COVID-19 giai đoạn 2: Có nên công bố danh tính bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2?

Diendandoanhnghiep.vn Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, nên công bố danh tính, lộ trình di chuyển của bệnh nhân COVID-19 hoặc người bị cách ly với những trường hợp không thành thật trong khai báo y tế.

Những ngày qua, tình hình lây lan của COVID-19 tại Việt Nam đang có những diễn biến phức tạp. 

Binh chủng Hoá Học tiến hành phun tiêu độc, khử trùng khi phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 ở phố Trúc Bạch. Ảnh: Quốc Tuấn.

Binh chủng Hoá Học tiến hành phun tiêu độc, khử trùng khi phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 ở phố Trúc Bạch. Ảnh: Quốc Tuấn.

Đáng chú ý với ca nhiễm số 34 ở Bình Thuận, ca nhiễm này đang được gọi là "siêu lây nhiễm" bởi bệnh nhân này đã không khai báo trung thực (hoặc không thể nhớ được hết lịch trình của mình cũng như những người mình từng gặp trong 10 ngày qua) dẫn đến hàng chục người khác bị lây nhiễm và hàng trăm người đang bị cách ly, chờ xét nghiệm xem có dương tính với virus SARS-CoV-2 hay không.

Trước tình trạng này, vấn đề được dư luận quan tâm là có nên công bố danh tính người bị nhiễm hay không?

Về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, nên công bố danh tính người nhiễm loại bệnh dịch này nếu như người nào gian dối, che giấu thông tin, không chấp hành yêu cầu cách ly.

“Khi họ đã không trung thực thì cần phải công bố danh tính của họ để cho những người đã từng tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần biết được nguy cơ đối với bản thân mình để mà đề phòng, thực hiện việc cách ly, xử lý y tế.

Người che giấu thông tin, không thực hiện yêu cầu cách ly, trốn tránh cách ly thì ngoài việc công bố thông tin về những người này còn có thể xem xét trách nhiệm pháp lý là xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự chứ không đơn giản chỉ là công bố danh tính. Tất cả các hoạt động này đều có cơ sở pháp lý và vì lợi ích chung của cộng đồng”, ông Cường nói.

Cũng theo luật sư Cường, nếu người thuộc trường hợp phải cách ly, người nhiễm loại bệnh dịch này mà che giấu thông tin về lịch trình tiếp xúc, những điểm mà người đó đến, những người mà người đó đã gặp, hoặc những người trốn tránh cách ly, khai báo gian dối về thông tin y tế thì có nguy cơ cao lây nhiễm loại bệnh dịch này ra cộng đồng. Bởi vậy việc công bố danh tính của những người này là hết sức cần thiết để những người từng tiếp xúc với họ biết mà phòng tránh và có những hoạt động xử lý y tế đảm bảo sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Vị luật sư cho rằng với những người có thái độ thiện chí, hợp tác, trung thực, chấp hành mọi yêu cầu của cơ quan chức năng, có ý thức tốt trong việc phòng và chống dịch thì không nhất thiết phải công bố danh tính, thông tin cá nhân.

Trường hợp người nào cố ý cung cấp thông tin cá nhân của bệnh nhân vì động cơ cá nhân, nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người bị bệnh thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

“Việc công bố danh tính của người nghi nhiễm loại bệnh dịch này hoặc với người đã nhiễm bệnh chỉ nên thực hiện khi việc công bố đó vì lợi ích chung của cộng đồng, vì lợi ích công cộng, an toàn công cộng. Việc công bố này phải do cơ quan có thẩm quyền thực hiện với mục đích tích cực.

Nếu cá nhân những người không có chức năng, không có thẩm quyền mà công khai danh tính của người nhiễm COVID-19, người nghi nhiễm COVID-19 với tính chất kỳ thị, xúc phạm danh dự nhân phẩm của họ thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác”, luật sư Cường khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 giai đoạn 2: Có nên công bố danh tính bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10