"Chính phủ không công bố thông tin 10 ngày dập được dịch COVID-19"

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết, nếu đúng dập dịch được trong thời gian đó thì rất mừng. Tuy nhiên, ông khẳng định đây không phải ý kiến của Chính phủ.

“Chính phủ không công bố thông tin 10 ngày dập được dịch, đây là ý kiến cá nhân thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Ai công bố thì trách nhiệm của người đó, không phải danh nghĩa Chính phủ”, Người phát ngôn Chính phủ nói.

“Chính phủ không công bố thông tin 10 ngày dập được dịch, đây là ý kiến cá nhân thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19

Chính phủ không công bố thông tin 10 ngày dập được dịch, đây là ý kiến cá nhân thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng cũng cho biết, nguyên nhân gì, cách  tính thế nào, đánh giá thế nào để đưa ra nhận định này là trách nhiệm của Ban Chỉ đạo. “Nếu chúng ta kiểm soát được dịch trong vòng 10 ngày thì rất mừng. Đấy là mong muốn của người dân, mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị là chúng ta phải dập dịch nhanh”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo đó, sau khi phát hiện ra ổ dịch, đã phong tỏa và truy vết rất nhanh, cách ly đối tượng F1, F2 và ngay cả F3 cũng đã được xử lý. Khi phong tỏa, người dân Chí Linh, Hải Dương không được đi ra khỏi khu vực phong tỏa và người ngoài không được vào khu vực phong tỏa.

“Vấn đề địa giới hành chính thế nào, kể cả Đông Triều có chợ giáp ranh với Chí Linh ra sao, đó là những việc mà Thủ tướng đã giao cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tự quyết định trong tình huống cụ thể ở địa phương”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Liên quan đến vaccine, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, hôm nay Thủ tướng có nói lại là Thủ tướng rất quan tâm đến vấn đề này và Thủ tướng nhiều lần yêu cầu Bộ Y tế quý I/2021 phải nhập được vaccine phòng COVID-19.

“Đúng là khi các cơ quan Bộ Y tế có đề xuất nghiên cứu thì Thủ tướng đã ủng hộ rồi, các ngành, Bộ Tài chính đều ủng hộ nhưng chúng ta phải nghiên cứu đặt hàng và thị trường phải được người dân chấp nhận. Nếu nay mai chúng ta sản xuất vaccine trong nước tốt hơn, rẻ hơn thì phải ưu tiên cho sản xuất vaccine trong nước, không nhập khẩu. Nhưng trong lúc sản xuất trong nước chưa được thì phải ưu tiên nhập khẩu. Khi có vaccine về, thì sử dụng thế nào, đối tượng nào, lúc đó chúng ta tính sau. Nhưng dứt khoát chúng ta phải có cơ chế, chính sách để cái nào Nhà nước cấp, cái nào Nhà nước thu tiền, khi thực hiện sẽ báo cáo lại các nhà báo”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chia sẻ.

Các ổ dịch đã cơ bản được kiểm soát.

Các ổ dịch đã cơ bản được kiểm soát.

Trước đó, vào phiên họp Chính phủ cùng ngày, báo cáo về tình hình dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh, trong đợt chống dịch lần này, chúng ta xác định đúng ổ dịch, ra quân cấp tốc ngay trong đêm, không chậm một giờ phút nào nên cơ bản đã khoanh vùng được dịch. Có nhiều cách làm sáng tạo của lực lượng phòng chống dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh và cả Hà Nội. "Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn thì chúng ta phải nhanh hơn nữa", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

"Ngoài bộ não là các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành, anh em tuyến dưới, cán bộ cơ sở đang làm rất tốt với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Những tình nguyện viên giúp đỡ công tác truy vết cũng đáng được biểu dương", Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, đến giờ phút này có thể nói ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), ổ dịch ơ TP. Chí Linh đã cơ bản khống chế tốt. Còn đối với Hà Nội, Phó Thủ tướng đã trực tiếp làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và được báo cáo đến hết hôm nay (2/2) sẽ xét nghiệm xong toàn bộ những người đến từ vùng dịch nếu không có gì đột biến thì tình hình cũng đã kiểm soát được.

“Chúng ta đừng lo ca bệnh nhiều, quan trọng nhất là theo dấu, truy vết. Chúng ta cảnh giác nhưng không được hoảng loạn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý. Ví dụ như ổ dịch Chí Linh thực hiện phong tỏa trên toàn thành phố và phong tỏa trong phong tỏa đối với 5-6 điểm.

"Tinh thần thời gian tới là toàn hệ thống phải tiếp tục nâng cao cảnh giác với dịch bệnh. Tôi lo nhất là các tỉnh, những nơi chưa bao giờ có dịch vì chưa có kinh nghiệm, khi có dịch sẽ lúng túng”, Phó Thủ tướng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Chính phủ không công bố thông tin 10 ngày dập được dịch COVID-19" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715005724 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715005724 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10