Chuyên gia chia sẻ kỹ thuật "vàng" phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm về ung thư, tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với dòng chảy cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sự phát triển của Y học đã cho ra đời hàng loạt kỹ thuật và máy móc hiện đại - trợ thủ đắc lực giúp các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán.

Cùng với dòng chảy cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sự phát triển của Y học đã cho ra đời hàng loạt kỹ thuật và máy móc hiện đại - trợ thủ đắc lực giúp các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của một kỹ thuật “vàng” giúp phát hiện nhiều bệnh lý gây tử vong hàng đầu như ung thư, tim mạch, hô hấp…

Triệu chứng mơ hồ, cảnh giác bệnh lý nguy hiểm

Anh Vũ Mạnh H. (50 tuổi, Tây Hồ) có tiền sử hút thuốc lá 30 năm, đi kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong tình trạng tức nhẹ vùng bụng quanh rốn, ngoài ra không có bất thường nào khác.

Sau khi thực hiện siêu âm ổ bụng và chụp X-quang tim phổi, bệnh nhân được theo dõi thoát vị chưa loại trừ u, phình động mạch chậu gốc 2 bên.

Trước kết quả bất thường này, bác sĩ đề nghị bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) động mạch chủ để làm rõ chẩn đoán và đánh giá chính xác bất thường. Kết quả chụp CT phát hiện hình ảnh túi phình hình thoi động mạch chủ ngực - bụng và động mạch chậu hai bên, có rải rác vôi hóa bám thành.          

Hình ảnh túi phình hình thoi động mạch chủ ngực - bụng và động mạch chậu hai bên trên kết quả chụp CT

Hình ảnh túi phình hình thoi động mạch chủ ngực - bụng và động mạch chậu hai bên trên kết quả chụp CT

Từ kết quả chụp CT, bệnh nhân được các bác sĩ tư vấn điều trị và can thiệp động mạch chủ.

Một trường hợp khác là anh Ngô Anh Q. (45 tuổi, Thái Bình) có triệu chứng đau thắt lưng, đau bàn chân trái, đau tăng về đêm, đôi khi lan xuống mông, đùi.

Tình trạng đau diễn ra liên tục, không có dấu hiệu chấm dứt, lo lắng sức khỏe, anh tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám tìm nguyên nhân.

Sau khi thăm khám, nghi ngờ bệnh nhân có triệu chứng của bệnh Gout, bác sĩ đã  chỉ định chụp CT hai mức năng lượng để đánh giá tinh thể urat. Kết quả chụp CT phát hiện hình ảnh lắng đọng tinh thể dạng urat vị trí lỗ tiếp hợp của cột sống thắt lưng - là biểu hiện của bệnh Gout.               

“Đây được coi là một trong những ca bất thường hiếm gặp liên quan đến bệnh lý này”, bác sĩ Trần Văn Thụ - Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận định.

Hình ảnh lắng đọng tinh thể dạng urat vị trí lỗ tiếp hợp của cột sống thắt lưng

Hình ảnh lắng đọng tinh thể dạng urat vị trí lỗ tiếp hợp của cột sống thắt lưng

Bác sĩ Thụ cũng cho biết thêm:“Bình thường trong bệnh Gout, các tinh thể urat thường lắng đọng ở các khớp bàn ngón của tay, chân, hoặc khớp vai - gối, tuy nhiên riêng trường hợp này lại lắng đọng ở cột sống thắt lưng. Nhờ phát hiện kịp thời bằng công nghệ chụp CT hai mức năng lượng hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân đã được bác sĩ tư vấn và điều trị theo đúng phác đồ”.

Chụp CT - “trợ thủ” đắc lực chẩn đoán chính xác nhiều bệnh lý nguy hiểm

PGS. BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam chia sẻ, không chỉ riêng hai ca bệnh trên mà còn rất nhiều trường hợp đã được phát hiện và chẩn đoán nhờ kỹ thuật chụp CT được trang bị tại nhiều cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe của người bệnh, giúp chẩn đoán sớm, chính xác, làm tăng hiệu quả điều trị và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân. 

Chụp CT chẩn đoán chính xác nhiều bệnh lý nguy hiểm

Chụp CT chẩn đoán chính xác nhiều bệnh lý nguy hiểm

Nói về ưu điểm vượt trội của kỹ thuật này, PGS. BSCC Nguyễn Quốc Dũng cho biết: “Với những khối u có kích thước chỉ vài milimet thì những kỹ thuật thông thường như siêu âm, chụp X-quang, nội soi dễ bỏ sót. Tuy nhiên, khi chụp CT - kỹ thuật “vàng” trong chẩn đoán hình ảnh, thông thường chỉ sau vài phút đã phát hiện được các khối u trong cơ thể thư khối u phổi, gan, thận…”.    

PGS Dũng nhấn mạnh, chụp CT cũng là một kỹ thuật có ý nghĩa rất quan trọng để phát hiện các bệnh lý khó, kể cả trường hợp có triệu chứng mờ nhạt dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như tổn thương tim mạch, cột sống…

Theo đánh giá của chuyên gia, kỹ thuật chụp CT phát huy ưu thế tuyệt đối trong việc chẩn đoán các bệnh sau:                           

  • Tầm soát ung thư phổi và các tổn thương ở phổi.
  • Bệnh lý tim mạch: các bất thường bẩm sinh của mạch máu, tắc hẹp động mạch do các mảng xơ vữa, bệnh động mạch vành, khối u bất thường ở tim…
  • Bệnh lý cơ xương khớp: Các chấn thương: gãy các xương lớn, gãy khớp lớn phức tạp như xương chậu, khớp vai, khớp háng…; Các bệnh lý xương: viêm xương, u xương, lao xương...

Chụp CT nhanh chóng, chính xác, an toàn tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

 

Toàn cảnh phòng đọc phim tập trung của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC tại 278 Thụy Khuê, Hà Nộibr class=

Toàn cảnh phòng đọc phim tập trung của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC tại 278 Thụy Khuê, Hà Nội

Khi sử dụng dịch vụ chụp CT tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn yên tâm bởi các lý do sau:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh như PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng, ThS. BSNT Đào Danh Vĩnh, ThS. BS Đỗ Đức Linh...
  • Đáp ứng trên 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, với chất lượng xét nghiệm cam kết do được áp dụng đồng thời hai tiêu chuẩn quản lý quốc tế là ISO 15189:2012, CAP; Đồng thời, MEDLATEC còn đầu tư đồng bộ hệ thống máy chụp CT ở nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc như máy chụp CT 32 lát cắt, máy chụp CT 128 lát cắt, hay máy chụp MRI, X-quang kỹ thuật số...
  • Đặc biệt, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, ứng dụng hiệu quả công nghệ chẩn đoán hình ảnh “không khoảng cách” và cải tiến quy trình tổ chức giúp người bệnh từ mọi miền đất nước được thụ hưởng những dịch vụ chẩn đoán hình ảnh chất lượng với các ưu điểm vượt trội.

Với sự đầu tư đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC nhận được sự tin tưởng, hài lòng của khách hàng toàn quốc đến khám chữa bệnh nói chung, sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán (xét nghiệm, chụp CT, MRI) nói riêng để nâng cao hiệu quả chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh.

Đồng hành cùng người dân trong việc bảo vệ hệ hô hấp, giảm thiểu các tổn thương ở phổi khi dịch bệnh chồng chéo tiềm ẩn nhiều nguy cơ hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC giảm giá 50% dịch vụ chụp CT phổi liều thấp, chương trình ưu đãi cụ thể như sau:

  • Giá ưu đãi: 699.000 VNĐ còn 349.500 VNĐ.
  • Thời gian áp dụng: Khung giờ 12 - 17h tất cả các ngày trong tuần, từ ngày 15/10 - 31/12/2022.
  • Địa điểm áp dụng:
  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội);
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ (99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội);
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân (03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội).

Thông tin liên hệ đặt lịch, giải đáp, Quý khách gọi ngay hotline 1900 56 56 56.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10