Bộ trưởng Bộ Y tế: “Dịch COVID-19 không thể kết thúc trong năm 2021”

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 19/2, GS.TS Nguyễn Thanh Long Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu.

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với sự tham dự của một số bộ, ngành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, với Hải Dương, Bộ Y tế nhận định đây là ổ dịch phức tạp và đã lây lan trong cộng đồng.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Các ban ngành địa phương cần phải luôn xác định dịch có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào để luôn chuẩn bị phương án kịch bản cách ly, giãn cách kịp thời. Ông nhận định: "Dịch COVID-19 được dự đoán không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm cũng như hết năm 2021".

Bộ trưởng nhấn mạnh:

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Dịch COVID-19 được dự đoán không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm cũng như hết năm 2021".

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, có hiện tượng trước giờ chính thức thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, một số người từ Hải Dương đã đi đến nhiều nơi, đặc biệt như Hà Nội. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường rà soát những người về từ vùng dịch đặc biệt từ Hải Dương để có sự xét nghiệm, cách ly khi cần thiết.

Bộ trưởng yêu cầu cách ly với trường hợp bắt buộc, đặc biệt là khu vực Hải Dương với số lượng cách ly F1 vượt xa Đà Nẵng. Thực hiện theo chỉ đạo, Hải Dương đã giãn cách xã hội với toàn tỉnh, nhưng Bộ Y tế nhận định điểm nóng nhất hiện nay là TP Hải Dương và một số huyện như Kinh Môn, Cẩm Giàng, Nam Sách... Các địa phương cần phải lên kịch bản, đưa ra phương án cách ly với số lượng lớn người cách ly.

Về công tác quản lý khu vực cách ly, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm trong các khu vực cách ly quân sự. Lực lượng quân đội sẽ điều hành toàn bộ trong khu cách ly Hải Dương, được hưởng chế độ như các doanh trại quân đội.

Bộ trưởng Y tế đề nghị UBND các tỉnh cần kiểm tra cơ sở nào có thể tiếp nhận các trường hợp cách ly, từ giám sát, điều hành, cung cấp nhu yếu phẩm đến chăm sóc sức khỏe. Qua đó, các tỉnh, thành phố phải đưa ra phương án cách ly số lượng lớn. Số lượng lớn người còn lại không cách ly được sẽ đưa ra khu vực lân cận, lên kịch bản chi tiết để đảm bảo các phương án ứng biến khẩn cấp và nhanh gọn chính là yêu cầu vô cùng quan trọng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của Tỉnh uỷ, HĐBD, UBND Hải Dương trong thời gian ngắn đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị và lực lượng, nhân dân của tỉnh để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Do biến chủng, nên virus có tốc độ lây lan tăng gấp 4 lần, do vậy cần thiết phải triển khai tăng công suất xét nghiệm, truy vết nhanh chóng.

“Thời gian qua, chúng ta có một cái Tết an lành với toàn bộ người dân trong cả nước, nhưng một số địa phương vẫn phải căng mình chống dịch. Với đợt dịch thứ 3, chúng tôi nhận định tình hình tương đối phức tạp bởi chủng virus biến đổi của Anh có tốc độ lây nhiễm cao hơn 70%”, Bộ trưởng Y tế nói.

“Chúng tôi đánh giá tình hình dịch bệnh tại Hải Dương vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường và có thể kéo dài hơn, nhưng tổng thể chung vẫn kiểm soát tốt tình hình” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận xét. Theo Bộ trưởng, Cẩm Giàng là địa bàn “đáng quan ngại”, cần triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt tại huyện này.

Theo đó, Bộ trưởng nêu lên 4 vấn đề quan trọng. Thứ nhất, đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương cần áp dụng phong toả trên diện hẹp, giãn cách theo chỉ thị 16 trên diện rộng hơn trên địa bàn Hải Dương để "không phải đuổi theo dịch mà phải chặn dịch, bởi cứ phát hiện ca nào lại đuổi theo ca đó là thất bại".

Thứ hai, ưu tiên tối đa các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn có dịch, xét nghiệm nhanh chóng.

Thứ ba, cần giải toả cách ly ở khu vực Trường nghề Canada; Trường Chu Văn An. Đề nghị giao quân đội những khu vực, địa điểm khu cách ly trên 50 người trở lên.

"Nếu xét nghiệm chậm, chúng ta chỉ đuổi theo dịch chứ không phải chặn dịch. Trong khi đó, dịch lần này rất nhanh, càng đuổi theo chúng ta càng đuối".

Cuối cùng, các địa phương cần thực hiện kịch bản và phương án xét nghiệm, nâng con số xét nghiệm lên trong thời gian ngắn. Bộ trưởng đề nghị ban chỉ đạo quan tâm đặc biệt đến công tác xét nghiệm, lên phương án chia nhỏ các khu vực người dân để lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất.

Qua đó, Bộ Trưởng cũng  lấy ví dụ từ khả năng của Trung Quốc, đánh giá cao hiệu quả trong xét nghiệm của Trung Quốc khi có thể xét nghiệm 5 triệu mẫu trong thời gian ngắn.

Về công tác chuẩn bị cho phương án điều trị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh một lần nữa, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ địa phương nào nếu chủ quan, lơ là sẽ khó khăn trong đối phó.

Bộ trưởng đề nghị trong tình huống phát hiện ổ dịch, phải có các phương án ứng biến kịp thời. Đối với các địa phương, cần chủ động để tiến hành dập dịch nhanh nhất, không chủ quan đối với các địa phương chưa có dịch.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm ngặt các chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, các ban ngành chỉ đạo và Bộ Y tế, luôn chuẩn bị các phưong án phòng trừ trường hợp dịch có thể xảy ra ở bất cứ địa phương nào.

Quan điểm phòng chống dịch là "khoanh vùng rộng, lấy mẫu diện rộng, xét nghiệm nhanh, phong tỏa hẹp" để tránh tác động tới người dân. Trong đó, xét nghiệm là vấn đề mấu chốt của kiểm soát dịch. Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh: "Nếu xét nghiệm chậm, chúng ta chỉ đuổi theo dịch chứ không phải chặn dịch. Trong khi đó, dịch lần này rất nhanh, càng đuổi theo chúng ta càng đuối".

Đặc biệt, các tỉnh, thành chưa có dịch cũng phải liên tục sàng lọc. Bởi việc phát hiện sớm các ca bệnh sẽ giúp dập dịch nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Y tế: “Dịch COVID-19 không thể kết thúc trong năm 2021” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714805530 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714805530 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10