Doanh nghiệp

Chiến lược bài bản cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm vào EU

Thy Hằng 02/05/2025 03:44

Quý I/2025 chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của tôm Việt Nam tại thị trường EU. Doanh nghiệp cần chiến lược bài bản, coi đây là cơ hội đa dạng thị trường trước chính sách thuế quan từ Mỹ.

Trong quý I/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 107 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu một khởi đầu tích cực cho năm 2025. Động lực tăng trưởng đến từ nhu cầu hồi phục tại châu Âu, sự chủ động của doanh nghiệp Việt trong việc đa dạng hóa sản phẩm, cũng như tận dụng hiệu quả các ưu đãi thuế quan từ hiệp định EVFTA.

Bản sao xk-tom-1-1637
Trong quý I/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 107 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Quốc Tuấn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (Vasep), EU không chỉ là một thị trường giàu tiềm năng, mà còn sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng đa dạng, từ phổ thông đến cao cấp. Người tiêu dùng châu Âu có xu hướng ưa chuộng thủy sản, đặc biệt là tôm, nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và lợi ích sức khỏe rõ rệt. Trong đó, các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn và có giá cả hợp lý đang ngày càng được ưa chuộng.

Giá xuất khẩu trung bình của tôm chân trắng đi EU giữ ổn định ở mức 7,6 USD/kg, trong khi tôm sú ghi nhận mức tăng nhẹ, đạt 10,9 USD/kg trong tháng 3 – phản ánh nhu cầu cải thiện và phân khúc cao cấp có nhiều dư địa phát triển.

Tỷ trọng tôm chế biến như luộc, hấp, đóng gói siêu thị hiện chiếm khoảng 42–45% tổng lượng xuất khẩu, trong khi tôm nguyên liệu chiếm khoảng 55–58%. Đây là minh chứng cho xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Cụ thể, hầu hết các thị trường lớn trong EU đều ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trong quý I/2025. Trong đó, Đức đạt 28 triệu USD (+38%); Bỉ: 23 triệu USD (+59%); Hà Lan: 21 triệu USD (+19%); Pháp: 8 triệu USD (+39%) riêng tháng 3 tăng vọt 113%.

Vasep nhận định đây là những “đầu tàu” tiêu thụ quan trọng, không chỉ về quy mô mà còn đóng vai trò trung chuyển đến các quốc gia lân cận.

“Quý I/2025 chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của tôm Việt Nam tại thị trường EU cùng với sự tăng trưởng ổn định về lượng, giá và phân khúc sản phẩm. Doanh nghiệp Việt với chiến lược bài bản có thể coi đây là cơ hội đa dạng thị trường trước chính sách thuế quan từ Mỹ”, bà Kim Thu, Chuyên gia thị trường Tôm Vasep nhận định.

Trong đó, tôm chân trắng tiếp tục đóng vai trò chủ lực, với kim ngạch xuất khẩu đạt 87 triệu USD, chiếm 81% tổng giá trị, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tôm chế biến (HS16) đạt 45 triệu USD, còn dòng sản phẩm sống/tươi/đông lạnh (HS03) đạt 42 triệu USD.

Tôm sú – mặt hàng chủ lực thứ hai, đạt gần 10 triệu USD, tăng 14%. Đáng chú ý, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu tôm sú lớn thứ hai vào thị trường EU, chuyên gia nhận định đây là một lợi thế chiến lược cần khai thác triệt để.

Nhóm tôm loại khác đạt 10 triệu USD, tăng mạnh 79%, với mức tăng đột phá ở cả sản phẩm chế biến (+77%) và sản phẩm đông lạnh sống/tươi (+136%). Điều này cho thấy xu hướng đa dạng hóa sản phẩm đang được thị trường EU đánh giá cao.

XK tom
Quý I/2025 chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của tôm Việt Nam tại thị trường EU cùng với sự tăng trưởng ổn định về lượng, giá và phân khúc sản phẩm.

Để tận dụng lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU, chuyên gia thị trường Tôm của Vasep cho rằng, các doanh nghiệp cần có chiến lược nâng cấp năng lực sản xuất và chế biến. Theo đó, đầu tư công nghệ hiện đại, nâng tỷ trọng chế biến sâu. Phát triển các dòng sản phẩm chế biến sẵn mang hương vị truyền thống Việt Nam. Mở rộng vùng nuôi đạt chuẩn quốc tế (ASC, BAP, GlobalG.A.P...) để tăng khả năng tiếp cận các chuỗi bán lẻ lớn.

Đồng thời, doanh nghiệp cần chiến lược xây dựng thương hiệu và mạng lưới phân phối. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho tôm Việt Nam tại EU. Thiết lập kho ngoại quan tại các nước trung tâm logistics như Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Ý. Kết nối trực tiếp với nhà phân phối, siêu thị tại EU để rút ngắn chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, tăng tốc marketing và hiện diện thương mại. Theo đó, tận dụng các kênh online như website doanh nghiệp, digital marketing, mạng xã hội để tiếp cận khách hàng mới. Tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại châu Âu. Mở văn phòng đại diện thương mại tại EU, đặc biệt tại Hà Lan – trung tâm trung chuyển của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiến lược bài bản cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm vào EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO