“Cây đũa thần” Proptech?

Diendandoanhnghiep.vn Proptech thực sự đã trở thành cuộc đua trên thị trường bất động sản, song xu hướng của khách hàng vẫn là phương thức truyền thống, các proptech để có thể tồn tại cần thay đổi để thích ứng.

>>> Công nghệ số trong gọi vốn các dự án bất động sản

Mới đây, Propzy - startup môi giới nhà đất công nghệ đã giải thể Công ty TNHH Dịch vụ Propzy, nguyên nhân của việc giải thể được ban lãnh đạo Propzy đưa ra là để thay đổi kế hoạch kinh doanh.

Propzy bất ngờ tuyên bố giải thể công ty dịch vụ để thay đổi kế hoạch kinh doanh

Propzy bất ngờ tuyên bố giải thể công ty dịch vụ để thay đổi kế hoạch kinh doanh

Tư duy "cải tổ" của ban lãnh đạo Propzy được xem là xu hướng "tinh gọn" bộ máy vận hành, cũng như quy mô nhân sự đang diễn ra sau đại dịch. Tuy nhiên, việc giải thể này lại đưa Propzy Home từ startup này thành một công ty BĐS truyền thống với chức năng mua, sửa và bán. Theo đó, yếu tố công nghệ không còn là lợi thế của Propzy Home, thay vào đó là những yếu tố truyền thống như: định giá, vị trí, tư duy thiết kế...

Trên thực tế, vài năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 khiến người mua và người bán khó gặp nhau, cùng xu hướng số hóa đã khiến công nghệ BĐS trở thành một cuộc đua. Từ các đơn vị môi giới như DKRA Vietnam, Cen Group, hay đến các chủ đầu tư lớn như Nam Long, Vingroup, Hưng Thịnh, Masterise Homes... và cả những start-up proptech mọc lên như vũ bão.

Song, theo thống kê, tổng số vốn đầu tư của các proptech trong ngành trong 5 năm qua được công bố chưa vượt qua con số 150 triệu USD. Và cũng chưa có doanh nghiệp proptech nào đạt đến vị thế kỳ lân. Đặc biệt, 37 triệu USD vốn đầu tư không hiệu quả (vấp ngã) cũng để lại nhiều nghi ngại về khả năng mở khóa thị trường bất động sản Việt Nam của các công ty công nghệ.

Trao đổi với DĐDN, ông Hoàng Liên Sơn – Tổng giám đốc Alpha Real cho biết, xu hướng của khách hàng vẫn là phương thức truyền thống, công nghệ chỉ là lợi thế, còn khâu tư vấn là không thể thay thế, và phụ thuộc lớn vào vốn, môi quan hệ, kinh nghiệm của người bán.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, doanh nghiệp proptech gặp nhiều khó khăn trong thay đổi niềm tin và hành vi tiêu dùng của người mua, bán BĐS. Gần như 100% người mua phải đến tận địa điểm để xem thông tin và trải nghiệm.

Đối với những sản phẩm có giá trị lớn như bất động sản, họ ưa chuộng việc được trực tiếp xem, chạm, nghe hơn là chỉ xem trực tuyến. Song, cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, proptech một thị trường hấp dẫn và còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp "vùng vẫy". Hành trình của người mua nhà từ khâu tìm kiếm thông tin đến việc đưa ra quyết định là rất dài, có nhiều khâu để Proptech có thể tham gia giải quyết.

Thực tế, công nghệ giúp nhà bán hàng có thể tiếp cận được hàng chục triệu người có nhu cầu mua nhà. Đây là tập khách hàng lớn, tiềm năng doanh số lớn, vấn đề là cần có những định hướng, chiến lược cụ thể khi đi vào cải thiện trải nghiệm người dùng, cung cấp thông tin, giải pháp liên quan đến tài chính, định giá, quy hoạch… để người mua có đầy đủ các thông tin cần thiết trước khi họ đến thực địa và ra quyết định.

Trong khi đó, ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, các kênh online hiện vẫn chưa thể thay đổi hoàn toàn kênh bán hàng trực tiếp. Công nghệ nên trở thành công cụ để gia tăng nhận diện thương hiệu và duy trì kết nối với khách hàng, chuẩn bị cho những dịp bán hàng trực tiếp sau này. Để sử dụng hiệu quả các kênh trực tuyến, các công ty môi giới cần có thông tin và chiến lược chuyên sâu, phù hợp hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cây đũa thần” Proptech? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714136989 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714136989 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10