"Chìa khóa" phát triển thanh toán điện tử

Nguyễn Long 19/09/2018 01:00

Cần những chính sách cởi mở, kiến tạo cho doanh nghiệp lẫn người dùng có sự “kích thích” người dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Chính sách là chìa khóa phát triển thanh toán điện tử

Chính sách là chìa khóa phát triển thanh toán điện tử

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán, NHNN cho rằng, mấu chốt để có thể phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam đó chính là câu chuyện về chính sách.

“Cần những chính sách khuyến khích để người dùng, doanh nghiệp thấy được lợi ích’’ – ông Phạm Tiến Dũng cho biết.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ thanh toán, thanh toán điện tử là khâu khởi đầu trong việc xây dựng thành phố điện tử, và chính phủ Việt Nam cũng đã có lộ trình về việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và bản thân Hà Nội cũng đã có kế hoạch hết sức tham vọng về việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới.

Tuy nhiên làm sao để cả doanh nghiệp và người dùng có thể sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt? NHNN cần phải ban hành chính sách thanh toán và cần một chính sách đồng bộ, kết nối giữa dịch vụ và chính sách thanh toán. Các cấp chính quyền, thành phố cần chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển.

Vụ trưởng Vụ thanh toán chỉ ra một dẫn chứng đó là thời gian qua chúng ta đã áp dụng thành công việc thanh toán qua ngân hàng một số dịch vụ công như thanh toán tiền điện, “người dân đã không còn thấy hình ảnh nhân viên đi thu tiền điện nữa”. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng thành công như vậy.

Lý giải về điều này, ông Dũng chỉ ra rằng nếu như một cửa hàng bán phở họ chỉ kê khai thuế một ngày bán được 100 bát phở/ngày, nhưng khi áp dụng thanh toán điện tử thì cơ quan thuế có thể thấy lên đến 200 bát/ngày và sẽ đến tận nơi để thu thuế. Điều này khiến nhiều đơn vị lo ngại áp dụng thanh toán điện tử. Vì vậy, theo đại diện NHNH cần có một chính sách “nới lỏng” cho việc thanh toán điện tử trong thời gian đầu, để kích cầu thanh toán. Về sau mới đưa ra các chính sách cụ thể và chi tiết hơn, mới đạt được mục đích thanh toán không dùng tiền mặt.

Có thể bạn quan tâm

  • Maritime Bank triển khai thanh toán điện tử bằng QR

    07:38, 13/09/2018

  • Bùng nổ ứng dụng thanh toán điện tử hỗ trợ tiêu dùng mua sắm Tết

    12:56, 09/02/2018

  • Thanh toán điện tử mang đến lợi ích ròng cho nền kinh tế

    08:13, 20/11/2017

Về phía NHNH, trong thời gian tới sẽ xin Chính phủ triển khai khuôn khổ pháp lý thử nghiệm, cho phép các doanh nghiệp Fintech được phép thử nghiệm sản phẩm trước khi áp dụng rộng rãi.

Theo Vụ trưởng vụ thanh toán, tiến tới đây, ông mong rằng đến cuối năm 2019, có thể tiến hành thanh toán điện tử các dịch vụ y tế, giáo dục, xe buýt. Để làm được điều đó, chúng ta phải đi sâu vào nghiên cứu những đặc điểm của từng ngành, phân tích từng phân khúc một, với đặc điểm riêng, phân tích đặc điểm từng loại dịch vụ, đặc điểm từng người sử dụng, suy cho cùng dịch vụ để phục vụ những công dân chứ không phải những người làm chính sách. NHNH đang đồng hành UBND, doanh nghiệp thanh toán, đi vào phân khúc, có chính sách phù hợp trong thời gian này.

“Chúng ta phải đi từ những việc nhỏ nhặt nhất như thanh toán vé xe buýt, vé tàu, thanh toán viện phí, tiền học qua thanh toán điện tử sau đó mới nghĩ đến những việc lớn khác. Khi việc nhỏ chúng ta còn chưa làm được thì đừng nghĩ đến những việc làm to lớn khác” - ông Phạm Tiến Dũng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Chìa khóa" phát triển thanh toán điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO