Chiến sự Nga- Ukraine: "Nóng" cuộc chiến trên không

Diendandoanhnghiep.vn Giống như cuộc xung đột trên mặt đất, cuộc chiến trên không đã trở thành một cuộc tranh giành quyền kiểm soát kéo dài trong chiến sự Nga- Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga đủ sức chiến thắng ở miền Đông Ukraine?

Máy bay quân sự Nga tham gia một cuộc diễn tập. Ảnh: GettyImages

Máy bay quân sự Nga tham gia một cuộc diễn tập. Ảnh: GettyImages

Đối với Ukraine, quân độ quốc gia này đang chuyển dần sang chiến đấu ở thế phòng ngự để tiến hành câu giờ và chờ đợi bất kỳ cơ hội nào có thể phát sinh từ sự hỗ trợ ngày càng tăng của Mỹ và phương Tây để có thể biến thành lợi thế quyết định trên chiến trường.

Các gói viện trợ mới nhất có sự tham gia của các xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến như Leopard 2 của Đức và Abrams của Mỹ. Nhưng giờ đây, có nhiều ý kiến bàn tán rộng rãi về khả năng Mỹ và các đồng minh của mình có thể gửi các máy bay chiến đấu F-16 hiện đại để tăng cường lực lượng không quân của Ukraine.

Bất chấp sự phủ nhận từ Washington, một số quốc gia khác đã mua F-16 cho biết họ sẵn sàng cung cấp chúng cho Ukraine, bao gồm cả Ba Lan, Pháp. Nhưng những chiếc máy bay chiến đấu tiên tiến này có thể đóng vai trò gì trong cuộc chiến trên không khi chiến sự Nga- Ukraine sắp bước sang năm thứ hai?

Có thể thấy, cả hai bên vẫn đang thực hiện các cuộc tấn công đối kháng bằng cách sử dụng các bệ phóng tên lửa và đạn dược, nhưng không bên nào có thể tận dụng sức mạnh chiến đấu ở trên không.

Các chuyên gia quân sự nhận định, việc giành lợi thế trên không rất quan trọng với Nga và Ukraine. Trong khi lực lượng không quân Ukraine có nhiều lỗ hổng, lực lượng không quân Nga (VKS) được cho là đã nhanh chóng thiết lập ưu thế và giành được mức độ kiểm soát cũng như quyền tự do tấn công các lực lượng mặt đất của Ukraine, cũng như tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự quan trọng.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine có nguy cơ mất lợi thế vệ tinh

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: USAF.

Đại tá Michael Stefanovic, chuyên gia xử lý vật liệu nổ thuộc Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đánh giá, VKS vẫn đang là một trong những lực lượng không quân lớn nhất trên thế giới khi sở hữu hàng trăm máy bay chiến đấu, lớn hơn rất nhiều so với số lượng máy bay ít ỏi của Ukraine.

"Hiện nay, viện trợ quan trọng của phương Tây đang đến Kiev bằng đường bộ và đường sắt từ Đông Âu. Nếu không quân Nga có thể ngăn chặn các đoàn xe này, lực lượng bộ binh Ukraine sẽ khó lòng giữ vững phòng tuyến. Và nếu Nga có ưu thế trên không, họ có thể sử dụng máy bay không người lái để tàn phá các thành phố của Ukraine như các máy bay ném bom của Nga đã làm ở Aleppo", ông Stefanovic nói.

Ngay từ đầu, Ukraine đã tích cực theo đuổi một loạt các biện pháp để ngăn Nga sử dụng không phận của họ. Giảm tiềm năng tấn công của lực lượng không quân Nga là điều kiện cần thiết để giữ phòng tuyến ở phía Đông, đột phá Kharkov và tấn công Kherson.

Điều quan trọng là Ukraine đã kết hợp các loại tên lửa đất đối không (SAM) khác nhau để tạo ra một mạng lưới phòng không mạnh mẽ, chồng chéo. Điều này bao gồm các vũ khí do phương Tây cung cấp – bao gồm cả S-300 tầm xa của Slovakia, khiến máy bay Nga có nguy cơ bị bắn hạ bất kỳ lúc nào.

Ở độ cao thấp hơn, các hệ thống phòng không di động và rẻ tiền như “Stinger” do Mỹ sản xuất đang tỏ ra hiệu quả trước các máy bay bay thấp của Nga và rất khó bị phát hiện và nhắm mục tiêu.

Việc củng cố khả năng phòng không là một nỗ lực tốn kém, đòi hỏi rất nhiều sự dũng cảm và hy sinh của các lực lượng Ukraine, cũng như rất nhiều nỗ lực và nguồn lực từ các đối tác, người dân Ukraine. Chính vì vậy, Ukraine có thể tận dụng ưu thế này để chặn đứng đường tiếp tế của quân đội Nga. 

Sự xuất hiện của các vũ khí hiện đại phương Tây có thể cho phép các lực lượng Ukraine chuyển sang thế tấn công. Và F-16 sẽ là "quân cờ" then chốt. Là một máy bay chiến đấu, F-16 sẽ phù hợp hơn để chống lại các máy bay chiến đấu MiG-29 và Sukhoi Su-27 của Nga so với hạm đội hiện tại của Ukraine.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bản thân F-16 không thể mang lại lợi thế quyết định. Ukraine sẽ cần số lượng lớn F-16 cũng như nguồn cung dồi dào các bộ phận thay thế và vũ khí kết hợp. Điều quan trọng, Ukraine cũng sẽ cần thời gian để huấn luyện các phi công sử dụng máy bay và vũ khí hiện đại.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: "Nóng" cuộc chiến trên không tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711676898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711676898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10