Một khảo sát rộng rãi tại Mỹ được thực hiện năm 2003 cho kết quả khá thú vị. Câu hỏi được đặt ra là: “Bạn nghĩ điều gì quan trọng nhất để thăng tiến ở nơi làm việc?”.
Các câu trả lời được nhiều người lựa chọn là “Có công trạng và làm việc hiệu quả”, “Thông minh, có tố chất lãnh đạo”, “Kiếm được nhiều tiền cho doanh nghiệp”, “Làm việc không kể thời gian” và được lựa chọn nhiều nhất là “Có tinh thần làm việc nhóm”.
Các kết quả nêu trên thật ra cũng không gây nhiều ngạc nhiên vì trong sách vở, tại các hội thảo, người ta thường xuyên đề cao giá trị của kỹ năng ấy. Liên quan đến câu trả lời cuối cùng “Có tinh thần làm việc nhóm”, xin được đề cập đến một yếu tố quan trọng là phân chia vai trò cho từng cá nhân trong nhóm làm việc thông qua cách phân loại con người do Alan Lurie – tác giả của ấn phẩm Năm phút trong ngày thứ Hai (Five Minutes on Monday) đề xuất, được tóm tắt dưới đây.
Một nhóm công tác có thể có nhiều người và nếu quan tâm phân tích thì trong nhóm có thể có tới chín loại người có tư chất khác nhau, đảm đương được chín vai trò khác nhau là:
Tất nhiên trên thực tế không phải mỗi nhóm công tác đều có đủ người để đảm nhận chín vai trò nêu trên. Có thể một người gánh vác được nhiều vai trò, song điều quan trọng là làm sao nhanh chóng chọn ra được trong nhóm một số người phù hợp với chín vai trò đã nêu. Biện pháp thường được một số doanh nghiệp lớn áp dụng là dùng các bài khảo nghiệm để đánh giá tính cách con người.
Từ đó, họ phân loại và chọn ra những mẫu nhân viên phù hợp cho nhóm công tác cần có. Một số bài đánh giá có chiều sâu còn có thể giúp phân loại tính cách dựa theo những hành vi vô thức và tính cách tự nhiên của từng người. Vì vậy, các nhà quản trị nhân sự nên tìm những bài đánh giá này để bổ sung công cụ cần thiết cho việc xây dựng và tổ chức các nhóm công tác một cách khoa học và hiệu quả nhất.