hợp đồng thuê đất sau hơn 3 năm đã đẩy Tổng công ty Mbland vào thế tiến thoái lưỡng nan.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

33. Yếu tố nào sẽ "nắn dòng" du lịch Việt Nam?

Mức độ khó khăn, chi phí cấp thị thực hoặc có yêu cầu thị thực hay không là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của du khách khi đến Việt Nam. Đó là chia sẻ của ông Colin Pine -trưởng Nhóm công tác Du lịch về những yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động thu hút du lịch và điểm đến đầu tư trong lĩnh vực khách sạn và khu nghỉ dưỡng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

34. Thêm đối thủ, thị phần hàng không nội địa sẽ ra sao trong năm 2019?

Mặc dù trong năm 2019 sẽ có thêm hai hãng Bamboo Airwas và AirAsia, song KISVN cho rằng thị phần hàng không nội địa năm 2019 có thể không thay đổi đáng kể.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

35. Facebook đang vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam như thế nào?

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử mạng xã hội Facebook đang có hành vi “cổ xúy” cho các hành vi vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

Facebook dính bê bối tại Việt Nam

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

36. Lala thất trận, các “chiến tướng” giao nhận đồ ăn còn lại thì "mèo nào cắn mỉu nào”?

Lala đã chọn chiến thuật đối đầu trực tiếp với đối thủ mạnh và phải nhanh chóng rút lui. Thị trường tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt của công ty như Now, GrabFood, Loship, Vietnammm…

Cuộc chiến khốc liệt trên thị trường giao đồ ăn (Ảnh: Internet)

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

37. Việt Nam ứng dụng AI trong điều trị ung thư

Việt Nam ứng dụng AI trong điều trị ung thư

Mới đây, Bộ Y tế đã khuyến nghị tới các cơ sở khám, chữa bệnh có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) IBM Watson for Oncology trong lựa chọn phác đồ điều trị ung thư.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

38. Bản tin chứng khoán: Dòng vốn ngoại sẽ diễn biến ra sao trong quý 1/2019?

Theo chu kỳ hàng năm, quý 1 thường là giai đoạn các nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh đầu tư vào thị trường, vậy điều này trong năm 2019 có lặp lại?

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

39. Trọng tài thương mại là phương thức hữu hiệu trong giải quyết tranh chấp M&A

Trọng tài thương mại là một trong những phương thức được coi là phù hợp, hiệu quả vì M&A là hoạt động mang tính chuyên ngành cao, đòi hỏi tính chuyên môn sâu, am hiểu về pháp luật.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

40. Nợ nước ngoài của Việt Nam giảm 5 tỷ USD sau khi Sabeco thành công ty ngoại

Vietnam Beverage đã chuyển đổi số tiền vay công ty mẹ để thực hiện mua cổ phần Sabeco thành vốn góp. Qua đó, số nợ nước ngoài của Việt Nam cũng giảm đi 5 tỷ USD.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

41. Mối quan hệ Mỹ - Triều - Trung: "Kiềng ba chân" không vững?

Mỹ - Trung Quốc - Triều Tiên đang duy trì mối quan hệ phức tạp

Chuyến thăm Trung Quốc đầy bất ngờ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã củng cố thông điệp hiện tại của ông về sự cam kết cũng như đánh dấu một bước tiến mới trong liên minh song phương.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

42. Ông Kim Jong - un bất ngờ thăm Trung Quốc!

Ông Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju trước khi lên đường đến Trung Quốc, ngày 8/1. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang thực hiện chuyến đi bốn ngày tới Trung Quốc trước cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể diễn ra vào đầu năm nay.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

43. Cuộc chiến lưỡng đảng và "nút thắt" của Chính phủ Mỹ

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói chuyện với Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (D-NY) trong cuộc họp với lãnh đạo Dân chủ Hạ viện và Thượng viện

Cuộc họp của ông Donald Trump và đảng Dân chủ đã kết thúc mà không có một bước đột phá nào để có thể chấm dứt tình trạng bế tắc liên tục đã khiến chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

44. Mỹ và “cuộc chiến văn hóa” chống đa phương

Đến lượt UNESCO phải nhận thái độ thù địch của Mỹ. Không nghi ngờ gì nữa, "nước Mỹ trên hết" là mục tiêu của ông Trump khi nhiệm kỳ thứ hai sắp sửa mở màn.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

45. Đàm phán Mỹ - Trung: Một "lối thoát" đã định hình?

Mỹ và Trung Quốc đều đang chịu áp lực lớn từ cuộc chiến thương mại, ngay cả khi có thể đạt được thỏa thuận, tình trạng căng thẳng giữa hai nước cũng khó lòng được triệt tiêu hoàn toàn.

=> Xem chi tiếtTẠI ĐÂY.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bản tin tổng hợp tuần từ 7-12/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO