NHỊP SỐNG MỚI: Tình yêu thương giúp thay đổi con người

Diendandoanhnghiep.vn Chưa bao giờ tôi thấy giọng đọc miền Nam, đọc lời bình của cô phát thanh viên trong ký sự “Khúc vĩ thanh ngày mới” nghe lại thân yêu, xúc động và truyền cảm đến như thế.

Chắc hẳn lời văn và những hình ảnh trong ký sự thấm sâu, lan tỏa vào trái tim người đọc để rồi câu từ bật ra lay động lòng người.

Khởi đầu từ ngọn nguồn lịch sử người dân Nam Bộ từ tứ xứ đến khai mở bờ cõi, bao nhiêu mồ hôi, nước mắt cả máu xương của bao nhiêu thế hệ góp sức dựng xây lên một TP HCM sầm uất, phồn thịnh… Sự hào sảng, trượng nghĩa, tính đùm bọc, “tương thân tương ái” đã ngấm vào máu thịt con người nơi đây. Hồn nhiên, mát mẻ, trong sáng và chân thực như gió sông Sài Gòn.

Đại dịch COVID-19 ào tới như một cơn giông bão, đem sự u ám chết chóc phủ lên thành phố sống động bậc nhất cả nước, đầu tàu kinh tế, trung tâm kinh tế, văn hóa, giải trí… làm cho mọi thứ đông cứng, chỉ còn sự vắng lặng đến cô đơn, chỉ còn nước mắt và những tiếng thở dài.

Chuẩn bịp/suất ăn cho các điểm chốt và người dân trong khu vực phong tỏa

Người dân chuẩn bị suất ăn cho các điểm chốt và người dân trong khu vực phong tỏa

Hơn một trăm sáu mươi ngày đương đầu với dịch bệnh, TP HCM đã hồi sinh. Như một thời chiến tranh máu lửa qua đi, nụ hoa hòa bình lại nở trên môi cười. Mừng đấy mà chưa hết lo. Điều ấm áp nhất là trong đêm đen của dịch bệnh là những vì sao tình người đã đang và ngày càng tỏa sáng lấp lánh, đẹp hơn bao giờ hết. Chính quyền kết hợp với các tổ chức, tôn giáo, xã hội đỏ lửa lên những bếp ăn tình thân, nhuộm hồng lên màu má trẻ thơ và hồng lên hy vọng về tương lai.

Khúc nhạc hòa lẫn tiếng chim hót trong veo xóa bớt đi nỗi đau đã qua cho dù vẫn chưa hết những nỗi đau phía trước. Những y bác sĩ vẫn ngày đêm quấn mình trong bộ đồ bảo hộ, đối mặt hiểm nguy, dùng hết kiến thức, tâm huyết để cứu người nhiễm bệnh. Bao nhóm từ thiện vẫn miệt mài nấu bao nhiêu suất ăn bổ dưỡng, thêm cả vào đó gia vị là lời chúc, lời cầu nguyện bình an đến những nơi bị phong tỏa cách ly.

Thầy đến với công nhân ở trọ trao những phần quà

Những phần quà yêu thương đến với công nhân ở trọ.

Bạn tôi - một người Bắc vào Nam lập nghiệp bị nhiễm COVID-19 gọi điện ra cho tôi với tâm sự thật lòng: "Tôi khỏi rồi bạn à. Tôi sống được là nhờ sự tận tâm của đội ngũ bác sĩ, chứ phải thở máy rồi thì không có gì có thể nói trước được. Con visur này lạ lắm, nó làm mất hết khứu giác và vị giác, ăn thức ăn gì cũng sồn sột giống nhau, mũi thì không thấy mùi gì, còn ngực như bị ai chèn đá vào bóp chặt. Tôi sẽ tham gia hỗ trợ công tác cứu trợ chứ không quay lại ngay với công việc. Từ cõi chết trở về, tôi mới thấy giá trị của sức khỏe, của sự sống bạn ạ".

Người bạn này tôi rất hiểu - anh là người tham công tiếc việc, cực kỳ cần kiệm và quý trọng tiền bạc. Khó ai có thể làm anh nghỉ một buổi làm để mất đi phụ cấp chuyên cần. Vậy mà anh đã thực sự thay đổi, anh hồ hởi kể về niềm vui khi tham gia thiện nguyện. Niềm vui khi làm việc thiện từ tâm lấy niềm vui của người khác làm của mình, lấy việc xoa dịu nỗi đau của người khác làm niềm hạnh phúc cho mình, làm bừng nở những đóa hoa đời thật đẹp. Đóa hoa nhân ái được ươm mầm từ sự chia sẻ, kết nối giúp nhau của con người kết thành quả yêu thương lan tỏa hương thơm ngọt ngào làm thay đổi tâm tính của nhiều người, hướng con người ta tới sự chân thiện.

Bạn tôi tâm sự rất dài: "Có dịch bệnh mới hiểu thêm tính cách của người Nam Bộ. Sự thật thà, thật lòng khi làm việc thiện toát lên từ từng cử chỉ, từ nụ cười sáng láng sau lớp khẩu trang. Họ thật lắm, họ nấu ăn cho người trong khu phong tỏa, cách ly mà họ lo sự nóng nguội của thức ăn, của việc nêm nếm mặn nhạt hơn cả cho bản thân mình. Với khu có người Bắc, họ biết cho làm mặn hơn, gửi kèm cả bột canh để nêm thêm cho vừa miệng. Nghĩ lại nhiều việc mình thấy xấu hổ với bản thân mình. Việc “nghĩ sao nói vậy” tưởng dễ dàng thôi mà nghiệm ra nó phải xuất phát từ sự thật lòng".

Những chiếc xe con sang trọng ngày thường lăn bánh trên đường phố nay gia nhập đội quân chở hàng thực phẩm, rau củ đến khu cách ly, bệnh viện dã chiến

Những chiếc xe con sang trọng ngày thường lăn bánh trên đường phố nay gia nhập đội quân chở hàng thực phẩm, rau củ đến khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Các tình nguyện viên vừa là tài xế kiêm luôn bốc vác hàng hóa xuống lên ở những Chuyến xe nghĩa tình

Các tình nguyện viên vừa là tài xế kiêm luôn bốc vác hàng hóa xuống lên ở những Chuyến xe nghĩa tình.

Tôi cảm nhận thấy sự xúc động, thấy sự thay đổi về quan niệm và nhận thức của bạn mình. Giữa những mảnh đất của bao trái tim ấm nóng chân thành thì những suy nghĩ giá băng sẽ không còn chỗ nào mà bám víu. Chỉ còn cách chảy tan ra hòa với sự ấm áp, cao đẹp của tình người.

TP HCM đã hồi sinh

TP HCM đã hồi sinh sau hơn một trăm sáu mươi ngày đương đầu với dịch bệnh.

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, sự hồi sinh sẽ trở lại và thành phố lại trỗi mình mạnh mẽ. Bao nhiêu sự bần tiện, xấu xí sẽ như rác thải trôi đi theo cơn mưa đầu mùa. Trời sẽ lại thắm xanh, mây lại bềnh bồng trắng, còn dưới đất cứ lấp lánh sáng lên những đóa hoa rực rỡ của tình người.

Bao nhiêu môn nghệ thuật sinh ra để làm đẹp cho đời nhưng với tôi nghệ thuật đẹp nhất là đem yêu thương chân thành xoa dịu đi bất hạnh của con người, thay đổi để sự tốt đẹp nảy mầm và lớn mạnh, dẹp bỏ đi những thành kiến, hẹp hòi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NHỊP SỐNG MỚI: Tình yêu thương giúp thay đổi con người tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714051313 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714051313 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10