Nghiên cứu - Trao đổi

Cần nhiều giải pháp để tăng khả năng hấp thụ vốn

Yến Nhung 24/09/2024 11:30

Các chuyên gia đưa ra nhiều giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm.

Thực tế cho thấy, tăng trưởng tín dụng đã tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp so với mục tiêu của năm 2024. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Quang Dũng cho biết, đến ngày 17/9/2024, đạt 7,38% so với cuối năm 2023 (cùng kỳ đạt 5,73%). Trong đó, khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tăng 8,6%, chiếm 45% thị phần, tăng cao nhất toàn hệ thống.

ăng trưởng tín dụng đã tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp so với mục tiêu của năm 2024 - Ảnh minh họa: ITN
Tăng trưởng tín dụng đã tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp so với mục tiêu của năm 2024 - Ảnh minh họa: ITN

Tăng trưởng tín dụng đối với các ngành đều cải thiện so với cùng kỳ năm 2023, cơ cấu tín dụng phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Cơ cấu tín dụng của khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân phù hợp với cơ cấu tín dụng chung, trong đó tín dụng đối với ngành thương mại và dịch vụ tăng tích cực, chiếm khoảng 50% dư nợ ngành thương mại và dịch vụ toàn hệ thống.

Tín dụng tiếp tục hướng vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tín dụng tiêu dùng phục hồi. Dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và dư nợ tín dụng qua thẻ tín dụng tăng 4,93% (cùng kỳ giảm 0,2%).

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng nhận định, sức hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân vẫn thấp, nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoặc ngừng sản xuất do thiếu đơn hàng, giải thể, đóng cửa, sức khỏe tài chính bị giảm sút; xu hướng thắt chặt, cắt giảm chi tiêu của người dân dẫn đến cầu tín dụng thấp.

Bên cạnh đó, áp lực đối với tín dụng ngân hàng tiếp tục tăng cao trong bối cảnh các kênh huy động vốn khác của nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả. Thị trường bất động sản chưa hồi phục và ổn định, sự khó khăn của thị trường bất động sản còn ảnh hưởng tới nhiều ngành vệ tinh cũng như cầu tiêu dùng về nhà ở.

san-xuat-linh-kien-dien-tu-tai-cong-ty-tnhh-dien-tu-bumjin-vina-kcn-dong-mai-thi-xa-quang-yen-anh-cong-thong-tin-dien-tu-tinh-quang-ninh20231218162701.jpg
Cần tìm cách nâng cao khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa: ITN

Trước thực trạng nêu trên, để tăng khả năng hấp thụ tín dụng, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cho rằng, bên cạnh các giải pháp từ phía ngành ngân hàng, cần có chính sách tổng thể từ phía các bộ, ngành, địa phương.

Cụ thể, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; củng cố niềm tin của thị trường vào sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế, qua đó khôi phục kỳ vọng mở rộng đầu tư của doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng của người dân.

Theo đó, thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; tiếp tục triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất; mở rộng chính sách tài khóa hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn và phát triển bền vững các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

“Đồng thời, giữ ổn định, phù hợp giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý, tránh tác động đồng thời, cộng hưởng đến lạm phát trong nước và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Nâng cao năng lực, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp từ cả phía doanh nghiệp, cũng như các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn thông qua các Quỹ bảo lãnh doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa”, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, không ít ý kiến cho rằng, sự ổn định và phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng như đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, muốn tăng trưởng tín dụng còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Để tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế hay thúc đẩy doanh nghiệp phát triển trong giai đoạn hiện nay, cần sự tham gia hỗ trợ rất lớn từ các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa; chính sách ưu đãi thu hút vốn đầu tư; chính sách hỗ trợ dự án sớm triển khai; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi…

Đưa ra giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm, ông Kim Byoungho, Chủ tịch HĐQT HDBank đề nghị, Ngân hàng Nhà nước xem xét, giao thêm chỉ tiêu cho các tổ chức tín dụng có năng lực. Trong đó, HDBank đề xuất tái triển khai các chương trình tín dụng tiêu dùng hỗ trợ đời sống công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tương tự gói 20.000 tỷ đồng triển khai trong năm 2023.

Song song với đó là việc thúc đẩy cơ cấu các ngân hàng thương mại gắn với xử lý nợ xấu, tạo điều kiện để các ngân hàng này sớm hoàn thành tái cấu trúc góp phần nâng cao tính ổn định hệ thống ngân hàng thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần nhiều giải pháp để tăng khả năng hấp thụ vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO